Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc ra yêu sách, không mua nông sản Mỹ như thoả thuận

Vĩ mô

16/10/2019 09:55

Trung Quốc sẽ không mua đủ lượng nông sản như thoả thuận, nếu không được đáp ứng yêu cầu là giảm thuế của Mỹ với hàng hoá Trung Quốc.

Nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg, Bắc Kinh sẽ mua thêm nông sản của Mỹ - là một phần của thoả thuận trong "giai đoạn 1", nhưng có thể sẽ không thể mua lượng hàng hoá trị giá 40 tỷ USD đến 50 tỷ USD như ông Trump yêu cầu.

Điều kiện đưa ra lần này đã cho thấy rõ ràng rằng Washington và Bắc Kinh vẫn còn cả một con đường dài trước khi tiến tới thoả thuận thương mại và cái bắt tay như Mỹ đã đề cập hồi tuần trước. Washington cho biết Trung Quốc đã đồng ý thực hiện các giao dịch mua nông sản lớn để được hoãn thuế quan có hiệu lực vào tuần này. Vị thế của Bắc Kinh hiện tại khiến việc đi đến thoả thuận còn phức tạp hơn so với ban đầu.

Ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết, Trung Quốc đã mua nông sản của Mỹ, bao gồm 20 tấn đậu tương và 700.000 tấn thịt lợn trong năm nay và sẽ còn nhập khẩu nhiều hơn nữa. Khi được hỏi về thoả thuận thương mại "giai đoạn 1", ông cho biết những gì Mỹ nói là chính xác, Mỹ và Trung Quốc có cùng cách hiểu về những gì đang diễn ra.

Theo các điều khoản của thoả thuận thương mại một phần, Trung Quốc hàng năm sẽ chi 40 tỷ USD đến 50 tỷ USD để mua nông sản xủa Mỹ trong 2 năm, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết. Trước đây, Bắc Kinh đã dỡ bỏ các khoản thuế để công ty của họ có thể mua nông sản Mỹ mà không phải trả thuế. Do đó, họ có thể thực hiện việc này thêm một lần nữa để bắt đầu mua nông sản. Dẫu vậy, việc dỡ bỏ thuế quan được coi là không thực tế đối với số lượng hàng hoá lên đến 50 tỷ USD trong mỗi năm.

Nông dân Mỹ mỏi mòn chờ tin tức Trung Quốc mua nông sản.
Nông dân Mỹ mỏi mòn chờ tin tức Trung Quốc mua nông sản.

Hiện tại, hai nước đang nỗ lực hướng tới một thoả thuận có thể sẽ được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương vào tháng tới, tổ chức ở Chile. Theo nguồn tin thân cận, Trung Quốc muốn có thêm các cuộc thảo luận trước thời điểm cuối tháng 10 để có thêm chi tiết về thoả thuận. Ngoài ra, ông Mnuchin cũng chia sẻ với CNBC rằng ông hy vọng các quan chức sẽ làm điều đó trong những tuần tới để có được giai đoạn đầu tiên, sẵn sàng cho cả 2 bên ký kết thoả thuận. Nếu không thể thống nhất, Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế với hàng hoá Trung Quốc vào ngày 15/12.

Giá trị thương mại nông nghiệp Mỹ với Trung Quốc
Giá trị thương mại nông nghiệp Mỹ với Trung Quốc

Bắc Kinh đã áp dụng gói thuế khổng lồ đối với việc chống bán phá giá và chống trợ cấp cho các nhà máy chưng cất hạt khô của Mỹ vào năm 2017. Việc áp dụng khoản thuế này sẽ cho phép Trung Quốc tiếp tục mua hàng hoá từ nhà cung cấp hàng đầu với một giao dịch trị giá 2 tỷ USD trước khi giảm xuống gần như bằng không. Hiện tại, họ vẫn áp thuế với các sản phẩm  đậu nành, ngô và thịt lợn của Mỹ.

Nguồn tin tiết lộ, Trung Quốc đang cân nhắc mua một loạt các mặt hàng để tăng cường nhập khẩu, trong đó có đậu tương, ngũ cốc, ethanol, phân bón, nước trái cây, cà phê và thịt. Hơn nữa, Trung Quốc có thể sẽ dỡ bỏ rào cản đối với các nhà máy chưng cất hạt khô và bỏ lệnh cấm với việc nhập khẩu thịt bò. Các loại hàng hoá khác như máy móc, gỗ, thuốc trừ sâu cũng có thể được đưa vào danh sách này. Những giao dịch mua hàng hoá này có trị giá hơn 40 tỷ USD, nhưng Trung Quốc vẫn chưa quyết định chi tiết về giá trị cụ thể cho các mặt hàng.

Hiện tại, Bộ Thương mại Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về việc này. 

Nông dân Mỹ mỏi mòn chờ tin tức

Ngay sau khi tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận thương mại về mặt nguyên tắc, Tổng thống Donald Trump thậm chí đã nói vui trên trang Twitter cá nhân của mình rằng nông dân Mỹ đang “bắt đầu nghĩ về việc sắm một cái máy kéo lớn hơn!".

Nhưng Liên đoàn Nông nghiệp, hiệp hội nông nghiệp lớn nhất nước Mỹ, ngày 14/10 cho biết đang chờ đợi thông tin cụ thể hơn về thỏa thuận tạm thời nói trên với Trung Quốc. Ông Roger Johnson, Chủ tịch Liên minh Nông dân quốc gia Mỹ (NFU), cho biết: "Dù chúng tôi rất vui khi nhận thấy tiến triển trong cuộc chiến thương mại tưởng chừng như không có hồi kết này, nhưng những lợi ích đối với nhà nông Mỹ vẫn chưa rõ ràng”.

Ông đặt câu hỏi: “Khi nào thì các đơn hàng mua nông sản trị giá 50 tỷ USD, gấp đôi mức kim ngạch nông sản xuất khẩu hàng năm sang Trung Quốc cao nhất của chúng tôi, sẽ diễn ra?”. Ở mức đỉnh điểm năm 2012 và 2013, khi một đợt hạn hán ở Mỹ đã khiến giá nông sản tăng lên các mức cao kỷ lục, kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cũng không vượt 26 tỷ USD.

Kim ngạch nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ của Trung Quốc đã giảm vào năm 2017 xuống còn 19,5 tỷ USD, trước khi giảm mạnh trong năm ngoái xuống mức chỉ hơn 9 tỷ USD sau khi Bắc Kinh đánh thuế mạnh đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ nhằm trả đũa cho động thái tương tự của Washington.   

Brian Kuehl, đồng Giám đốc điều hành Hội nông dân vì thương mại tự do, cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại này, người nông dân đã được hứa hẹn rằng sự kiên nhẫn của họ sẽ được đền đáp”, nhưng đến bây giờ, thỏa thuận mà họ được hứa hẹn vẫn chưa ra đời.   

Chính quyền của Tổng thống Trump đã tung ra 28 tỷ USD hỗ trợ tài chính cho nông dân Mỹ để bù đắp những thiệt hại từ thuế quan của Trung Quốc, nhưng thỏa thuận thương mại tạm thời nói trên không hề đề cập đến việc Bắc Kinh dỡ bỏ các mức thuế hiện tại. Ông Kuehl nói: “Nông dân ở Wisconsin, Minnesota, Texas và nhiều nơi khác vẫn sẽ thức dậy với mức thuế hai con số vào một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước Mỹ”.   

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement