Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Truy tố ông Trần Phương Bình không ảnh hưởng đến hoạt động của DongABank

Chính sách - Hạ tầng

04/04/2018 21:24

Việc truy tố các nguyên lãnh đạo DongABank không phải phát sinh mới mà đây là thủ tục theo trình tự tố tụng trong vụ án đã khởi tố cuối năm 2016.

Chiều ngày 4/4, Ngân hàng Đông Á (DongABank) đã phát đi thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an truy tố nguyên Tổng giám đốc DongABank.

Theo DongABank, ngày 3/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á cùng 20 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại DongABank. 

DongABank cho biết, việc truy tố các nguyên lãnh đạo này không phải phát sinh mới mà đây chỉ là thủ tục truy tố theo trình tự tố tụng trong vụ án đã khởi tố từ cuối năm 2016. Do đó, Ngân hàng Đông Á khẳng định những thông tin này không ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của DongABank ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

Hoạt động kinh doanh của DongA Bank vẫn đang duy trì ổn định và đã có những tiến triển đáng ghi nhận, lượng khách hàng mới đến giao dịch phát sinh thường xuyên, thể hiện niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu DongABank. 

Ông Trần Phương Bình bị truy tố vì gây thiệt hại cho DongABank tổng số tiền 3.405 tỉ đồng.
Ông Trần Phương Bình bị truy tố vì gây thiệt hại cho DongABank tổng số tiền 3.405 tỉ đồng.

Các tỷ lệ thanh khoản của DongA Bank tính đến hết tháng 3/2018 đang được duy trì cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, tỷ lệ dự trữ thanh khoản là 19,65% so với quy định của Ngân hàng Nhà nước là 10%. Tỷ lệ khả năng chi trả 30 ngày đối với Việt Nam đồng là 78,9% so với quy định là 50%, đối với ngoại tệ là 74,46% so với quy định là 10%.

Ông Trần Phương Bình bị cơ quan Cảnh sát điều tra xác định là người tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DongABank, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho DongABank tổng số tiền 3.405 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, hành vi vi phạm của ông Trần Phương Bình là nguyên nhân dẫn đến việc DongABank lỗ lũy kế đến 31.000 tỉ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 25.000 tỉ đồng vào thời điểm cuối năm 2015.

Đáng chú ý, trong sai phạm của ông Trần Phương Bình, cơ quan điều tra xác định có những hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm), người sở hữu hơn 92% cổ phần của công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, đã bị khởi tố về các tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể, trong hàng loạt sai phạm của ông Trần Phương Bình có việc ông Bình đã xuất quỹ sai nguyên tắc, chi 200 tỉ cho Phan Văn Anh Vũ để Vũ mua cổ phần của DongABank. 

Theo đó, vào cuối năm 2013, ông Bình và Phan Văn Anh Vũ đã bàn bạc thống nhất rằng Vũ sẽ mua 60 triệu cổ phần của DongABank với giá 600 tỉ đồng để trở thành cổ đông lớn. Nguồn tiền để Vũ mua cổ phần của DongABank là Vũ thế chấp lô đất rộng 220ha tại Đà Nẵng vay 400 tỉ của DongABank. Còn 200 tỉ, Vũ chỉ ký khống chứng từ nộp tiền và DongABank đã xuất quỹ chi 200 tỉ đồng cho Vũ để mua cổ phần. 

Tuy nhiên, năm 2014 DongABank tăng vốn điều lệ không thành nên ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo chuyển trả cho Công ty Cổ phần Bắc Nam 79 số tiền nộp mua cổ phần, kèm theo cả tiền lãi nữa là 609 tỉ đồng. 

Sau khi được DongABank trả lại tiền, ông Vũ đã dùng 500 tỉ để mua lại 50 triệu cổ phần của 4 cổ đông khác của DongABank, còn 100 tỉ đồng Vũ tiêu xài hết và đến nay DAB không thu hồi được.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement