Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 6%

Kinh tế thế giới

05/03/2021 09:00

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 trên 6% bất chấp những bất ổn toàn cầu do sự bùng phát dịch Covid-19 gây ra.

Trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội hôm nay (5/3), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, mục tiêu này có tính đến sự phục hồi kinh tế của đất nước.

nz_qianmen_050356.jpg
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 6% trong năm nay.

GDP của Trung Quốc đã tăng 2,3% trong năm ngoái bất chấp những tác động đến từ đại dịch và điều này đã khiến Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới có mức tăng trưởng tích cực.

“Mục tiêu trên 6% sẽ cho phép tất cả chúng ta dành toàn bộ năng lượng để thúc đẩy cải cách, đổi mới và phát triển chất lượng cao", ông Lý Khắc Cường cho biết.

Năm ngoái, Trung Quốc lần đầu tiên không đặt mục tiêu GDP kể từ năm 1990 sau khi dịch Covid-19 bùng phát khiến nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái.

Các nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng từ 7 đến 9% trong năm nay.

Dự báo trên dựa vào việc Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang nỗ lực phát triển khả năng tự lực về công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và viễn thông  cũng như việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước .

Chính quyền của TT Biden có ý định làm việc với các đồng minh để hạn chế bán một số công nghệ nhất định cho Trung Quốc.

Tiến sĩ Yue Su, nhà kinh tế chính tại The Economist Intelligence Unit cho biết, Bắc Kinh cũng có khả năng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm 5% trong 15 năm tới để đạt mục tiêu tăng gấp đôi GDP vào năm 2035.

"Tuy nhiên, sẽ rất khó để đạt được điều này do những hạn chế về cơ cấu dân số và gánh nặng nợ. Việc không có đột phá trong cải cách thị trường là một thách thức khác", bà Su cho biết thêm.

Trung Quốc được dự báo sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028, sớm hơn 5 năm so với các dự báo trước đó khi hai nền kinh tế lớn của thế giới có khác nhau về sự phục hồi sau đại dịch Covid-19.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement