Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từ chối đăng kiểm ô tô chưa nộp phạt nguội là chưa chuẩn

Chính sách - Hạ tầng

04/10/2017 11:01

Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT cho rằng, “phạt nguội vi phạm luật giao thông là chức năng của cơ quan công an, còn Cục Đăng kiểm có chức năng kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật các loại phương tiện để quyết định cấp phép cho phương tiện được lưu hành.

Do đó, việc từ chối đăng kiểm từ việc phạt nguội là chưa chuẩn”.

Nhiều bất cập

Liên quan tới việc hàng ngàn chủ xe ô tô bị cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định với lý do lỗi phạt nguội vi phạm giao thông và chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phạt, trao đổi với Tiền Phong ngày 3/10, đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho rằng việc xử lý người vi phạm an toàn giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, việc từ chối kiểm định phương tiện chậm nộp phạt nguội của Cục Đăng kiểm Việt Nam là chưa hợp lý.

Hàng ngàn phương tiện bị từ chối kiểm định. Ảnh: Minh Đức.

Theo quy trình, khi phát hiện phương tiện vi phạm qua thiết bị khoa học công nghệ như camera, máy đo tốc độ, lực lượng tuần tra sẽ trích xuất biển số xe, gửi kèm thông báo về công an địa phương, nơi phương tiện được đăng ký để báo cho chủ xe đi nộp phạt. Còn chức năng của Cục Đăng kiểm Việt Nam là kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật các loại phương tiện để quyết định cấp phép cho phương tiện được lưu hành.

“Về nguyên tắc, phạt nguội và đăng kiểm là 2 vấn đề khác nhau. Hành vi vi phạm dẫn tới phạt nguội là ý thức chủ quan của tài xế, không phải là lỗi của phương tiện. Chúng ta đã có quy định rõ ràng về đăng ký xe, nếu chủ xe bán cho người khác thì phải báo cho cơ quan chức năng để xác định đúng chủ sở hữu. Nếu họ không báo thì phải chịu trách nhiệm. Đây là việc của công an chứ không phải là cơ quan đăng kiểm”, ông Sơn nói.

Nguyên cán bộ Cục CSGT cho rằng, cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định các phương tiện chưa nộp phạt nguội là chưa đúng. Tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ: Kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; Kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định. Các đề nghị và cảnh báo của các cơ quan chức năng ở đây được hiểu là các phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. “Camera, máy đo tốc độ phục vụ cho việc phạt nguội hiện nay chỉ có thể phát hiện phương tiện vượt đèn đỏ, lấn làn, di chuyển quá tốc độ cho phép... nhưng không thể phát hiện ra phương tiện này có đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn hay môi trường. Vì vậy, tôi cho rằng việc từ chối đăng kiểm từ việc phạt nguội là chưa chuẩn”.

Ngoài ra, việc từ chối đăng kiểm phương tiện sẽ dẫn đến nhiều bất cập. Đại tá Trần Sơn dẫn chứng, một doanh nghiệp có hàng trăm ô tô và thuê người lái. Tài xế vi phạm nồng độ cồn mức nặng nhất sẽ bị phạt 18 triệu đồng, tước GPLX 3 tháng. Trường hợp tài xế sợ nộp phạt, tự động nghỉ việc thì việc truy tìm xử phạt rắc rối, thì đơn vị đăng kiểm tiếp tục từ chối kiểm định khiến phương tiện không thể tiếp tục lưu thông. Việc này ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp cũng như các trường hợp cho người nhà mượn xe, cho thuê xe.

Chưa nộp phạt nguội không bị từ chối đăng kiểm?

Trao đổi với Tiền Phong về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh- Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, “phạt nguội” là hình thức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhưng hình thức xử phạt này không được thực hiện cùng thời điểm vi phạm, khác với việc “phạt nóng” là việc xử phạt được thực hiện cùng thời điểm vi phạm. Hiện nay có rất nhiều phương tiện bị áp dụng hình thức “phạt nguội”, không tự nguyện thi hành nên đã không được đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định. Việc làm này của đơn vị đăng kiểm là chưa phù hợp với luật định.

Theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 9/11/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hai trường hợp không được cấp giấy chứng nhận kiểm định, đó là trường hợp xe cơ giới “Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng” và trường hợp xe cơ giới “Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm”. Không có trường hợp nào không được cấp giấy chứng nhận kiểm định vì lý do chưa nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Giả sử có văn bản nào đó quy định về sự phối hợp giữa các đơn vị cảnh sát giao thông và cơ quan kiểm định, thì đó cũng không phải là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực bắt buộc chung. “Người vi phạm giao thông phải có nghĩa vụ thực hiện biện pháp xử phạt hành chính khi họ vi phạm, nhưng phương tiện giao thông của họ vẫn phải được đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định nếu họ chưa thực hiện nghĩa vụ này. Trong trường hợp người vi phạm giao thông cố tình trốn tránh, chây ỳ nghĩa vụ nộp phạt theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng có thể áp dụng một số biện pháp cưỡng chế buộc họ phải thực hiện”, luật sư Thanh nói.

“Về nguyên tắc, phạt nguội và đăng kiểm là 2 vấn đề khác nhau. Hành vi vi phạm dẫn tới phạt nguội là ý thức chủ quan của tài xế, không phải là lỗi của phương tiện”.

Đại tá Trần Sơn

MINH ĐỨC - NGUYỄN HOÀN (Tiền phong)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement

Đọc thêm

Việt Nam 'soán ngôi' quán quân FDI của Thái Lan trong ASEAN

Việt Nam 'soán ngôi' quán quân FDI của Thái Lan trong ASEAN

Theo trang mạng thaienquirer của Thái Lan ngày 6/10, chi phí lao động tăng cao, dân số già, bất ổn chính trị, cùng với sự cạnh tranh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ngày càng tăng đã khiến Thái Lan thua cuộc trong cuộc đua thu hút các nhà đầu tư vào Thái Lan.

Chính sách - Hạ tầng

06/10/2022

Bộ Công Thương đề xuất giá điện sinh hoạt mới, cao nhất 3.356 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất giá điện sinh hoạt mới, cao nhất 3.356 đồng/kWh

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất biểu giá điện sinh hoạt mới, trong đó mức giá điện ở bậc thấp nhất là 1.678 đồng và cao nhất 3.356 đồng/kWh.

Chính sách - Hạ tầng

05/10/2022

Đầu năm 2023 sẽ lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Đầu năm 2023 sẽ lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến nhân dân từ đầu năm 2023, được tổ chức rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai. Thời gian lấy ý kiến nhân dân dự kiến trong khoảng từ tháng 1 đến 2/2023. Nội dung lấy ý kiến là toàn bộ dự thảo.

Chính sách - Hạ tầng

05/10/2022

Chính phủ Úc cấm Optus vì vi phạm an ninh mạng

Chính phủ Úc cấm Optus vì vi phạm an ninh mạng

Chính phủ Úc hôm nay (2/10) đưa ra những lời chỉ trích gay gắt nhất đối với Optus, công ty viễn thông lớn thứ hai của nước này, vì một phạm vi an ninh mạng ảnh hưởng đến tương đương 40% dân số.

Chính sách - Hạ tầng

02/10/2022

9 tháng năm 2022: 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

9 tháng năm 2022: 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong 9 tháng năm 2022, có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 63,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Chính sách - Hạ tầng

02/10/2022

Hai kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022

Hai kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022

Trong báo cáo tham mưu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với Chính phủ đã đưa ra các kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý 4 cũng như cả năm 2022. Kết quả dự báo đặt ra 2 kịch bản.

Chính sách - Hạ tầng

02/10/2022

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2022

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2022

Từ tháng 10/2022, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực như: Dừng giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tăng mức đăng kiểm ô tô, bãi bỏ quy định tính nội địa hóa ô tô theo cách cũ...

Chính sách - Hạ tầng

01/10/2022

Thụy Điển mở cuộc điều tra vụ đường ống dẫn dầu bị rò rỉ ở biển Baltic theo hướng 'phá hoại'

Thụy Điển mở cuộc điều tra vụ đường ống dẫn dầu bị rò rỉ ở biển Baltic theo hướng 'phá hoại'

Cơ quan an ninh của Thụy Điển (SAPO) hôm thứ Tư (28/9) cho biết sẽ điều tra các rò rỉ không rõ nguyên nhân của 2 đường ống Nord Stream ở Biển Baltic và gọi chúng là sự phá hoại.

Chính sách - Hạ tầng

29/09/2022

Trường hợp nào bị thu hồi sổ hộ khẩu?

Trường hợp nào bị thu hồi sổ hộ khẩu?

Theo Bộ Công an, công dân bị thu hồi sổ hộ khẩu trong 4 trường hợp gồm: Đăng ký thường trú; điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú; tách hộ; xóa đăng ký thường trú.

Chính sách - Hạ tầng

22/09/2022