Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TSMC đè bẹp Samsung về thị phần chip trong quý II/2020 nhờ vào nhu cầu 5G tăng

Tài chính

09/07/2020 14:46

Theo PhoneArena, bất chấp nỗ lực của Samsung gần đây để tăng sức cạnh tranh với TSMC trong việc gia công chip 5G, Nikkei Asian Review cho biết sự dẫn đầu của TSMC trong việc gia công chip 5G hiện tại là không thể vượt qua.

Khi nói đến các công ty sản xuất chip, hãng mà bạn nghĩ tới đầu tiên có thể là TSMC. Xét cho cùng thì TSMC đang là công ty sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới, hãng đang sản xuất các chip cho Apple, Huawei, Qualcomm, MediaTek và cả các công ty khác.

Nhà sản xuất thứ 2 mà bạn có thể nghĩ tới là Samsung. Cả Samsung và TSMC hiện là 2 nhà sản xuất chip duy nhất trên thế giới có thể sản xuất chip theo quy trình 5nm trong năm nay, vi xử lý mới sẽ mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng hơn.

TSMC đè bẹp Samsung về thị phần chip trong quý II/2020 nhờ vào nhu cầu 5G tăng

 TSMC có 51% thị trường đúc toàn cầu, Samsung 18,8%

Theo Nikkei Asian Review, Samsung mạnh tay chi một số tiền lớn nhằm cạnh tranh với TSMC trên thị trường chip 5G. Thế hệ mạng không dây mới  tiếp theo sẽ cung cấp tốc độ tải dữ liệu cho người tiêu dùng nhanh hơn 10 lần so với 4G LTE. 5G cũng sẽ giúp cho việc tạo ra các công nghệ và ngành công nghiệp mới. Bất chấp thách thức từ Samsung, Nikkei Asian Review lưu ý mặc dù công ty Hàn Quốc Samsung đã có nhiều nỗ lực để cải thiện khả năng cạnh tranh nhưng vị trí của TSMC vẫn đang cực kỳ vững chắc và khó có thể vượt qua trong thời gian ngắn.

TSMC sở hữu 51% thị trường đúc toàn cầu trong quý II.
TSMC sở hữu 51% thị trường đúc toàn cầu trong quý II.

Ngay cả khi đại dịch COVID-19 đang diễn ra, tạo nên 1 thách thức lớn đối với TSMC, giám đốc điều hành từ một công ty Nhật Bản (cung ứng linh kiện cho TSMC) nói rằng: "Nhu cầu đối với TSMC không hề giảm và họ vẫn cần thêm nhân viên."

Nhà máy Đài Nam (Đài Loan) trị giá 40 tỷ USD mà TSMC đã khởi công vào năm 2018 đang sản xuất chipset Apple A14 Bionic 5nm được thiết kế bởi Apple, nhưng được sản xuất tại Đài Loan. Nếu tất cả diễn ra như dự định, gia đình iPhone 12 5G 2020 sẽ là điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới được trang bị chipset 5nm. 

Quy trình mới sẽ cho phép mỗi chip chứa tới 15 tỷ bóng bán dẫn. Để so sánh, chip A13 Bionic 7nm hiện tại do TSMC sản xuất có khoảng 8.5 tỷ bóng bán dẫn bên trong. Càng nhiều bóng bán dẫn bên trong một con chip, nó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, TSMC cũng đang sản xuất chip 5nm cho đơn vị bán dẫn HiSilicon của Huawei. Tuy nhiên, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tại thời điểm này, Huawei có khá nhiều lựa chọn. Bởi vì chính phủ Mỹ cho rằng, Huawei có mối quan hệ rất chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, nên lo ngại rằng nhà sản xuất Huawei có thể làm gián điệp cho Bắc Kinh. 

Do đó, một quy tắc xuất khẩu mới được đưa ra vào giữa tháng 5 sẽ ngăn các xưởng đúc trên toàn thế giới chuyển chip sang Huawei nếu chúng được sản xuất bằng công nghệ xuất xứ của Mỹ. 

Mỹ đang cho phép TSMC sản xuất chip 5nm từ các tấm wafer đã được sản xuất miễn là các lô hàng được thực hiện không quá 120 ngày kể từ ngày 15/5 đến ngày 12/9.

Ảnh: IT.
Ảnh: IT.

Mặc dù đóng góp 15% doanh thu của TSMC năm ngoái, nhưng việc loại bỏ Huawei khỏi danh sách khách hàng của TSMC những vẫn không thể làm khó được TSMC. Hồi tháng trước tại cuộc họp cổ đông của công ty, Chủ tịch Mark Liu cho biết sẽ không có thay đổi nào đối với kế hoạch chi tiêu vốn từ 15 tỷ USD đến 16 tỷ USD cho năm tài khóa 2020, kết thúc vào tháng 12/2020.

Công ty có thể xử lý các vấn đề như vậy vì cách xử lý dòng tiền của mình. Một người trong ngành tài chính gọi một biểu đồ về dòng tiền của TSMC là "một tác phẩm nghệ thuật. Nó hoàn toàn khác biệt với các biểu đồ không đồng đều của các nhà sản xuất máy móc điện Nhật Bản." Một người trong ngành sản xuất chip cho biết: "Vẽ một biểu đồ dòng tiền giống như sách giáo khoa là rất hiếm trong ngành công nghiệp bán dẫn, vốn dễ bị biến động."

Mặc dù Huawei sẽ để lại lỗ hổng lớn cho về doanh TSMC, bởi họ là khách hàng lớn thứ hai sau Apple, nhưng tốc độ phát triển của TSMC sẽ cho phép họ ra mắt chip 3nm ngay sau năm 2022. Điều này khiến người đồng sáng lập Intel - Gordon Moore có sự quan tâm rất lớn.

Vào giữa những năm 1960, Định luật Moore nói rằng mật độ bóng bán dẫn trong các chip sẽ tăng gấp đôi sau mỗi năm. Cuối cùng, điều này đã được thay đổi sang 2 năm, sau đó là 18 tháng.

Mặc dù Định luật Moore vẫn chưa chính xác hoàn toàn, nhưng chúng ta hãy xem xét những tiến bộ gần đây nhất: Chip 7nm như A13 Bionic và Snapdragon 865 Mobile Platform tích hợp khoảng 96.5 triệu bóng bán dẫn vào mỗi mm vuông. Chip 5nm xuất hiện trong nửa cuối năm nay sẽ tích hợp 171.3 triệu bóng bán dẫn vào mỗi mm vuông và chip 3nm dự kiến sẽ đóng gói 300 triệu bóng bán dẫn vào mỗi mm vuông.

Theo số liệu vừa được công bố của TrendForce, TSMC tiếp tục hiện diện ở vị trí quen thuộc khi là nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới trong quý II/2020 với 51,5% thị phần. Thị phần của công ty Đài Loan áp đảo hoàn toàn so với công ty đứng ở vị trí thứ 2 là Samsung với 18,8%. Global Foundries xếp thứ 3 là với 7,4% thị phần, UMC xếp thứ 4 với 7,3% thị phần và thứ 5 là SMIC với 4,8% thị phần.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement