Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc yêu cầu các công ty chuyển phát tăng cường khử trùng các gói hàng

Kinh tế thế giới

21/11/2021 14:48

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn vệ sinh cho các công ty vận chuyển thực phẩm và gói hàng sau khi COVID-19 được phát hiện trên một số bưu kiện hồi đầu tháng.

CDC hôm 20/11 cho biết các công ty nên khử trùng thiết bị giao hàng và đảm bảo công nhân có đồ bảo hộ trong suốt ca làm việc của họ.

Các hướng dẫn đã được ban hành ngay cả khi những người tiếp xúc trực tiếp với các gói hàng, từ người gửi hàng đến người nhận, đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus.

Theo SCMP, hôm 17/11 CDC cho biết, virus đã được tìm thấy trên một bưu kiện từ Nội Mông được chuyển đến Bắc Kinh và một bưu kiện khác được gửi đến tỉnh Liêu Ninh.

1.png
Một nhân viên phun thuốc khử trùng lên các gói hàng sẽ được giao như một biện pháp phòng ngừa virus COVID-19, tại một công ty hậu cần ở Zhangye, tỉnh Cam Túc. Ảnh: AFP

Hai gói hàng khác được gửi và giao trong Nội Mông cũng cho thấy dấu vết của virus.

Các nhà chức trách y tế Hồng Kông cũng cho biết hôm 18/11 rằng xét nghiệm định kỳ cho thấy dấu vết của virus trên một gói hàng đến thành phố vào ngày 13/11, 6 ngày sau khi được gửi từ Nội Mông.

Zhang Liubo, chuyên gia chính về khử trùng của CDC, cho biết không có trường hợp nhiễm trùng nào liên quan đến các gói hàng, nhưng việc giao hàng đến và đi từ các khu vực có nguy cơ cao nên dừng lại.

Zhang cho biết sau cuộc họp của Hội đồng Nhà nước về các biện pháp kiểm soát virus: “Các khu vực có nguy cơ cao nên ngừng nhận và chuyển gói hàng, và các hãng giao thông vận tải nên cải thiện cách thức giám sát sức khỏe của họ.

“Điều cần thiết là phải bảo vệ các gói hàng trong quá trình giao hàng. Sau khi bưu kiện đến khu vực phân loại tập trung, bề mặt của kiện hàng cần được khử trùng, thông thường là phun làm sạch và bức xạ tia cực tím ”.

Công ty chuyển phát nhanh ZTO Express cho biết họ sẽ khử trùng hoàn toàn các xe tải và gói hàng chuyển phát thư của mình.

SF Express cho biết họ sẽ đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho chuỗi chuyển phát đầy đủ.

22.png
Nhân viên giao hàng phân loại bưu kiện tại một trạm hậu cần tạm bợ gần Khu Thương mại Trung tâm trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân ở Bắc Kinh vào ngày 11/ 11. Ảnh: Reuters

Nhưng các nhà khoa học cho biết rất khó để COVID-19 lây lan qua bưu kiện.

Ông Emanuel Goldman, giáo sư vi sinh tại Đại học Rutgers, cho biết việc lây truyền là “cực kỳ khó xảy ra” nếu ai đó chỉ tiếp xúc với bề mặt bên ngoài.

Goldman, người đã viết một bài bình luận về sự lây truyền của virus cho tạp chí y khoa The Lancet vào mùa thu năm ngoái cho biết: “Virus rất mong manh và chết nhanh chóng bên ngoài vật chủ trong điều kiện thực tế bình thường. "Đây là một căn bệnh mà bạn mắc phải bằng đường thở, không phải bằng cách chạm vào."

Ông nói thêm rằng dương tính giả có thể xuất phát từ tàn dư của RNA, hoặc các khối cấu tạo của virus, mặc dù virus không còn khả năng lây nhiễm sang người.

Giáo sư Leo Poon Lit-man, người đứng đầu bộ phận khoa học phòng thí nghiệm sức khỏe cộng đồng của Đại học Hồng Kông thuộc khoa y, cho biết virus không có khả năng lây truyền qua thư nhưng có thể cần chú ý xem liệu các công nhân xử lý bưu kiện là chính hãng.

“Mối quan tâm thực sự là, tại sao có rất nhiều gói hàng cho kết quả dương tính? Có thể những người bị nhiễm đang ở trong công ty chuyển phát nhanh, hoặc ở bưu điện, và họ tiếp tục làm việc trong những môi trường này, vì vậy họ đã làm ô nhiễm bưu kiện,” ông nói.

Ông cho rằng, nếu muốn giảm thiểu rủi ro, họ có thể đeo găng tay, khẩu trang và giữ vệ sinh tay khi giao hàng. “Chúng ta phải cảnh giác… nhưng đó không phải là một mối đe dọa lớn.”

Trung Quốc cũng đã cảnh báo về khả năng lây truyền qua các dây chuyền lạnh như dây chuyền cung cấp thực phẩm đông lạnh, mặc dù các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng cho thấy những gói bị nhiễm độc như vậy đã gây ra bất kỳ sự lây nhiễm nào.

Trung Quốc đã phải đối mặt với hàng loạt ổ dịch nhỏ lẻ và các ca bệnh lẻ tẻ ở hàng chục tỉnh, thành phố trong những tháng gần đây.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement