Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc đòi Mỹ gỡ bỏ thuế quan đối với 360 tỷ USD

Vĩ mô

05/11/2019 15:27

Trước cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump diễn ra, Trung Quốc muốn Mỹ gỡ bỏ thuế quan đối với hàng hoá 360 tỷ USD của nước này.

Trung Quốc đang tìm cách loại bỏ thuế quan của Mỹ đối với hàng hoá nhập khẩu của Trung Quốc giá trị tới 360 tỷ USD, trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý đến Mỹ để ký một thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với Tổng thống Donald Trump, theo một người thạo tin nói với Bloomberg.

Trung Quốc đòi Mỹ gỡ bỏ thuế quan đối với 360 tỷ USD.
Trung Quốc đòi Mỹ gỡ bỏ thuế quan đối với 360 tỷ USD.

Các nhà đàm phán đã yêu cầu chính quyền Trump loại bỏ thuế quan đối với khoảng 110 tỷ USD hàng hóa được áp đặt vào tháng 9 và hạ thuế suất 25% đối với khoảng 250 tỷ USD bắt đầu có hiệu lực vào năm ngoái,  nguồn tin này cho hay.

Các quan chức Trung Quốc cũng đề nghị Mỹ có thể tạm thời miễn một số mức thuế. Đổi lại, Trung Quốc có thể xóa bỏ thuế quan đối với một lượng hàng hóa đối ứng của Mỹ, chủ yếu là nông sản, theo Bloomberg.

Trung Quốc trước đó cũng đã yêu cầu Trump hủy bỏ kế hoạch áp thuế đối với khoảng 160 tỷ USD hàng nhập khẩu, dự kiến ​​vào ngày 15/12, bao gồm các sản phẩm quan trọng với người tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Tuy nhiên, điều này cần phải đưa ra bàn đàm phán trong cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và Donald Trump trong thời gian tới.

Tương lai đàm phán rộng mở

Tờ Financial Times đã báo cáo rằng các quan chức Mỹ đang tranh luận về việc có nên loại bỏ các khoản thuế áp đặt vào tháng 9 bao gồm quần áo, thiết bị và màn hình phẳng hay không, trích dẫn một nguồn tin cho hay. 

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và các quan chức khác đã lập luận rằng các nghĩa vụ đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD là một cách để đảm bảo rằng Trung Quốc tuân thủ các cam kết của mình và sẽ được áp dụng lâu dài.

Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc tại Thượng Hải, ngày 5/11. Ảnh: AFP.
Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc tại Thượng Hải, ngày 5/11. Ảnh: AFP.

Hôm 5/11, ông Tập nhắc lại cam kết của Trung Quốc về sự cởi mở về kinh tế và trật tự giao dịch toàn cầu tại một bài phát biểu tại Thượng Hải, thể hiện một động thái nhẹ nhàng hơn so với các hành động của ông trong cùng hội nghị vào năm ngoái.

Cả hai nhà lãnh đạo đã làm việc để hướng tới một cuộc gặp trực tiếp để ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn 1, bao gồm các cam kết của Trung Quốc về việc tăng mua các sản phẩm nông nghiệp Mỹ, giữ ổn định tiền tệ và bảo vệ tài sản trí tuệ.

Trung Quốc đang xem xét các địa điểm ở Mỹ nơi Tập Cận bình sẽ sẵn sàng gặp Trump, theo Bloomberg đưa tin hôm 4/11.

Các quan chức ở Bắc Kinh đã hy vọng rằng nếu Tập Cận Bình tới Mỹ để ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn 1 thì đó sẽ là một phần của chuyến thăm cấp nhà nước. Tuy nhiên, nếu đó không phải là một chuyến thăm cấp nhà nước thì Trung Quốc cũng sẵn sàng ưng thuận. Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nguồn tin là một quan chức đề nghị không tiết lộ danh tính cho hay.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết trong một cuộc họp báo qua điện thoại từ Bangkok hôm 4/11 rằng việc đạt được thỏa thuận giai đoạn một sẽ giúp xây dựng lại niềm tin giữa hai bên, và ông hy vọng nó sẽ là tiền thân của các cuộc thảo luận tiếp theo.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement