Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc đe dọa trả đũa nếu Đức cấm mạng 5G của Huawei

Vĩ mô

16/12/2019 13:58

Đại sứ Trung Quốc tại Đức đe dọa trả đũa đối với xe hơi của Đức, nếu Berlin cấm Huawei khỏi các nhà cung cấp thiết bị không dây 5G.

"Nếu Đức đưa ra quyết định dẫn đến việc loại trừ Huawei khỏi thị trường Đức, sẽ có hậu quả", Đại sứ của Wu Ken nói hôm 14/12 tại một sự kiện của Handelsblatt. "Chính phủ Trung Quốc sẽ không đứng ngoài cuộc".

Tuyên bố của đại sứ Trung Quốc đưa ra giữa lúc giới nghị sĩ Đức ngày càng phản đối Huawei, đồng thời thách thức chính sách về Trung Quốc của Thủ tướng Angela Merkel bằng dự luật cấm các nhà thầu 5G "không đáng tin".

Dù không đề cập cụ thể Huawei, dự luật được cho là nhắm đến công ty Trung Quốc này, sau nhiều lo ngại về an ninh dấy lên trong nhiều tháng qua. Huawei đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc về việc thiết bị của họ dùng làm công cụ gián điệp cho Trung Quốc.

1/4 xe hơi ở Trung Quốc có xuất xứ từ Đức.
1/4 xe hơi ở Trung Quốc có xuất xứ từ Đức.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier hôm 15/12 cho biết, "chúng tôi sẽ không quay lưng lại với các công ty công nghệ riêng lẻ, thay vào đó các công nghệ và linh kiện điện tử được sử dụng ở Đức đều phải đáp ứng các yêu cầu bảo mật cao nhất".

Đại sứ Wu Ken cho biết Huawei không có nghĩa vụ pháp lý cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc, đồng thời "nhắc nhở" rằng các nhà sản xuất Đức chiếm 1/4 trong 28 triệu ôtô bán ở Trung Quốc năm ngoái.

"Liệu có thể nói rằng đến một ngày, vị thế xe Đức bị lung lay vì chúng tôi tự sản xuất xe không? Không, vì đó thuần túy là chủ nghĩa bảo hộ", ông nói trong video phỏng vấn trên trang web Handelsblatt.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Volkswagen, BMW và nhà sản xuất Mercedes-Benz Daimler, với mỗi công ty đã đầu tư hàng tỷ USD để thiết lập hệ thống sản xuất và phân phối tại nước này. Trong khi doanh số bán xe hơi của Trung Quốc đã bị thu hẹp trong những năm gần đây, nhưng nó vẫn là thị trường hàng đầu trên toàn cầu.

Các thương hiệu đế từ Đức đã vượt qua thời kỳ khó khăn ở Trung Quốc, khi một số thương hiệu nội địa có giá rẻ hơn đang lao đao, vốn phổ biến ở các vùng nông thôn nơi người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế chậm phát triển. Các công ty Đức cũng đã vạch ra kế hoạch chi tiêu mạnh mẽ để tăng doanh số bán xe điện và thêm các mẫu xe mới tại Trung Quốc.

Mỹ đã cấm công ty nội địa làm ăn với Huawei Technologies, đưa nhiều công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen vì lý do an ninh quốc gia, đồng thời hối thúc các đồng minh thực hiện lệnh cấm. Washington dọa trả đũa bất kỳ chính phủ nào cho phép công ty Trung Quốc này tham gia phát triển công nghệ mạng 5G.

Thủ tướng Anh tuyên bố tại thượng đỉnh NATO hôm 4/12 rằng ông có thể tiếp bước đồng minh, cấm vận hoặc hạn chế các thiết bị của Huawei trong kế hoạch phát triển mạng 5G.

Huawei hôm 5/12 cho biết đã đệ đơn kiện Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ vì cơ quan này cấm nhà mạng Mỹ dùng trợ cấp liên bang mua thiết bị của họ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement