Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc kiểm tra ghi âm buồng lái chiếc Boeing 737-800 rơi khiến 132 người mất tích

Kinh tế thế giới

24/03/2022 19:09

Các nhà điều tra Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra máy ghi âm buồng lái của chiếc máy bay China Eastern Airlines lao xuống sườn núi khiến 132 người mất tích.

Một quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, vật liệu ghi âm từ hộp đen đầu tiên, được tìm thấy hôm thứ Tư, dường như vẫn còn sót lại sau vụ tai nạn hôm thứ Hai ở tình trạng tương đối tốt.

Máy ghi âm trong buồng lái sẽ cung cấp cho các nhà điều tra thông tin chi tiết về liên lạc giữa ba phi công của chuyến bay, nhiều hơn một thông tin được yêu cầu trên máy bay Boeing 737-800.

Việc tìm kiếm máy ghi dữ liệu chuyến bay vẫn tiếp tục.

screen-shot-2022-03-24-at-19.29.27.png
Lực lượng cứu hộ đang trên đường tìm kiếm hộp đen còn lại ở khu vực xung quanh nơi máy bay rơi ở khu tự trị Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Máy ghi âm buồng lái đã được thu hồi. Ảnh: Xinhua

Các mảnh vỡ từ bộ phản lực bao gồm cánh động cơ, bộ ổn định đuôi ngang và các tàn tích khác trên cánh được tập trung trong vòng 30 m tính từ điểm va chạm chính, ở độ sâu 20 m.

Một mảnh vỡ dài 1,3 m nghi là của máy bay đã được tìm thấy cách đó khoảng 10 km, khiến khu vực tìm kiếm được mở rộng đáng kể, các quan chức nói với một cuộc họp báo.

Không ai sống sót được tìm thấy, và các chuyên gia cho biết không ai có thể sống sót sau một vụ va chạm như vậy.

Chuyến bay MU5735 đang trên đường từ thành phố Tây Nam Côn Minh đến Quảng Châu trên bờ biển thì máy bay bất ngờ lao xuống từ độ cao bay vào đúng thời điểm mà lẽ ra nó phải bắt đầu hạ cánh.

Cuộc điều tra đang được dẫn đầu bởi Trung Quốc nhưng Hoa Kỳ đã được mời tham gia vì chiếc máy bay được thiết kế và sản xuất ở nước này.

Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết, họ chưa xác định liệu các nhà điều tra có đến Trung Quốc hay không với các yêu cầu nghiêm ngặt về thị thực và kiểm dịch, và các quan chức Trung Quốc từ chối cho biết liệu các quan chức NTSB sẽ được mời hay không.

s2zeyqp7ermjdaqf3t72eitunq.jpg
Các nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường nơi chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không China Eastern Airlines bay từ Côn Minh đến Quảng Châu bị rơi ở Ngô Châu, Khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc ngày 24 tháng 3 năm 2022. Ảnh: REUTERS 

"Ưu tiên công việc của chúng tôi vẫn là tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời tiến hành công tác thu thập và khắc phục chứng cứ trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra vụ tai nạn", Zhu Tao, người đứng đầu CAAC, cho biết.

“Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn điều tra vụ tai nạn, chúng tôi sẽ mời các bên liên quan tham gia điều tra vụ tai nạn theo quy định liên quan”, vị này nói.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, chiếc máy bay có vẻ chệch choạc khỏi mũi trước khi lao xuống một con dốc có rừng rậm ở vùng núi Quảng Tây.

Các nhà chức trách cho biết các phi công đã không trả lời các cuộc gọi lặp lại từ các kiểm soát viên không lưu trong quá trình sự cố xảy ra nhanh chóng.

Còn quá sớm để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn, mà các chuyên gia cho rằng thường là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Các đội tìm kiếm đã sử dụng camera ảnh nhiệt và thiết bị phát hiện sự sống cũng như máy bay không người lái.

"Khu vực tìm kiếm thực sự rộng lớn, cộng với hai ngày mưa khiến con đường rất trơn trượt", Zhou, trong số hơn 1.600 người tham gia hoạt động tìm kiếm hôm thứ Năm cho biết.

mwhqkmtjs5nrtlggzkhvvqcgqu.jpg
Các nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường nơi chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không China Eastern Airlines bay từ Côn Minh đến Quảng Châu bị rơi ở Ngô Châu, Khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc ngày 24 tháng 3 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Cơ trưởng của chuyến bay có kinh nghiệm 6.709 giờ bay, trong khi hai cơ phó có kinh nghiệm lần lượt là 31.769 giờ và 556 giờ, một quan chức của China Eastern cho biết hôm thứ Tư. Một phi công phụ là người quan sát để học hỏi, hãng hàng không cho biết, mà không tiết lộ tên của các phi công.

Tạp chí Phoenix Weekly dẫn lời một chuyên gia hàng không xác định cơ trưởng là Yang Hongda, con trai của một cựu cơ trưởng China Eastern, và một cơ phó là Zhang Zhengping, một phi công có 40 năm kinh nghiệm bay và huấn luyện.

Tờ Southern Weekly đưa tin Yang, 32 tuổi, có một con gái một tuổi, trong khi Zhang, 59 tuổi, là một phi công kỳ cựu với thành tích an toàn hoàn hảo và dự kiến ​​sẽ nghỉ hưu trong năm nay. Một phương tiện truyền thông khác, Jimu News xác định cơ phó thứ hai ít kinh nghiệm hơn là Ni Gongtao, 27 tuổi.

China Eastern đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về các báo cáo.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement