Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc: Lệnh cấm du lịch do COVID -19 giúp bùng nổ thương mại điện tử hàng xa xỉ

Tiêu dùng thông minh

25/03/2022 10:50

Mặc dù mức tiêu thụ tổng thể vẫn ở mức thấp ở Trung Quốc, doanh số bán hàng tăng mạnh trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới và tại trung tâm mua sắm miễn thuế Hải Nam.
news

Người tiêu dùng Trung Quốc đang mua nhiều hàng hóa trực tuyến ở nước ngoài và tại các cửa hàng miễn thuế ở Trung Quốc khi các hạn chế đi lại quốc tế gia tăng, khiến các thương hiệu cao cấp toàn cầu phải điều chỉnh các dịch vụ của họ để có được một phần thị trường địa phương.

Chen Hua, một nhà tư vấn nhập cư đến từ Quảng Đông, từng đến Hong Kong và Nhật Bản để mua sắm những nhu cầu thiết yếu hàng ngày như nước giặt và mỹ phẩm cao cấp, đôi khi mua đủ dùng đến nửa năm.

45f11010-224a-404b-bf28-ce66a59f4731_101bd71f.jpg
Doanh số bán hàng miễn thuế và thương mại điện tử xa xỉ của Trung Quốc đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch. Ảnh: Reuters

Nhưng kể từ khi đại dịch bùng phát, cô đã bắt đầu mua sắm trên Feelunique và Lookfantastic, các nền tảng thương mại điện tử chuyên bán các mặt hàng mỹ phẩm từ trung cấp đến cao cấp đến từ Hoa Kỳ và Châu Âu.

Chen nói: “Tôi nghĩ rằng nó có cùng chi phí và thậm chí còn thuận tiện hơn so với khi tôi mua sắm ở Hồng Kông hoặc Nhật Bản trước đại dịch.

“Những người bạn của tôi và tôi, mỗi người đã chi từ vài nghìn đến hàng chục nghìn nhân dân tệ trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới này trong hai năm qua… ngay cả khi chúng tôi có thể đi du lịch nước ngoài một lần nữa trong tương lai, tôi nghĩ chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục mua sắm trên các nền tảng này.”

So với năm 2020, chi tiêu hàng ngày của tầng lớp trung lưu Trung Quốc đã tăng đáng kể vào năm ngoái, theo Sách trắng về Tầng lớp Trung lưu Mới năm 2021 do Kênh Wu Xiaobo, một công ty truyền thông tài chính độc lập phát hành. Khoảng 34% trong nhóm đã chi hơn 10.000 nhân dân tệ (15.690 USD) hàng tháng, tăng 10% vào năm 2020.

200609225000-03-luxury-brands-restricted-exlarge-169.jpg
Một cửa hàng Louis Vuitton ở Vũ Hán đã đóng cửa vào tháng 3/2020. Ảnh: CNN

Thu nhập trung bình trước thuế hàng năm của các gia đình trung lưu giàu có là 660.000 nhân dân tệ, với tài sản ròng trung bình của hộ gia đình trị giá 4,96 triệu nhân dân tệ, theo sách trắng.

Mặc dù sự phục hồi tiêu dùng nói chung vẫn còn yếu ở Trung Quốc, doanh số bán hàng mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới và bùng nổ mua sắm miễn thuế ở tỉnh Hải Nam cho thấy hàng hóa nhập khẩu vẫn có nhu cầu đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Cyril Drouin có trụ sở tại Thượng Hải, Giám đốc thương mại điện tử của Greater China tại Publicis Communications, công ty tư vấn cho các thương hiệu nước ngoài, nói rằng doanh số bán hàng xa xỉ vẫn đang hoạt động tốt ở Trung Quốc.

“Cảm giác tự ái mạnh mẽ trong những thời điểm phức tạp,” ông nói. “Trước đây hiếm khi thấy nhiều bất ổn, vì vậy người tiêu dùng thường tự làm hài lòng mình như thể không có ngày mai”.

Drouin cho biết các thương hiệu cao cấp cũng đang đầu tư để cải thiện thiết kế thương mại điện tử của họ như một cách nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.

“Ví dụ, chúng tôi thấy Burberry đã đầu tư rất nhiều vào chuyển đổi kỹ thuật số trên chương trình mini của họ và cửa hàng hàng đầu của hãng trên Tmall,” ông nói.

hang.png
Ảnh: SCMP

Theo báo cáo dự báo của Tmall International, nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn nhất nước này, người tiêu dùng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã vượt 200 triệu người vào năm 2020, với thị trường dự kiến ​​trị giá hơn 300 tỷ nhân dân tệ trong năm nay.

Kể từ khi Trung Quốc tuyên bố vào tháng 6 năm ngoái sẽ biến Hải Nam thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới, doanh số bán hàng miễn thuế trong nước cũng đã bùng nổ.

Doanh số bán hàng miễn thuế ở tỉnh đảo này đã tăng lên 50,49 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, tăng 83% so với một năm trước đó.

Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc đang mua nhiều sản phẩm cao cấp hơn trong nước. Trước đại dịch, 32% hàng hóa xa xỉ được người tiêu dùng Trung Quốc mua ở đại lục, theo ước tính của Cơ quan Tiếp thị Quý ông có trụ sở tại Thượng Hải. Năm ngoái, con số này đã tăng lên 95%.

Mua sắm miễn thuế bên ngoài sân bay là điều tương đối mới ở Trung Quốc. Kể từ năm 2020, chính quyền trung ương đã khuyến khích chính quyền địa phương phát triển các cơ sở mua sắm miễn thuế để thúc đẩy tiêu dùng nội địa - một phần quan trọng của chiến lược kinh tế “lưu thông kép” mới.

Hải Nam, được biết đến với khí hậu nhiệt đới và các khu nghỉ mát bãi biển, đã trở thành một điểm nóng mua sắm và du lịch.

Tại Thành phố Miễn thuế Quốc tế Tam Á của hòn đảo, người mua sắm có thể tìm thấy mọi thứ, từ các sản phẩm chăm sóc da đến điện thoại di động, cũng như đồ trang sức từ hơn 650 thương hiệu bao gồm các dòng cao cấp từ MaxMara, Cartier và De Beers.

Một số thành phố lâu đời nhất của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến và Quảng Châu cũng đang lên kế hoạch cho các khu mua sắm miễn thuế.

Olivier Verot, người sáng lập Cơ quan Tiếp thị Quý ông cho biết, nhiều thương hiệu cao cấp toàn cầu đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược của họ tại Trung Quốc do hạn chế đi lại quốc tế, vì hầu hết người tiêu dùng hiện đang chi tiêu trong nước.

Verot nói: “Nó luôn ngụ ý đến các phiên bản độc quyền, các chiến dịch độc quyền và nội dung và dịch vụ được bản địa hóa.

Hơn nữa, tầng lớp trung lưu đang phát triển của Trung Quốc có thể thay đổi khi nói đến lòng trung thành với thương hiệu, vì ngày càng có nhiều dịch vụ địa phương tranh giành sự chú ý của họ.

Wang Ying, giám đốc bán hàng của một công ty ở Quảng Châu, cho biết cô đã thử các mặt hàng mỹ phẩm hợp thời trang trong nước, thay vì các nhãn hiệu Nhật Bản - và không còn trung thành với bất kỳ thương hiệu nào.

Theo một báo cáo của Bain & Company công bố vào tháng Giêng , thị phần của Trung Quốc trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu chỉ tăng nhẹ lên 21% vào năm ngoái từ 20% vào năm 2020. Tuy nhiên, công ty tư vấn dự báo rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, bất kể mô hình du lịch quốc tế trong tương lai.

Yanie Durocher, người sáng lập cơ quan sáng tạo POMPOM có trụ sở tại Thượng Hải, làm việc với các thương hiệu thời trang và phong cách sống, cho biết “Niềm tự hào Trung Quốc” là một xu hướng ngày càng tăng trong đó truyền thống, triều đại và giá trị gia đình của Trung Quốc là những yếu tố chính trong việc bản địa hóa nội dung tiếp thị.

“Đó không phải là thứ mà chúng ta từng thấy trước đây,” Durocher nói. “Giống như ý nghĩa của việc trở thành người Trung Quốc ngày nay, tạo ra nội dung xung quanh nội dung đó và trình bày nội dung đó một cách tự hào.”

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ