Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc sẽ quản lý hoạt động đào Bitcoin, ngay lập tức đồng tiền ảo này rớt giá

Tiền điện tử

05/01/2018 14:19

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang đưa ra kế hoạch quản lý hoạt động đào bitcoin trong một cuộc họp kín diễn ra ngày 3/1, theo Investopia ngày 4/1.

Kế hoạch liên quan đến việc điều tra mức tiêu thụ điện của các “thợ” đào bitcoin nhằm xác định liệu việc sử dụng điện giá rẻ hoặc miễn phí có khiến giá năng lượng ở những khu vực này bị ảnh hưởng hay không.

Hầu hết các nghiên cứu và báo cáo cho thấy Trung Quốc là nơi diễn ra hoạt động đào bitcoin lớn nhất thế giới. Tính đến tháng 9/2017, nước này chiếm tới 71% tổng số lượng đào bitcoin trên toàn thế giới.

Trung Quốc là nơi diễn ra hoạt động đào bitcoin lớn nhất thế giới.
Trung Quốc là nơi diễn ra hoạt động đào bitcoin lớn nhất thế giới.

Theo Jihan Wu, giám đốc điều hành Bitmain tại Trung Quốc, 70% thiết bị đào bitcoin trên thế giới hiện nay do công ty của ông sản xuất. Bitmain cũng sở hữu cơ sở đào bitcoin lớn nhất thế giới ở Nội Mông.

Ông Garrick Hileman thuộc trung tâm nghiên cứu Đại học Cambridge cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước: “Cho đến nay, đất nước có hoạt đông đào bitcoin sôi động nhất thế giới là Trung Quốc”.

Cũng theo ông Hileman, động lực lớn nhất khiến hoạt động đào bitcoin phát triển ở Trung Quốc đó là do giá điện rẻ, thậm chí nhiều nơi, điện còn miễn phí. Người đào bitcoin thường mở xưởng đào ở những khu vực như vậy. Động thái này tất nhiên có lợi cho các công ty điện bởi họ kiếm tiền từ việc chuyển năng lượng dư thừa sang phục vụ hoạt động đào bitcoin.

Tuy nhiên, điện sử dụng trong việc khai thác bitcoin gần đây trở thành vấn đề nóng sau khi nhiều báo cáo cho rằng việc khai thác bitcoin tiêu tốn lượng điện năng khổng lồ và không bền vững.

Ông Craig Erlam, nhà phân tích thị trường của Oanda cho biết, việc sử dụng điện vẫn là một “thách thức quan trọng” đối với Trung Quốc trong nhiều năm tới. Động thái của Trung Quốc có thể là phản ứng cho những lo ngại này.

Ngay sau thông tin trên của chính phủ Trung Quốc, giá bitcoin bắt đầu giảm. Nguyên do bởi giá bitcoin phụ thuộc vào số lượng bitcoin lưu thông trên thị trường. Việc giới hạn các thợ đào bitcoin có thể khiến số lượng bitcoin trên thị trường tụt giảm.

Tuy nhiên, khả năng này khá thấp bởi hành động của chính phủ Trung Quốc chỉ nhắm đến “một số” thợ đào. Tùy thuộc vào thợ đào bị điều tra và quy mô hoạt động của họ, tác động vụ việc có thể không ảnh hưởng nhiều đến giá bitcoin cũng như năng lượng. Thay vào đó, họ thậm chí có thể di chuyển hoạt động đảo bitcoin đến đất nước Mông Cổ láng giềng.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement