10/11/2022 08:45
Trung Quốc tăng xuất khẩu dầu nhưng không đủ để đảo ngược tình thế
Xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc đã tăng tốc đáng kể trong tháng 9 sau khi bị hạn chế nghiêm trọng trong 13 tháng trước đó, theo dữ liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc.
Theo tờ Tài Kinh - tờ báo Kinh tế hàng đầu tại Trung Quốc, ngành chức năng đang chuẩn bị bổ sung hạn ngạch xuất khẩu dầu tinh chế sang châu Âu. Dầu diesel đáp ứng nhu cầu sưởi và phát điện dự báo tăng vọt vào mùa đông tại châu Âu khi nguồn cung từ Nga bị hạn chế do các lệnh cấm vận.
Các công ty xuất khẩu lớn như Shanghai Orient Future, Citcic Futures dự đoán, Bộ Thương mại TQ sẽ cấp hạn ngạch cho tháng 10 từ 10 - 15 triệu tấn dầu diesel, tăng gấp 2 - 3 lần bình quân những tháng trước.
Từ tháng 7/2021, Trung Quốc cấm xuất khẩu xăng dầu. Gần đây, nước này mới cho xuất khẩu trở lại theo hạn ngạch nhiều đợt trong năm.
Theo Reuters, khối lượng phục hồi bằng mức trung bình 1,72 triệu tấn mỗi tháng từ năm 2018 đến nửa đầu năm 2021, trước khi chính phủ bắt đầu hạn chế, theo bản tin thống kê hàng tháng, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố vào ngày 18/10).
Xuất khẩu nhanh hơn sẽ giúp giảm bớt sự thiếu hụt dầu diesel trên toàn cầu, nhưng không đủ để ổn định và xây dựng lại hàng tồn kho toàn cầu, hoặc bù đắp bất kỳ sự gián đoạn nào trong tương lai do các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu nhiên liệu của Nga.
Trung Quốc hạn chế vận chuyển dầu diesel, xăng, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm dầu mỏ khác ra nước ngoài thông qua hệ thống hạn ngạch do Bộ Thương mại quản lý.
Nước này là nước nhập khẩu dầu ròng nên việc xây dựng năng lực nhà máy lọc dầu để đáp ứng nhu cầu trong nước vì lý do an ninh là hợp lý - nhưng không phải là xây dựng một hệ thống lọc dầu lớn hướng đến xuất khẩu.
Chiến lược công nghiệp của chính phủ là tập trung vào việc tăng cường xuất khẩu các sản phẩm công nghệ có giá trị cao trong khi giảm thiểu xuất khẩu các mặt hàng sử dụng nhiều năng lượng nhưng có ít giá trị gia tăng trong nước.
Vì quá trình lọc dầu rất tiêu tốn năng lượng và là một nguồn phát thải carbon dioxide đáng kể, chính phủ đã không khuyến khích xuất khẩu nhiên liệu vận tải cơ bản để giảm sử dụng năng lượng trong nước và đáp ứng các mục tiêu phát thải.
Hệ thống hạn ngạch cũng ưu tiên người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước, đảm bảo nguồn cung và hàng tồn kho luôn ở mức thoải mái và giúp giảm giá.
Lưu lượng giảm
Việc thắt chặt hạn ngạch đột ngột trong khoảng thời gian từ quý III/2021 đến quý III/2022, chủ yếu giảm đối với xuất khẩu dầu diesel, đã góp phần vào sự thiếu hụt dầu diesel và nhiên liệu chưng cất khác trên toàn thế giới.
Xuất khẩu dầu diesel đã giảm tổng cộng 16,3 triệu tấn, tương đương 122 triệu thùng, trong hơn 13 tháng so với xu hướng trước tháng 6/2021.
Gần đây, hạn ngạch bổ sung đã được trao, điều này sẽ giúp giảm bớt phần nào sự thiếu hụt toàn cầu, miễn là chúng được duy trì ở mức cao hơn.
Tuy nhiên, sản lượng tích lũy và xuất khẩu bị mất trước đó vào năm 2021 và 2022 không thể phục hồi dễ dàng và sẽ khiến tồn kho toàn cầu thấp hơn so với mức bình thường trong ngắn hạn và trung hạn.
Nếu xuất khẩu tăng 300.000 thùng / ngày như đã làm vào tháng 9, thì con số đó sẽ chỉ đáp ứng khoảng 1% tiêu thụ toàn cầu ước tính khoảng 27 triệu thùng / ngày vào năm 2021, (đánh giá thống kê về năng lượng thế giới, BP, tháng 6/2022).
Các lô hàng diesel bổ sung ra khỏi Trung Quốc sẽ giúp ích, nhưng việc tái cân bằng thị trường diesel vẫn đòi hỏi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp