Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tử hình quan tham Trung Quốc nhận hối lộ 'khủng', bao nuôi hàng trăm nhân tình

Kinh tế thế giới

30/01/2021 09:49

Với hành vi nhận hối lộ 257 triệu USD, gây tác động xấu đến xã hội và thiệt hại nặng nề cho đất nước, Trung Quốc đã kết án tử hình quan tham Lại Tiểu Dân.

Ngày 29/1 vừa qua, Trung Quốc đã thi hành bản án tử hình đối với Lại Tiểu Dân, cựu Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản nhà nước Hoa Dung (CHAMC). Bản án tử hình của Lại Tiểu Dân thể hiện thái độ nghiêm khắc, gay gắt của chính phủ Trung Quốc đối với hành vi tham nhũng.

Trước đó, Tòa án thành phố Thiên Tân kết án tử hình quan tham Lại Tiểu Dân vào ngày 5/1/2021 với tội danh Nhận hối lộ, Biển thủ và Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Vụ án khi đó khiến dư luận Trung Quốc vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ.

Theo SCMP, Lại Tiểu Dân đến từ Giang Tây và bắt đầu sự nghiệp của mình tại Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) vào tháng 7/1983. Sau đó Lại Tiểu Dân liên tục giữ những vị trí quan trọng tại Ủy ban Điều tiết ngân hàng Trung Quốc và cục Điều tiết ngân hàng Bắc Kinh. Tháng 1/2009, Lại Tiểu Dân gia nhập CHAMC với tư cách là Chủ tịch.

Được biết, trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2018, lợi dụng các vị trí có chuyên môn khác nhau, Lại Tiểu Dân đã tham nhũng và nhận hối lộ đến 257,7 triệu USD (khoảng nhận hối lộ 1,79 tỷ nhân dân tệ). Bên cạnh đó, công ty con chuyên về bất động sản của CHAMC bị phát hiện từng tham gia vào 120 dự án ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Nhiều người cho rằng 100 ngôi nhà trong dự án trên là để Lại Tiểu Dân tặng cho các nhân tình mình “bao nuôi” sau lưng vợ.

Sau khi vụ án được hé lộ, tháng 4/2018, Lại Tiểu Dân bị khai trừ khỏi Đảng, phong tỏa tài khoản và tịch thu 100 ngôi nhà, xe hơi, trang sức có giá trị cùng toàn bộ số tiền mặt tại nhà riêng.

Hồ sơ từ Ủy ban Kỷ luật Kiểm tra Trung ương (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc (NCC) cho thấy trong thời gian công tác tại CHAMC, Lại Tiểu Dân nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền, biển thủ công quỹ nhằm chi trả cho các bữa tiệc xa xỉ cũng như phục vụ nhiều chuyến nghỉ dưỡng của gia đình.

Trước đó, CCDI từng chỉ trích Lại Tiểu Dân bằng nhiều từ ngữ nghiêm khắc chưa từng có như "chuyên quyền cuồng vọng, hủ bại trụy lạc, đạo đức bại hoại, ăn chơi xa xỉ". Thậm chí, truyền thông nước này còn gọi ông là “đệ nhất quan tham Trung Quốc”.

HAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement