Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc công bố danh mục hàng hóa Mỹ miễn thuế nhập khẩu

Vĩ mô

12/05/2020 14:18

Ngày 12/5, Reuters dẫn thông tin từ trang web của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ miễn áp thuế bổ sung đối với 79 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bắt đầu từ ngày 19/5, và có thời hạn hiệu lực 1 năm.

Các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ nằm trong diện miễn áp thuế bao gôm các sản phẩm bao gồm quặng kim loại đất hiếm, quặng vàng, quặng bạc và tinh quặng. 

Bộ Tài chính Trung Quốc không tiết lộ giá trị nhập khẩu của các mặt hàng trên. Bắc Kinh vào tháng 2 cho biết họ sẽ cấp miễn cho 696 hàng hóa của Mỹ, bao gồm các sản phẩm chính như đậu nành và thịt lợn dựa trên các chứng từ các công ty cung cấp. 

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Bắc Kinh và Washington đã tổ chức một cuộc điện đàm trực tuyến vào sáng 8/5 với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế vĩ mô và sức khỏe cộng đồng, đồng thời nhất trí sẽ phối hợp để tạo ra một môi trường thuận lợi nhằm thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai bên đạt được hồi đầu năm nay.

Trung Quốc đã đồng ý tăng mua hàng hóa của Mỹ từ mức cơ bản năm 2017 thêm 200 tỷ USD trong vòng 2 năm, với khoảng 77 tỷ USD mua hàng tăng trong năm đầu tiên và 123 tỷ USD trong năm thứ 2.

  Cờ Trung Quốc và Hoa Kỳ trước khi phái đoàn thương mại Hoa Kỳ gặp gỡ các đối tác Trung Quốc để đàm phán tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 30 /7/2019. Ảnh: Reuters.

Cờ Trung Quốc và Hoa Kỳ trước khi phái đoàn thương mại Hoa Kỳ gặp gỡ các đối tác Trung Quốc để đàm phán tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 30 /7/2019. Ảnh: Reuters.

Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh kế của người dân, cướp đi hàng chục nghìn sinh mạng tại Mỹ và Trung Quốc. Nhưng thay vì đoàn kết trong cuộc chiến chống dịch bệnh, 2 quốc gia lại đẩy quan hệ vốn đã căng thẳng bấy lây nay lên một nấc thang mới.

Trung Quốc đã bị chỉ trích về cách thức đối phó với đại dịch COVID-19, đặc biệt là trong giai đoạn đầu bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã đưa ra tuyên bố đáp trả mạnh mẽ trước những lời chỉ trích, đặc biệt là từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa chấm dứt thỏa thuận nếu Trung Quốc không đáp ứng các cam kết mua hàng.

Theo Tờ Global Times đưa tin hôm 11/5 rằng một số cố vấn chính phủ đang thúc giục Bắc Kinh vô hiệu hóa thỏa thuận thương mại và đàm phán một lợi thế hơn cho Trung Quốc.

Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2008

Theo phân tích của tổ chức Dự án đầu tư Mỹ - Trung Quốc cho biết, đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm xuống còn 5 tỷ USD trong năm 2019, đây là mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Phân tích cho rằng nguyên nhân là do Bắc Kinh giới hạn vốn đầu tư ra nước ngoài, củng như tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm hơn và căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia cũng khiến nguồn đầu tư sụt giảm.

Trung Quốc công bố danh mục hàng hóa Mỹ miễn thuế nhập khẩu

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi trong thời gian qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng toàn cầu. Tổng thống Donald Trump cuối tuần qua cho biết, ông chưa quyết định liệu có chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc hay không chỉ vài giờ sau khi các quan chức thương mại hàng đầu của cả hai nước cam kết sẽ tiếp tục triển khai bất chấp sự sụp đổ kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung Quốc Stephen Orlean cho biết cả hai nước này không nên lựa chọn chủ nghĩa dân tộc kinh tế trong trường hợp kinh tế suy thoái  toàn cầu.

Theo phân tích, đầu tư, đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc tăng nhẹ trong năm 2019 lên 14 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm trước đó. Tuy nhiên, dịch bệnh đã gia tăng áp lực đối với các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, buộc họ phải cân nhắc rút khỏi địa bàn này và chuyển sang các chuỗi cung ứng đa dạng hơn.

Nguồn: Reuter, Globalnews

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement