09/07/2022 14:58
Từ năm 2025 sẽ thay đổi cách thi tốt nghiệp THPT
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, từ năm 2025, học sinh sẽ học và thi theo chương trình mới, cách thức thi tốt nghiệp THPT hoàn toàn mới.
Chiều 8/7, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì cuộc họp báo.
Sẽ có phương án thi tốt nghiệp THPT mới vào năm 2025
Trước câu hỏi về việc, tỷ lệ tốt nghiệp luôn cao đến hơn 90% thì Bộ GD&ĐT có tính đến phương án trả lại kì thi cho các địa phương hay không và phương án là bao giờ?
Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã xây dựng các phương án thi trong năm tới, đặc biệt phương án thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
"Chúng tôi sẽ có phương án thi tốt nhất theo phương án thi mới để phù hợp với chương trình học mới"- ông Lê Mỹ Phong - Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay.
Ông Phong thông tin thêm, về phương án thi năm tới cơ bản được ổn định nhưng sẽ sớm được công bố. Tuy nhiên, năm 2025 sẽ có cách thi hoàn toàn mới.
Đề thi năm nay có tính phân loại cao, đảm bảo quyền lợi của thí sinh
Trước câu hỏi về việc nhiều giáo viên nhận xét, đề thi năm nay được đánh giá có những câu hỏi khó, phân loại cao hơn năm 2021, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, từ nhiều năm nay việc kiểm tra đánh giá luôn theo ma trận đề. Đề thi cần đáp ứng 4 yêu cầu: Nhận biết- thông hiểu- vận dụng- vận dụng cao. Ma trận này được các nhà trường được thầy cô đưa ra đánh giá qua các bài kiểm tra trong quá trình học. Và đề thi của kì thi tốt nghiệp nhiều năm qua đều áp dụng như vậy.
Nội dung đề thi năm nay nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; các nội dung dạy học được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 không được đưa vào đề thi năm nay.
Cũng theo ông Thành, riêng năm 2020, dịch COVID- 19 vẫn kéo dài, năm học 2020 - 2021, Bộ GD&ĐT tinh giản nhiều nội dung dạy học, giảm tải chương trình đối với cấp THCS, THPT. Đến năm 2021-2022, Bộ vẫn có tiếp tục hướng này để làm sao phù hợp dạy học trong bối cảnh COVID-19.
Ông Thành cho rằng, chuyện dạy học trong bối cảnh đa dạng trên toàn quốc, trong dịch có tỉnh, thành phố nghỉ trực tuyến dài nhưng có nơi dạy trực tiếp nhiều. Việc đi học lại cũng có nhiều nơi tổ chức ôn tập và bổ trợ cho học sinh khác nhau dẫn đến chất lượng học nhiều nơi ở mức độ khác nhau, theo TPO.
"Khi làm đề thi nếu chúng ta làm đề để phù hợp với đối tượng thấp hơn thì không đảm bảo công bằng với những học sinh ở mức có kiến thức cao hơn. Về nguyên tắc đề thi vẫn đảm bảo theo như ma trận đáp ứng 4 yêu cầu"- ông Thành nêu quan điểm.
Vì theo ông Thành, nếu đề thi không có độ phân hóa tốt thì có thể nhiều em trình độ khác nhau mà cùng đạt điểm tối đa thì sẽ không công bằng.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement