Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trước 'lùm xùm' tăng giá mùa dịch, Bách Hoá Xanh từng đề nghị được giảm 50% tiền thuê mặt bằng trong 1 năm

Doanh nghiệp

18/07/2021 13:11

Các đơn vị chức năng đang vào cuộc kiểm tra chuỗi Bách Hoá Xanh liên quan đến phản ánh của người dân về việc tăng giá bán một số mặt hàng nông sản trong mùa dịch. Trước đó, chuỗi từng đàm phán giảm một nửa tiền thuê nhà với các đối tác nhằm chia sẻ khó khăn.

Trong một công văn đàm phán vừa được tiết lộ, Công ty cổ phần thương mại Bách Hoá Xanh đã từng đưa ra đề nghị đối tác là chủ cho thuê nhà giảm 50% tiền thuê mỗi tháng trong vòng một năm để hỗ trợ chuỗi siêu thị này cùng vượt qua khó khăn trong đại dịch. Thông báo này được ký vào cuối tháng 6. 

Cụ thể, chuỗi bán lẻ thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) nhấn mạnh ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 khiến Chính phủ phải thực hiện cách ly, giãn cách trên diện rộng, nhiều cửa hàng tạm dừng/đóng cửa, thu nhập giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và mức chi tiêu của người dân trong giai đoạn này rất hạn chế. Người dân phải cách ly ở nhiều nơi dẫn đến sức mua giảm, hàng hoá gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển để tiêu thụ. “Chúng tôi tin rằng, sự bền vững cùng phát triển phải được ghi nhận và chia sẻ từ hai phía”, thông báo nêu rõ.

Đây là lần thứ hai đơn vị này đưa ra đề nghị được giảm 50% chi phí mặt bằng với chủ cho thuê kể từ đầu năm 2020, cùng lý do khó khăn bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, ngược lại với yêu cầu được chia sẻ từ đối tác, Bách Hoá Xanh lại vừa vướng lùm xùm tăng giá bán một số mặt hàng mùa dịch, chủ yếu là sản phẩm tươi sống. 

Ngày 16/7, theo phản ánh của một số người dân về việc chuỗi này tăng giá bán so với giá niêm yết, đặc biệt một số mặt hàng nông sản trong mùa dịch, Cục quản lý thị trường TP.HCM đã vào cuộc kiểm tra, xác minh vụ việc.

Kết quả ban đầu cho thấy phản ảnh của người dân là có cơ sở. Đại diện Bách Hoá Xanh, ông Trần Kinh Doanh, tổng giám đốc MWG khẳng định giá bán rau tại Bách Hoá Xanh thời điểm này có cao hơn trước dịch.

“Gần đây có một số phản ánh về giá bán tại Bách Hoá Xanh cao hơn những nơi khác, hiện Bách Hoá Xanh đang thu nhập đầy đủ thông tin sẽ trả lời sớm bằng văn bản chính thức cho cơ quan chức năng rõ về việc trên. Chúng tôi bằng mọi cách mang hàng về phục vụ cho người dân và niêm yết giá rõ lên các sản phẩm, nếu khách hàng thấy điều gì chưa được, bất hợp lý thì xin phản ánh và chúng tôi xin tiếp nhận”, ông Trần Kinh Doanh nói.

Không lâu sau phát ngôn này, theo xác nhận của lãnh đạo đơn vị quản lý thị trường Sóc Trăng với một số đơn vị báo chí, ngày 17/7, đơn vị này đã lập biên bản xử lý một cửa hàng Bách hoá Xanh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng về việc giá bán một số mặt hàng cao hơn giá niêm yết.  

Chỉ hai ngày trước thời điểm Cục quản lý thị trường TP.HCM chính thức vào cuộc (tức 14/7), đơn vị chủ quản của Bách Hoá Xanh là công ty Đầu tư Thế Giới Di Động đã đưa ra một thông báo đến cổ đông liên quan vấn đề này.

Cũng theo thông báo này, đại diện chuỗi khẳng định không có chủ trương tăng giá bán trong mùa dịch nhưng không đảm bảo 100% việc giữ giá một số mặt hàng, đặc biệt là một số mặt hàng tươi sống. Đây cũng là nhóm mặt hàng ghi nhận mức tăng giá mạnh trong mùa dịch, đồng thời mang về trung bình một nửa doanh thu trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh, trong giai đoạn trước dịch.

Bách Hoá Xanh khẳng định chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP HCM đã được điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập đầu vào tại những thời điểm nhất định. Đồng thời, công ty cũng tính đến việc hài hoà lợi ích giữa người tiêu dùng và việc vận hành hệ thống bao gồm hệ thống kho bãi, vận chuyển, cung ứng, nhà cung cấp, nhân sự, và một số chi phí đảm bảo an toàn mùa dịch.

Giá cổ phiếu MWG đóng cửa phiên cuối tuần 16/7 tại 168.100 đồng/cổ phiếu, ghi nhận mức giảm gần 5% trong tuần.

Kỳ Ngọc
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement