Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc có thể là quốc gia đầu tiên triển khai taxi bay

Số hóa

28/08/2019 16:26

Công ty EHang ở Trung Quốc cho biết họ có thể triển khai các chuyến "taxi bay" chở khách ngay trong năm nay hoặc năm sau.

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Ehang cho biết máy bay không người lái tự hành của họ có thể sớm cất cánh bầu trời ở các thành phố lớn nhất Trung Quốc, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai dự án như vậy.

EHang đang hợp tác với chính quyền Quảng Châu để xây dựng mạng lưới taxi bay chở khách đáp ứng các tiêu chí nhanh, an toàn, thông minh, thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí, theo Hu Huazhi, sáng lập viên kiêm chủ tịch công ty công nghệ. "Chúng tôi sẽ mở các tuyến bay thử nghiệm phía trên những con đường ở thành phố trong năm nay", Hu chia sẻ.

Máy bay không người lái do người Trung Quốc sản xuất Ehang 184 chở một hành khách bay lên không trung ở Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.
Máy bay không người lái do người Trung Quốc sản xuất Ehang 184 chở một hành khách bay lên không trung ở Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Điều đó có thể diễn ra trong năm nay hoặc năm 2020, đồng sáng lập Derrick Xiong cho biết với CNBC.

Nếu điều đó xảy ra, Trung Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên thực hiện chương trình như vậy nơi hành khách có thể đi trên các phương tiện bay tự lái. Những nơi khác như Dubai cũng đang xem xét đến công nghệ này,  và cũng đã thực hiện các thử nghiệm, nhưng chưa công bố các chương trình giống với Quảng Châu.

Ehang không phải là công ty duy nhất đẩy mạnh công nghệ máy bay tự lái. Cả Airbus và Boeing đều đã thử nghiệm các phiên bản công nghệ này của riêng họ trong 2 năm qua, trong khi Lilium của Đức cũng đã thử nghiệm thành công "taxi bay".

Đối với nhiều công ty trong số này, tầm nhìn của họ là một thế giới đầy taxi bay có thể cung cấp một hình thức giao thông đô thị mới, đặc biệt là trong các khu vực mà giao thông là một vấn đề nan giải.

Rào cản phía trước

Tuy nhiên, trước khi các phương tiện bay như vậy có thể cất cánh, thì vẫn còn đó một số thách thức, từ việc cần cơ sở hạ tầng mới đến các mối quan tâm pháp lý, và cả việc thuyết phục hành khách rằng công nghệ này an toàn.

"Để bắt đầu, Ehang sẽ làm việc với chính quyền ở Quảng Châu để xây dựng cơ sở hạ tầng như hạ cánh và cất cánh", theo Derrick Xiong. "Công ty gần đây đã được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc chọn là công ty đầu tiên của đất nước để bắt đầu một chương trình thí điểm để phát triển máy bay chở khách tự lái".

Startup này cũng đang làm việc với các cơ quan quản lý của Trung Quốc để phát triển một bộ quy định riêng đối với phương tiện mới này, vì luật pháp hiện hành không có quy định cụ thể đối với các phương tiện gọi chung là "taxi bay".

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​rất nhiều thay đổi tích cực trong nhiều năm qua", ông Derrick Xiong cho biết. "Khi chúng tôi bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2016... không ai biết tất cả những thứ này là gì. Vì vậy, đầu năm nay chúng tôi đã có sự chấp thuận chính thức từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc về cơ bản cho phép chúng tôi có chương trình thí điểm này".

Nhưng Ehang cũng sẽ cần phải thuyết phục người tiêu dùng rằng các chuyến bay sẽ hoàn toàn an toàn. Họ tuyên bố rằng họ đã thực hiện hơn 2.000 chuyến bay thử nghiệm trong và ngoài Trung Quốc trong các điều kiện thời tiết khác nhau và tự tin về các tiêu chuẩn an toàn.

"Chúng tôi tự tin nó sẽ a toàn, vì thiết kế ban đầu của máy bay này an toàn hơn hầu hết các máy bay truyền thống. Bởi vì chúng tôi trang bị tới 16 cánh quạt, 16 động cơ và chúng tôi có hệ thống dự phòng năng lượng siêu hiệu quả, dù khi các động cơ gặp trục trặc, thậm chí bị hỏng hoàn toàn nó vẫn có thể bay tốt", theo Derrick Xiong cho hay.

"Ngoài ra, chúng tôi đã làm việc về vấn đề này trong nhiều năm và chúng tôi đã có đủ dữ liệu thử nghiệm để chứng minh đây là một công nghệ an toàn", ông Derrick Xiong nói thêm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement