Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trước vụ 12 người chết tại một quán bar ở California, nước Mỹ từng xảy ra những vụ xả súng đẫm máu nào?

Chính sách - Hạ tầng

09/11/2018 09:11

vụ nổ súng xảy ra khi hàng trăm người đang có mặt tại quán bar Borderline Bar & Grill ở Thousand Oaks, bang California vào tối 7-11-2018 (theo giờ địa phương).

Ít nhất 12 người, bao gồm một sĩ quan cảnh sát, đã thiệt mạng và khoảng 15 người bị thương sau khi một tay súng lao vào quán bar tại California, Mỹ và xả súng vào tối 7/11 (theo giờ địa phương). Cảnh sát địa phương cho biết nghi phạm đã thiệt mạng và số người thương vong có thể sẽ còn tăng lên.

Theo Reuters, vụ nổ súng xảy ra khi hàng trăm người đang có mặt tại quán bar Borderline Bar & Grill ở Thousand Oaks, bang California vào tối 7/11 (theo giờ địa phương).

Trước vụ 12 người chết tại một quán bar ở California, nước Mỹ từng xảy ra những vụ xả súng đẫm máu nào?

Theo lời kể của một số nhân chứng, nghi phạm được cho là một người đàn ông khoảng ngoài 20 tuổi. Kẻ tấn công ban đầu đã nổ súng về phía nhân viên an ninh của quán bar đang đứng ở cửa và sau đó ném bom khói vào trong quán bar rồi tiếp tục xả súng.

Một số người trong quán bar đã tìm cách bỏ chạy ra trạm xăng gần đó, trong khi những người khác đập vỡ cửa kính để thoát ra ngoài. Những người không kịp bỏ chạy đã trốn trong các nhà vệ sinh, thậm chí trốn trong gác xép.

Trước vụ 12 người chết tại một quán bar ở California, nước Mỹ từng xảy ra những vụ xả súng đẫm máu nào?

Cảnh sát hiện đang vào cuộc để xác định danh tính của nghi phạm cũng như động cơ xả súng của tên này. Cảnh sát cũng không loại trừ khả năng đây là vụ tấn công khủng bố.

* Dưới đây là tổng hợp của TTXVN về các vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ trong những năm qua:

- Ngày 27/10/2018: Xảy ra vụ xả súng tại một giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania khi các tín đồ đang làm lễ khiến 11 người thiệt mạng và 6 người bị thương, trong đó có 4 cảnh sát. Đây là vụ thảm sát lớn nhất nhằm vào người Do Thái trong lịch sử cận đại Mỹ. Thủ phạm vụ nổ súng là Robert Bowers, 48 tuổi. Đối tượng này đã hét lớn «Tất cả người Do Thái phải chết » khi tiến hành vụ xả súng. Đối tượng này đã bị bắt giữ sau khi nổ súng vào cảnh sát.

- Ngày 28/6/2018: Một kẻ cầm súng bắn vỡ cửa kính tòa soạn báo Capital Gazette ở thành phố Annapolis, thủ phủ tiểu bang Maryland và sau đó xả súng vào phòng biên tập tin tức của tòa soạn này, khiến 5 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Hung thủ được xác định là Jarrod Ramos, 38 tuổi.

- Ngày 18/5/2018: Một vụ xả súng tại trường trung học Santa Fe tại bang Texas khiến 10 người thiệt mạng và 10 người bị thương. Thủ phạm vụ xả súng là học sinh 17 tuổi Dimitrios Pagourtzis. Học sinh này đã sử dụng súng lục và súng săn bắn vào các bạn cùng lớp. Các vũ khí này thuộc sở hữu hợp pháp của cha đẻ Pagourtzis. Ngoài ra, Pagourtzis còn ném những quả bom tự chế vào lớp học.

- Ngày 22/4/2018: Một vụ nổ súng tại nhà hàng Waffle House gần thành phố Nashville thuộc bang Tenessee, khiến 3 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

- Ngày 19/4/2018: Hai nhân viên cảnh sát hạt Gilchrist, bang Florida, bị bắn chết tại một nhà hàng ở thành phố Trenton thuộc bang Michigan. Khi cảnh sát đến hiện trường vụ án thì thủ phạm đã tử vong bên ngoài nhà hàng.

- Ngày 29/12/2017: 3 người thiệt mạng trong một vụ xả súng xảy ra tại một cửa hàng xe hơi ở phía Tây Nam thành phố Houston thuộc bang Texas.

- Ngày 1/10/2017: Một vụ xả súng ở Khách sạn và Sòng bạc Mandalay Bay tại Las Vegas, thuộc bang Nevada, khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và 489 người bị thương. Nghi phạm chính của vụ xả súng này được xác định là một người đàn ông tên Stephen Paddock. Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận là chủ mưu đứng đằng sau vụ xả súng đẫm máu trên.

- Ngày 13/9/2017: Một sinh viên thiệt mạng và ít nhất 3 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại một trường trung học ở bang Washington, miền Tây Bắc nước Mỹ.

- Ngày 28/8/2017: Ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong một vụ xả súng tại thư viện Carter ở thành phố Clovis, thuộc bang New Mexico, miền Tây Nam nước Mỹ.

- Ngày 12/7/2017: Một vụ xả súng tại khu vực Birmingham, bang Alabama của Mỹ, khiến 4 người thiệt mạng. Thủ phạm tình nghi gây ra vụ việc là Kenneth Dion Lever, 52 tuổi, sống tại bang Floridia, theo mô tả của cảnh sát là "kẻ có vũ trang và nguy hiểm".

- Ngày 14/6/2017: Một kẻ vũ trang bắn khoảng 50-100 phát súng trong 10 phút tại một buổi luyện tập bóng chày có sự tham gia của các chính trị gia Mỹ ở thành phố Alexandria thuộc bang Virginia khiến ít nhất 5 người bị thương, trong đó có nghị sĩ đảng Cộng hòa Steve Scalise của bang Louisiana. Thủ phạm là James Hodgkinson (Giêm Hốt-kin-xơn), 66 tuổi, từng bị cáo buộc các tội danh hành hung và phá hoại tài sản, song sau đó các cáo buộc này đã bị bác bỏ. Đối tượng này từng được cấp phép điều hành một doanh nghiệp trong lĩnh vực địa ốc.

- Cũng trong ngày 14/6/-2017, một tài xế của công ty chuyển phát nhanh United Parcel Service (UPS) xả súng tại một trung tâm phân loại hàng hóa của công ty này ở thành phố San Francisco, khiến 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ việc xảy ra khi các nhân viên tập trung trong một buổi họp sáng trước khi lên đường chuyển hàng. Sau khi xả súng vào đồng nghiệp, đối tượng trên đã tự bắn vào mình khi đối đầu với cảnh sát và chết trong bệnh viện.

- Ngày 18/4/2017: Một người đàn ông 39 tuổi xả súng ở một thị trấn thuộc bang California khiến 3 người thiệt mạng và một người khác bị thương trước khi người này bị cảnh sát bắt.

- Ngày 14/4/2017: Ít nhất 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ nổ súng trên một chuyến tàu điện ngầm ở thành phố Atlanta thuộc bang Georgia.

- Ngày 10/4/2017: Một đối tượng xả súng tại một ngôi trường tiểu học ở Bernardinho, bang California, khiến một phụ nữ trong một lớp học thiệt mạng, sau đó đối tượng này đã tự sát. Ngoài ra còn có 2 học sinh bị thương.

- Ngày 26/3/2017: Ít nhất 1 người thiệt mạng và 13 người bị thương trong vụ xả súng tại một hộp đêm ở Cincinnati thuộc tiểu bang Ohio, miền Bắc nước Mỹ.

- Ngày 6/1/2017: Một vụ nổ súng tại sân bay quốc tế Fort Lauderdale, bang Florida, làm 5 người thiệt mạng và 8 người bị thương. Kẻ tình nghi thực hiện vụ xả súng tại Florida được xác định là Esteban Santiago, 26 tuổi, sinh tại New Jersey.

- Ngày 12/6/2016: Xả súng tại hộp đêm dành cho người đồng tính Pulse ở Orlando, bang Florida khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người bị thương được coi là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

- Ngày 2/12/2015: Cặp vợ chồng Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik nổ súng tại bữa tiệc hàng năm ở Sở Y tế San Bernardino khiến 14 người thiệt mạng và 22 người bị thương.

- Ngày 1/10/2015: Tay súng Christopher Sean Harper-Mercer điên cuồng nã đạn khiến 9 người thiệt mạng và 9 người bị thương tại trường cao đẳng cộng đồng Umpqua, Roseburg, Oregon. Tên này sau đó thiệt mạng trong cuộc đấu súng với cảnh sát.

- Ngày 17/6/2015: Dylann Roof, 21 tuổi, xả súng khiến 9 người thiệt mạng bên trong nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal, Charleston, Nam Carolina. Hung thủ bị bắt 1 ngày sau vụ xả súng.

- Ngày 16/9/-2013: Xả súng tại trụ sở của Bộ chỉ huy các hệ thống trên biển của Mỹ ở Washington khiến 12 người thiệt mạng, 3 người bị thương. Tay súng Aaron Alexis, 34 tuổi, sau đó bị cảnh sát tiêu diệt.

- Ngày 14/12/2012: Xả súng kinh hoàng tại trường tiểu học Sandy Hook bang Connecticut cướp đi sinh mạng của 27 người, trong đó có 20 trẻ em và 7 người lớn. Hung thủ 20 tuổi Adam Lanza tiến hành vụ thảm sát bằng một khẩu súng trường tấn công bán tự động. Tên này sau đó tự sát.

- Ngày 20/7/2012: 20 người thiệt mạng và 58 người bị thương trong một vụ xả súng tại buổi công chiếu phim Batman ở Aurora, Colorado. Hung thủ là James E. Holmes, 24 tuổi đã bị kết tội giết người cấp độ 1 và cố ý giết người.

- Ngày 12/10/2011: 8 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở bãi biển Seal, California. Hung thủ Scott Evans Dekraai, 41 tuổi, bị bắt trong khi đang cố chạy trốn.

- Ngày 19/1/2010: Christopher Speight, 39 tuổi, nổ súng sát hại 8 người trong một nhà ở Appomattox, Virginia sau đó ra tự thú vào sáng hôm sau.

- Ngày 20/4/1999: Một vụ xả súng tại trường Trung học Columbine, quận Jefferson, tiểu bang Colorado, cướp đi sinh mạng của 13 người. Đây được xem là thảm kịch đầu tiên báo hiệu một giai đoạn kinh hoàng của vấn nạn bạo lực súng đạn trong trường học Mỹ.

P.V (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement