Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TTC Group bán gần 5 triệu cổ phiếu Tổng công ty Tín Nghĩa

Chứng khoán

09/08/2019 08:12

Giao dịch được TTC Group thực hiện để cơ cấu lại nguồn tài chính. Sau giao dịch, TTC Group sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại TID xuống còn gần 27,3%.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Thành Công-TTC Group đăng ký bán gần 5 triệu cổ phiếu TID của Tổng công ty Cổ phần Tín Nghĩa (TID) trong khoảng thời gian 9/8-6/9/2019. Giao dịch được TTC Group thực hiện nhằm cơ cấu lại nguồn tài chính.

  TTC Group bán gần 5 triệu cổ phiếu Tổng công ty Tín Nghĩa.

TTC Group bán gần 5 triệu cổ phiếu Tổng công ty Tín Nghĩa.

Dự kiến sau giao dịch, TTC Group sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại TID xuống còn gần 27,3%. TTC Group là cổ đông của Tín Nghĩa chào bán 35% vốn cho không quá 3 đối tác chiến lược với 54,53 triệu cổ phiếu.

Tiêu chí nhà đầu tư chiến lược là có thời gian hoạt động 5 năm, tổng tài sản đến cuối năm 2014 là 1.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tối thiểu 500 tỷ và có lợi nhuận trong 3 năm liên tiếp, từ 2012-2014.

Đến 30/6/2016, Tín Nghĩa công bố đã chọn được nhà đầu tư mua 35% vốn điều lệ là Tập đoàn Thành Thành Công. Giá bán cho nhà đầu tư chiến lược bằng mức giá trúng thầu tại phiên IPO, có nghĩa TTC Group phải chi ra tối thiểu 586 tỷ đồng để sở hữu 54,5 triệu cổ phần Tín Nghĩa.

Như vậy sau khi thực hiện IPO và chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, cơ cấu cổ đông Tín Nghĩa gồm Tỉnh uỷ Đồng Nai giữ 50%, TTC Group giữ 35%, Dragon Capital nắm gần 8% và cán bộ nhân viên nắm Tín Nghĩa giữ 5,5%.

Trở thành cổ đông chiến lược của Tín Nghĩa, TTC Group đã đưa người của mình vào nắm nhiều vị trí quan trọng tại Tổng công ty này. Điển hình, bà Huỳnh Bích Ngọc vợ của ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị TTC Group trở thành Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tín Nghĩa. Tuy nhiên bà Ngọc là Thành viên Hội đồng quản trị không điều hành.

Bà Ngọc cũng đang là cố vấn cấp cao ban Tổng giám đốc TTC Group, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị TTC Land, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Toàn Hải Vân, cố vấn cấp cao ban Tổng giám đốc TTC Sugar. Bà Ngọc đang nắm 227.632 cổ phần, chiếm 0,1% vốn điều lệ của Tín Nghĩa.

  Cơ cấu cổ đông hiện tại của Tín Nghĩa, theo số liệu đến ngày 30/6/2018.

Cơ cấu cổ đông hiện tại của Tín Nghĩa, theo số liệu đến ngày 30/6/2018.

Người thứ 2 là ông Huỳnh Lê Phú Kiệt, Phó tổng giám đốc Tín Nghĩa và cũng là nhân vật từng gắn bó lâu năm, nắm chiều chức vụ quan trọng ở TTC Group cũng như các công ty con liên quan đến nhà Đặng Văn Thành.

Cụ thể, từ năm 2012, ông Kiệt là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến trúc Xây dựng Toàn Thịnh Phát rồi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Lê Quý Đôn ở Biên Hòa, Thành viên Hội đồng quản trị Sacombank.

Ông Kiệt cũng có thời gian làm Tổng giám đốc TTC Land, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị TTC Land, Phó chủ tịch Hội đồng điều hành kiêm Phó chủ tịch TTC Group… Ông Kiệt đang nắm 100.000 cổ phần, chiếm 0,050% vốn điều lệ của Tín Nghĩa.

Tương tự, ông Thái Văn Chuyện, Tổng giám đốc TTC Group cũng là Thành viên Hội đồng quản trị không điều hành của Tín Nghĩa. Ông Chuyện là người đại diện cho TTC Group sở hữu 67.287.500 cổ phần, chiếm 33,64% vốn điều lệ Tín Nghĩa. Bản thân ông Chuyện cũng có 227.632 cổ phần, chiếm 0,1% vốn điều lệ Tín Nghĩa.

Ở trong Ban kiểm soát Tín Nghĩa, có ông Nguyễn Văn Triển là Giám đốc khối Tài chính của TTC Land và Kế toán trưởng tại 3 công ty con của TTC Group làm Thành viên Ban kiểm soát của Tín Nghĩa.

Như vậy, sau khi mua lại 35% cổ phần tại Tín Nghĩa, TTC Group đã đưa 2 người vào trong Hội đồng quản trị, 1 người làm Phó tổng giám đốc và 1 người du học ở Úc về tài chính nắm Ban kiểm soát ở Tín Nghĩa.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement