Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc thà để TikTok Mỹ đóng cửa hơn là bị ép bán

Kinh tế thế giới

12/09/2020 08:17

Hôm 11/9, Reuters đưa tin chính phủ Trung Quốc đã chia sẻ riêng rằng họ thà cho ByteDance khai tử TikTok tại Mỹ hơn là buộc phải thoái vốn khỏi hoạt động của ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng.

Bắc Kinh phản đối việc buộc phải bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ bởi chủ sở hữu ByteDance người Trung Quốc và muốn thấy ứng dụng video ngắn bị đóng cửa tại Mỹ, ba người trong cuộc chia sẻ với Reuters hôm 11/9.

ByteDance đã đàm phán để bán mãng kinh doanh của TikTok tại Mỹ cho những người mua tiềm năng bao gồm Microsoft  và Oracle  kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cấm dịch vụ này vào tháng trước.

Ông Trump đã cho ByteDance hạn chót là 15/9 để hoàn tất thỏa thuận.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc tin rằng việc buộc phải bán sẽ khiến cả ByteDance và Trung Quốc tỏ ra yếu thế trước sức ép từ Washington, các nguồn tin giấu tên mà Reuters tiếp cận được.

Trung Quốc thà để TikTok Mỹ đóng cửa hơn là bị ép bán

Đáp lại tin của Reuters, một phát ngôn viên của TikTok khẳng định "chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ đề xuất với công ty rằng chúng tôi nên đóng cửa tại Mỹ hoặc bất kì thị trường nào".

Hai trong số các nguồn tin cho biết Trung Quốc sẵn sàng sử dụng điều khoản luật xuất khẩu công nghệ mới sửa đổi vào ngày 28/8/2020 để trì hoãn bất kỳ thỏa thuận bán nào của ByteDance nếu giới chức nước này cảm thấy cần thiết phải làm như vậy.

Trong ngày 11/9 khi được hỏi về Tổng thống Trump và TikTok, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian khẳng định rằng Mỹ đang lạm dụng định nghĩa an ninh quốc gia và đề nghị Mỹ không nên bắt nạt các doanh nghiệp nước ngoài.

Reuters đưa tin rằng những người mua tiềm năng của TikTok đang thảo luận về bốn cách để cấu trúc một thương vụ mua lại từ ByteDance.

Trong số này, ByteDance vẫn có thể thúc đẩy việc bán tài sản của TikTok tại Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Bộ thương mại Trung Quốc bằng cách bán chúng mà không có các thuật toán chính.

ByteDance và người sáng lập Zhang Yiming đã bị cuốn vào cuộc đụng độ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Tháng trước, ông Trump đã ký lệnh yêu cầu ByteDance bán TikTok Mỹ hoặc nếu không sẽ phải chấp nhận bị cấm tại nước này. Ứng dụng TikTok rất được thanh thiếu niên Mỹ ưa chuộng.

Các quan chức Mỹ đã chỉ trích tính bảo mật và quyền riêng tư của ứng dụng, cho thấy dữ liệu người dùng có thể bị chia sẻ với Bắc Kinh. TikTok cho biết họ sẽ không tuân thủ bất kỳ yêu cầu chia sẻ dữ liệu người dùng nào với chính quyền Trung Quốc.

Trong khi đó Bắc Kinh cho biết họ kiên quyết phản đối các lệnh hành pháp của Trump và vào ngày 28/8 đã chuyển sang tự đưa ra tiếng nói trong quá trình này, sửa đổi danh sách các công nghệ sẽ cần chính phủ Trung Quốc phê duyệt trước khi chúng được xuất khẩu. Các chuyên gia cho biết thuật toán khuyến nghị của TikTok sẽ nằm trong danh sách này.

Các nhà quản lý Trung Quốc tuần trước cho biết các quy tắc này không nhắm vào các công ty cụ thể nhưng họ đã tái khẳng định quyền thực thi chúng.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement