Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Truy tố 36 bị can vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Chính sách - Hạ tầng

28/04/2021 17:10

VKS cáo buộc 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC và 34 bị can đã để xảy ra sai phạm khi thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng, truy tố 2 cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào cùng 34 bị can liên quan những vi phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong số đó, 35 bị can là người Việt. Riêng ông Takao Inami (cựu Tư vấn trưởng kiêm Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án) có quốc tịch Nhật Bản.

VKS xác định dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư. Dự án chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư trên 34.500 tỷ đồng. Chi phí chủ yếu lấy từ vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA Ngân hàng Thế giới.

Tuyến cao tốc được thiết kế với tổng chiều dài gần 140 km. Giai đoạn 1 của dự án từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Quảng Nam, có tổng chiều dài 65 km. Giai đoạn 2 từ TP Tam Kỳ đến tỉnh Quảng Ngãi, dài hơn 72 km.

Truy to Tong giam doc VEC anh 1
Bị can Lê Quang Hào (trái) và Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Bộ Công an.

Theo cáo buộc, dự án gồm 7 gói thầu thi công đường và một gói thi công cầu. Quá trình triển khai, chủ đầu tư chọn một số nhà thầu Việt Nam để tham gia thi công như Cienco, Sông Đà, Thành An hay Trường Sơn…. Nhiều nhà thầu khác đến từ Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Dự án khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì đoạn cao tốc dài 65 km thuộc giai đoạn một được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, VKS cho rằng khi vừa được sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng và Zing đã phản ánh tình trạng này.

Theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam, toàn bộ 7 gói thầu thi công đường ở giai đoạn một của dự án không đảm bảo chất lượng, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và sai yêu cầu thiết kế.

Quá trình thi công và giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cùng đơn vị tư vấn giám sát cũng như các đơn vị liên quan không tuân thủ quy định về xây dựng công trình. Do đó, việc tổ chức thi công, nghiệm thu để đưa vào sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Kết quả điều tra xác định chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.

11(1).jpg
Hàng trăm điểm hư hỏng xuất hiện trên cao tốc giai đoạn 1. Ảnh: Đoàn Nguyên.

VKS cáo buộc bị can Nguyễn Mạnh Hùng đã không có biện pháp kiểm tra, rà soát chất lượng xây dựng công trình. Sai phạm này dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo nhưng ông Hùng vẫn đồng ý thanh toán cho các nhà thầu hơn 810 tỷ đồng. Sai phạm của bị can gây thiệt hại hơn 422 tỷ.

Còn ông Lê Quang Hào đã thiếu kiểm tra việc rà soát chất lượng xây dựng, không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu thiết kế dự án khiến tuyến cao tốc vừa sử dụng đã bị hư hỏng. Hành vi của ông Hào gây thiệt hại gần 390 tỷ.

Trong vụ án, ông Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc VEC giai đoạn 2011-2017, Chủ tịch HĐQT VEC giai đoạn 2017-2020) bị cáo buộc đã không kiểm tra giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ GTVT liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng.

Hành vi của ông Mai Tuấn Anh có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng khiến công trình không đảm bảo. Cơ quan điều tra đã tách hành vi liên quan ông Tuấn Anh và một số người liên quan để xử lý trong giai đoạn sau của vụ án.

Hành trình Zing.vn chỉ ra những khuất tất ở dự án cao tốc 34.500 tỷ Từ những "ổ gà" lộ thiên và hồ sơ thu thập được, Zing.vn dần chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
HOÀNG LAM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement