Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TSMC sẽ chi 28 tỷ USD trong năm 2021 để giữ 'ngôi vương' chip vi xử lý và linh kiện bán dẫn

Doanh nghiệp

21/01/2021 07:51

Công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan dự kiến sẽ tăng chi phí vốn lên tới 28 tỷ USD trong năm 2021 để giữ vững vị trí dẫn đầu trong các công nghệ bán dẫn tiên tiến.

Theo tờ Nikkei Asian Review, TSMC đang xem xét việc thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Nhật Bản để cùng phát triển công nghệ chip 3D với các nhà cung cấp vật liệu chip trong nước.

Tuy nhiên, công ty đã phủ nhận các thông tin trước đó của giới truyền thông rằng họ đang có kế hoạch thành lập một liên doanh hoặc xây dựng một cơ sở sản xuất chip tại Nhật Bản.


Giám đốc điều hành của TSMC C.C. Wei, cho biết gã khổng lồ sản xuất chip của Đài Loan, nhà cung cấp duy nhất cho bộ vi xử lý iPhone và Mac của Apple, kỳ vọng thị trường smartphone sẽ tăng trưởng trở lại vào 2021, tăng 10% so với 2020.

Tỷ lệ thâm nhập của smartphone 5G dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 35% tổng thị trường, so với 18% của năm ngoái, ông nói thêm.

untitled.png

Wei cho biết, việc áp dụng hàng loạt điện thoại thông minh 5G, cùng với nhu cầu mạnh mẽ về máy tính hiệu năng cao, sẽ giúp doanh thu của TSMC tăng 15% tính theo đồng đô la trong năm nay.

Trong dài hạn, TSMC hiện dự báo doanh thu sẽ tăng trưởng với tốc độ gộp hàng năm từ 10% đến 15% trong 5 năm đến năm 2025, cao hơn so với ước tính trước đây là 5% đến 10%.

Tuy nhiên, Wei cũng thừa nhận sự thiếu hụt nghiêm trọng các chip liên quan đến ô tô, khiến các nhà sản xuất  như Nissan, Toyota, Honda và Ford phải giảm quy mô sản xuất. TSMC đang sản xuất các chip liên quan đến ô tô cho các khách hàng: NXP, STMicroelectronics, Infineon và Renesas Electronics.

Wei cho biết: “Thị trường ô tô khá mềm từ 2018 đến 2020, và COVID-19 đã tác động đến nó hơn nữa". Ông cho biết, nhu cầu đối với chip liên quan đến ô tô đã phục hồi trong quý 4 năm ngoái, nhưng điều này xảy ra khi TSMC đang phải đối phó với lượng đơn đặt hàng tăng vọt từ các khách hàng khác.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images_2_6_1_9_31359162-1-eng-gb_5ki_0098_-.jpg

Phần lớn chi tiêu vốn trong năm nay sẽ dành cho công nghệ sản xuất chip 3 nanomet mà công ty hy vọng sẽ triển khai vào nửa cuối năm 2022, bên cạnh các công nghệ sản xuất 5 nm và 7 nm trước đó, vốn được sử dụng để xây dựng bộ vi xử lý iPhone và bộ xử lý mới nhất cho thiết bị Microsoft Surface.

Wei cho biết những thiết bị đầu tiên sử dụng chip 3 nanomet của TSMC chủ yếu sẽ là máy tính hiệu suất cao, bao gồm bộ xử lý máy tính và bộ tăng tốc AI, và ứng dụng khách điện thoại thông minh.

Kích thước nanomet đề cập đến độ rộng đường truyền giữa các bóng bán dẫn trên chip, số lượng càng nhỏ thì chip càng cao cấp và mạnh mẽ - và càng khó sản xuất.

Hiện tại, chỉ có Samsung là có thể tạo ra những con chip tiên tiến như của TSMC. Intel của Mỹ vẫn đang vật lộn để đi trước với các công nghệ sản xuất chip tiên tiến của mình, với CEO sắp mãn nhiệm Bob Swan cho biết công ty sẽ cần một "kế hoạch dự phòng" để khắc phục sự chậm trễ trong lộ trình công nghệ của mình.

Doanh thu của TSMC tăng kỷ lục trong năm 2020

Lợi nhuận của TSMC trong quý cuối cùng của năm 2020 đạt 142.76 tỷ đô la Đài Loan mới (5.1 tỷ USD), tăng 23% so với cùng kỳ, với doanh thu kỷ lục 361.53 tỷ Đài tệ.

Dự báo doanh thu của TSMC trong ba tháng đầu năm nay có thể đạt từ 12.7 tỷ đến 13 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 25% ở mức trung bình so với một năm trước. Đây là mức cao hơn sự đồng thuận của thị trường tính theo đồng đô la, nhưng giảm nhẹ theo đồng đô la Đài Loan mới do tỷ giá hối đoái không thuận lợi.

Trong cả năm 2020, TSMC đạt doanh thu kỷ lục 1.33 nghìn tỷ Đài tệ, tăng hơn 25% so với năm trước. Tính theo đô la Mỹ, doanh thu trong năm đã tăng 31.4% lên 45.51 tỷ đô la. Đồng tiền Đài Loan đã tăng 5.6% so với đồng bạc xanh vào năm ngoái.

Giá cổ phiếu TSMC đã tăng hơn 56% vào năm 2020 và đã tăng hơn 12% cho đến nay trong năm nay. Nhà sản xuất chip Đài Loan là công ty chip giá trị nhất thế giới.

Randy Abrams, nhà phân tích của Credit Suisse, cho biết triển vọng ngắn hạn sẽ vẫn tích cực, do nhu cầu mạnh mẽ đối với smartphone 5G và các sản phẩm khác của Apple, cũng như sự phục hồi của thị trường ô tô và công nghiệp.

"Nhu cầu làm việc tại nhà dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2021", Abrams đề cập đến nhu cầu gia tăng đối với các thiết bị như PC và máy chơi game trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement