Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc, Nga muốn dỡ bỏ trừng phạt đối với Triều Tiên

Vĩ mô

17/12/2019 09:25

Trong một bản dự thảo nghị quyết ngày 16/12, Nga và Trung Quốc đề xuất Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xóa bỏ lệnh trừng phạt đối Triều Tiên.

Theo Reuters, bản dự thảo nghị quyết này cũng kêu gọi dỡ lệnh cấm người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài và cho hồi hương tất cả lao động Triều Tiên vào tuần tới. 

Dự thảo cũng đề xuất miễn trừng phạt đối với các dự án hợp tác đường sắt và đường bộ liên Triều, đều nhằm "tăng cường sinh kế cho người dân".

Phía Triều Tiên đặt ra hạn chót cho Mỹ vào cuối năm nay để nhượng bộ trong đàm phán phi hạt nhân. Ảnh: AFP.
Phía Triều Tiên đặt ra hạn chót cho Mỹ vào cuối năm nay để nhượng bộ trong đàm phán phi hạt nhân. Ảnh: AFP.

Dự thảo hoan nghênh "việc tiếp tục đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên ở tất cả các cấp, nhằm thiết lập quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, xây dựng niềm tin lẫn nhau và tham gia nỗ lực xây dựng một nền hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên một cách đồng bộ".

Chưa rõ bản dự thảo trên có được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua hay không. Để trở trành nghị quyết, một dự thảo cần 9/15 thành viên của hội đồng ủng hộ và không bị Mỹ, Pháp, Anh, Nga hoặc Trung Quốc bác bỏ.

Mỹ, Anh và Pháp khẳng định không được phép xóa bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên cho tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Giới quan sát lo ngại Triều Tiên có thể quay trở lại thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa, vốn bị đình chỉ từ năm 2017, bởi tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng đang bị đình trệ. Triều Tiên còn cảnh báo về một "món quà Giáng sinh" dành cho Mỹ vào "hạn chót" là cuối năm nay nếu Washington không cho thấy thiện chí đàm phán.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement