Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc dọa đưa hàng loạt công ty của Mỹ vào danh sách đen

Kinh tế thế giới

15/05/2020 23:18

Ngày 15/5, Thời báo Hoàn cầu đưa tin Trung Quốc sẵn sàng đưa các công ty của Mỹ vào "danh sách thực thể không đáng tin cậy".

Theo Reuters, tuyên bố trên như một phần của các biện pháp trả đũa việc Washington chặn các chuyến hàng chất bán dẫn cho tập đoàn công nghệ Huawei.

Báo trên dẫn lời một nguồn tin cho hay biện pháp này bao gồm việc khởi động các cuộc điều tra và áp đặt hạn chế đối với những công ty Mỹ như Apple, Cisco Systems, Qualcomm, cũng như đình chỉ việc mua máy bay của hãng Boeing.

Thời báo Hoàn cầu được phát hành bởi Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC). Mặc dù Thời báo Hoàn cầu không phải là tiếng nói chính thức của CPC, song quan điểm của báo này được coi là phản ánh lập trường của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Apple là một trong những công ty nằm trong
Apple là một trong những công ty nằm trong "danh sách đen" của Trung Quốc.

Trước đó cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đã sửa đổi một quy định xuất khẩu nhằm "mục tiêu chiến lược và hẹp vào (hoạt động) thu mua chất bán dẫn của Huawei, vốn là các sản phẩm trực tiếp của công nghệ và phần mềm nào đó của Mỹ".

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc ở Vienna, ông Vương Quần (Wang Qun) đã cáo buộc Mỹ làm suy yếu kinh tế toàn cầu thông qua việc tạo ra những rào cản thương mại và cố kéo dài dịch COVID-19 toàn cầu bằng cách ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Vương đưa ra cáo buộc trên tại cuộc họp với các quan chức Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có trụ sở tại Vienna (Áo). Ông đã cảm ơn OPEC về những nỗ lực ổn định thị trường dầu, song sau đó tập trung phần lớn bài phát biểu của mình để công kích Washington.

Theo bài phát biểu được công bố ngày 15/5, ông nói: "Mỹ đã dốc sức tham gia trò chơi đổ lỗi và bêu xấu Trung Quốc cùng WHO nhằm gỡ bỏ trách nhiệm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh này ở Mỹ. Những hành động như vậy của Mỹ không chỉ gây cản trở và làm suy yếu nỗ lực và sự hợp tác quốc tế chống đại dịch, mà kết quả còn làm kéo dài dịch bệnh này, rồi sau đó dẫn đến sự chững lại của nền kinh tế toàn cầu, điều này sẽ dẫn đến bùng phát những rủi ro toàn cầu".

Ngoài ra, ông Vương cũng cho rằng Washington đang gây nguy hiểm cho sự hồi phục kinh tế toàn cầu với việc bổ sung các mức thuế quan tùy tiện, gây ra những bất đồng và tranh cãi thương mại.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement