Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từ hôm nay, khách đi tàu 5 sao được phục vụ miễn phí suất ăn hàng không

Thị trường 24h

11/01/2018 12:00

Ngành đường sắt sẽ thực hiện 3 giải pháp là nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng, chất lượng phương tiên và chất lượng phục vụ để thu hút khách.

Ngày 10/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đưa 6 đoàn tàu mới vào hoạt động với suất ăn hàng không được phục vụ miễn phí. Đây được xem như giải pháp quan trọng và cần thiết để thu hút hành khách trước đà xuống dốc sau 3 năm liên tiếp, từ 2014-2016.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, trong năm 2017, VNR đã hoàn thành đóng mới 6 đoàn tàu. Đến thời điểm này, cả 6 đoàn tàu đã hoàn thiện xong, chạy thử và sẵn sàng phục vụ hành khách tuyến Bắc-Nam từ ngày 1/10. 

Thời gian qua, Tổng công ty đã cho một số đoàn tàu vừa đóng mới vào chạy thử. Qua việc này, VNR sẽ kiểm tra lại toàn bộ quá trình chuẩn bị từ suất ăn trên tàu được chuẩn bị và phục vụ hành khách ra sao, rồi đến việc phối hợp trong công tác phục vụ của các bộ phận…  để làm sao từ 10/1 tới khi chạy tất cả các đoàn tàu này sẽ được đảm bảo sự phối hợp tốt nhất cũng như chất lượng phục vụ. 

Về kế hoạch chạy tàu từ 10/1, VNR sẽ tổ chức chạy tàu tại đầu Hà Nội với 2 đoàn tàu, còn đầu Sài Gòn sẽ thực hiện 4 đoàn tàu. Các đoàn tàu này sẽ thực hiện hành trình Bắc-Nam và sẽ chạy từ 1/10 đến qua Tết âm lịch. Trong dịp này, VNR sẽ chính thức đưa suất ăn hàng không lên tàu phục vụ miễn phí trên các đoàn tàu này.

Các đoàn tàu vừa mới đóng sẽ có nhiều tính năng ưu việt như được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp, nội thất bằng nhựa composite có khả năng chống cháy, chống bám bụi, trên toa xe được trang bị các phương tiện giải trí hiện đại…

Qua thời gian này, Tổng công ty sẽ đánh giá tổng thể những ưu điểm, nhược điểm của những đoàn tàu này, từ chất lượng vật liệu, tiện nghi và nhất là sự phản hồi từ phía hành khách như thế nào. 

Cùng với việc nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ chung cũng đòi hỏi phải được nâng cao. Cụ thể, về nhân lực, lực lương tiếp viên đã được tuyển chọn, đào tạo kỹ lưỡng. Trong đó có nhiều tiếp viên đã trải qua khóa đào tạo của Học viện Hàng không.

Ngoài ra, tại các ga bán vé như Hà Nội, Sài Gòn cũng thay đổi trang phục cho các nhân viên như: nhân viên nữ mặc áo dài nhằm tạo ra sự thân thiện, gần gũi hơn với hành khách. 

Trên tàu, dưới ga cũng phải đảm bảo tốt công tác vệ sinh sạch sẽ. Một điều đặc biệt là trên toàn bộ tuyến vận tải vào những đợt cao điểm Tết năm nay, VNR sẽ bố trí thêm lực lượng đoàn viên thanh niên nhằm hỗ trợ những tình huống khó khăn trên tuyến. Cổng phát vé đang áp dụng tại 3 ga chính là Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn cũng đã đi vào hoạt động ổn định.

“Tháng phục vụ Tết năm nay, VNR đánh giá là thời điểm thích hợp để giới thiệu, quảng bá những hình ảnh tích cực của ngành đường sắt đối với việc phục vụ cũng như đem lại niềm tin cho hành khách”, ông Minh nói.

Ông Minh cho biết thêm, dù đã có nhiều giải pháp, cải tiến, nhưng đây chỉ là kết quả ban đầu. Ngành đường sắt cần tiếp tục đánh giá lại những đổi mới trong năm qua để thấy được những mặt đã làm được cũng như chưa làm được, qua đó rút kinh nghiệm, điều chỉnh và tiếp tục duy trì các giải pháp cũng như nâng cao chất lượng đoàn tàu với mục tiêu hướng tới khách hàng. 

Suất ăn hàng không sẽ được phục vụ miễn phí cho hành khách đi tàu lửa.
Suất ăn hàng không sẽ được phục vụ miễn phí cho hành khách đi tàu lửa.

Dự kiến trong năm 2018, VNR sẽ đóng tiếp 6 đoàn tàu. Tổng công ty sẽ yêu cầu các đơn vị nghiên cứu đưa thêm các vật liệu mới để đảm bảo tính mỹ thuật, nhẹ, bền và thân thiện với môi trường… Các toa tàu mới sẽ thiết kế để có những toa VIP chất lượng cao phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp, thay vì chỉ có toa phục vụ khách hàng phân khúc hạng trung như hiện nay. 

Năm nay, ngành đường sắt sẽ thực hiện đề án nâng cấp, cải tạoga Sài Gòn và ga Hà Nội, sau đó sẽ thực hiện tại các ga khác. Việc đầu tư này dự kiến sẽ được xã hội hóa để các doanh nghiệp khác cùng tham gia khai thác. Cùng với đó, ngành đường sắt sẽ tăng cường các dịch vụ khác như dịch vụ xe đưa đón hành khách từ ga đến các điểm trung tâm nhằm hướng tới sự thuận tiện nhất cho hành khách đi tàu.

Để duy trì sự tăng trưởng trong năm 2018, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết ngành đường sắt phải thực hiện 3 giải pháp là nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng, chất lượng phương tiên và chất lượng phục vụ.

Về nâng cao chất lượng hạ tầng, trước tiên để giảm xóc, lắc thì ngành đường sắt ngoài việc thực hiện quy trình như mọi năm, ngành sẽ nhập thiết bị đo của Áo để thực hiện đánh giá chất lượng mặt đường ray. Máy đo này như một con tàu sẽ chạy trên tuyến để đo và đưa ra các thông số để đánh giá từng đoạn. Trên cơ cở đó chỉ ra chất lượng từng đoạn và khi đó chúng ta sẽ có từng giải pháp để giảm xóc, lắc trên các tuyến đường. 

Ngoài ra, Tổng công ty sẽ chỉ đạo việc bố trí biểu đồ chạy tàu hợp lý để có đủ thời gian đưa máy móc, trang thiết bị vào việc duy tu, bảo trì các tuyến đường sắt hiện nay. Có làm được như vậy mới có thể đảm bảo được sự đồng bộ, chất lượng hạ tầng và giảm được nhân công lao động. Theo đánh giá, nếu đưa được máy móc vào công tác bảo trì đường sắt thì hạ tầng của đường sắt sẽ được nâng lên. 

Về chất lượng phương tiện, hiện Tổng công ty đang phối hợp với các đơn vị đóng tiếp các đoàn tàu khách. Ngoài ra, trên cơ sở nghiên cứu, rà soát các tuyến hàng để lựa chọn các tuyến, chủng loại hàng hóa để đóng các tàu hàng, toa xe cho phù hợp, đặc biệt là đáp ứng các toa hàng đủ tiêu chuẩn vận chuyển liên vận quốc tế. 

Đối với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành đường sắt vẫn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đang thực hiện thời gian qua, nhưng sẽ nâng cấp ở mức độ cao hơn. Ngành đường sắt vừa thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ với hành kháchvừa nâng cao chất lượng phục vụ hàng hóa, nhất là khả năng kết nối tại các ga đường sắt. 

Ngành đường sắt hy vọng 6 tháng cuối năm 2018 sẽ có sự thay đổi rõ rệt so với năm 2017. Để đạt được kết quả đề ra, Tổng công ty xác định cần phải có sự kiên trì, bền bỉ thực hiện các giải pháp, đảm bảo đáp ứng mục tiêu khai thác hết năng lực hạ tầng hiện có. 

Đồng thời, Tổng công ty cũng sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất Chính phủ gói đầu tư 7.000 tỉ đồng để nâng cao năng lực hạ tầng của ngành đường sắt, đảm bảo đủ điều kiện an toàn vận hành cũng như góp phần kết nối hạ tầng giữa đường sắt và các phương thức vận tải khác.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement