Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc triển khai 2 tàu sân bay tới Biển Đông

Kinh tế thế giới

28/05/2020 19:58

Một bài báo đăng trên tờ Nhân dân nhật báo trực tuyến của Trung Quốc cho rằng một cuộc Chiến tranh Lạnh Mỹ-Trung là "không thể tránh khỏi", đồng thời cáo buộc Mỹ chuyển hướng sang "cạnh tranh chiến lược triệt để".

Trong khi đó, Trung Quốc được cho là đang triển khai 2 tàu sân bay tới tham gia tập trận tại khu vực phía Bắc Biển Hoa Nam (Biển Đông), làm dấy lên những quan ngại không ngừng về các mối đe dọa đối với Đài Loan.

Hai thông điệp dường như mâu thuẫn nhau ở mức độ nào đó, do truyền thông nhà nước Trung Quốc đề cập tới việc cần giảm căng thẳng, trong khi Bắc Kinh lại triển khai 2 tàu chiến lớn tới các khu vực tranh chấp, căng thẳng tăng cao để chuẩn bị tập trận.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Bài xã luận đăng ngày 25/5 trên Nhân dân nhật báo trực tuyến đề cập tới vấn đề căng thẳng Mỹ-Trung leo thang nhanh chóng, xoay quanh đại dịch COVID-19. Bài viết với tiêu đề "Khó tránh khỏi Chiến tranh Lạnh giữa Trung Quốc và Mỹ" chỉ ra rằng "cạnh tranh đang và sẽ luôn là một phần của quan hệ quốc tế và quan hệ Trung-Mỹ, song sự chuyển hướng từ phối hợp với Trung Quốc sang cạnh tranh chiến lược triệt để đang dần tạo ra một tương lai nguy hiểm". 

Tuy nhiên, giọng điệu cáo buộc trong bài báo, xét trong ngữ cảnh rộng hơn, có vẻ đang ủng hộ việc cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Điều này dường như mâu thuẫn với thông tin của tờ Daily Mail cho rằng Trung Quốc đang triển khai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông tới Biển Đông để tập trận.

Theo tờ Daily Mail, động thái này sẽ làm gia tăng quan ngại hiện nay của nhiều bên về việc Trung Quốc có thể đang cân nhắc "một cuộc xâm lược" Đài Loan... và làm leo thang căng thẳng. Hai tàu sân bay hiện đang ở Vịnh Bột Hải ở Biển Hoàng Hải, chuẩn bị cho cuộc tập trận.

Daily Mail cho biết: "Trong khi đó, Đài Loan tố cáo quân đội Trung Quốc gia tăng quấy rối kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khi mà các máy bay chiến đấu và tàu hải quân thường xuyên tiếp cận hòn đảo trong các cuộc tập trận mà Trung Quốc cho là thường lệ". 

Căng thẳng lâu nay liên quan tới hoạt động triển khai, đặt vũ khí và các tuyến đường hàng hải xung quanh Biển Đông dường như trở nên mờ nhạt hơn, có lẽ một phần là do các sự kiện cấp bách khác như đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tranh chấp lãnh thổ cũng như bất đồng Mỹ-Trung về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo, hay được gọi là hoạt động "khai hoang đất đai", tại khu vực còn lâu mới có thể giải quyết.

(Nguồn: TTXVN/National Interest)

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement