Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc chuẩn bị có 2 thương vụ IPO lớn nhất thế giới năm 2021

Chứng khoán

18/08/2021 08:49

Các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đang diễn ra dày đặc và nhanh chóng ở Trung Quốc.

Theo đó, 2 thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) lớn nhất thế giới năm 2021 sẽ diễn ra ở thị trường chứng khoán Thượng Hải khi các nhà đầu tư Trung Quốc vượt qua những quy định quản lý chặt chẽ của chính phủ Trung Quốc với các doanh nghiệp niêm yết ở nước ngoài.

Trong khi đó, ở thị trường chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc), mặc dù là một trung tâm toàn cầu về IPO, nhưng cho đến nay, mới chỉ có một đợt chào bán duy nhất trong tháng 8 này. Các nhà đầu tư quốc tế sử dụng trung tâm tài chính Hồng Kông như một cánh cổng vào thị trường Trung Quốc đang ngày càng lo ngại về rủi ro chính sách trong các lĩnh vực từ công nghệ, giáo dục đến thực phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ mong muốn của Bắc Kinh trong việc nâng cao thị trường nội địa bao gồm cả việc tạo ra thị trường chứng khoán mới theo kiểu Nasdaq của Mỹ với tên gọi “Star Market”.

Một số nhà khai thác viễn thông lớn nhất Trung Quốc đang tìm đến sàn giao dịch Thượng Hải sau khi bị Mỹ huỷ niêm yết trong bối cảnh xích mích kinh tế ngày càng tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

China Telecom, một trong những công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc sau khi bị Sở giao dịch chứng khoán New York hủy niêm yết vì lý do an ninh quốc gia vào tháng 1/2021, đã đặt mục tiêu huy động 47,1 tỷ nhân dân tệ (7,3 tỷ USD) tại Thượng Hải vào tuần tới, thiết lập một mức cao mới về số tiền huy động vốn cho năm 2021.

Syngenta Group, doanh nghiệp hạt giống và phân bón của Thụy Sĩ hiện đang thuộc sở hữu của China National Chemical Corp cũng đang chuẩn bị niêm yết 65 tỷ nhân dân tệ (10 tỷ USD) trên Star Market.

Trong lịch sử IPO toàn cầu, chỉ có khoảng hơn 20 thương vụ đạt giá trị trên 10 tỷ USD. Nếu Ant Group của Trung Quốc không bị trì hoãn IPO vào năm ngoái thì thương vụ này sẽ lập lỷ lục thế giới với số tiền thu về 34,5 tỷ USD.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, nếu cả hai thương vụ đáp ứng được kỳ vọng, số tiền huy động được thông qua các đợt bán cổ phiếu lần đầu tiên tại Trung Quốc trong năm nay sẽ tăng lên khoảng 59 tỷ USD.

Trung Quốc chuẩn bị có 2 thương vụ IPO lớn nhất thế giới năm 2021 ảnh 1
Số tiền huy động từ các thương vụ IPO ở Trung Quốc nửa đầu các năm.

Dữ liệu cho thấy, số tiền thu được từ IPO trong nước của Trung Quốc đã ở mức cao nhất trong trong 11 năm, trong khi số lượng thương vụ thành công là 320 cũng đang ở mức kỷ lục.

Mặc dù hoạt động IPO đã chậm lại trong những tuần gần đây ở Hồng Kông, nhưng thị trường chứng khoán này cũng đã có 65 vụ IPO trị giá 34,6 tỷ USD, một kỷ lục trong khoảng thời gian này.

Jian Shi Cortesi, Giám đốc đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Trung Quốc và châu Á tại GAM Investments cho biết: “Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã hoạt động mạnh mẽ trong hai năm qua. Các cơ quan quản lý cũng đã làm cho việc niêm yết IPO dễ dàng hơn thông qua việc ra mắt Star Board vào năm 2019”.

Chỉ số CSI 300 đã tăng 35% trong hai năm qua so với mức tăng 4% của chỉ số Hang Seng của Hồng Kông. Chỉ số CSI 300 cũng được duy trì tốt hơn so với chỉ số Hang Seng kể từ đầu tháng 7 khi Trung Quốc gia tăng sự kìm hãm đối với lĩnh vực công nghệ.

Theo nhà phân tích Ken Chen của KGI Securities, sự tấn công dồn dập của quy định mà Chính phủ đưa ra cũng có thể gây tổn hại đến các đợt IPO ở Trung Quốc ở một số lĩnh vực như giáo dục, nhưng tác động tổng thể sẽ được hỗ trợ bởi các công ty trong các lĩnh vực được chính phủ ưu ái. Theo đó, China Telecom và Syngenta cũng không nằm trong tầm ngắm của chính phủ.

Stephanie Tang, người đứng đầu mảng đầu tư vốn tư nhân của Greater China tại công ty luật Hogan Lovells cho biết: “Bạn có thể cảm thấy rằng thị trường nội địa Trung Quốc ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty cụ thể thuộc các ngành cụ thể”.

Trong khi đó, không giống như các quỹ toàn cầu có thể chuyển tiền giữa Hồng Kông và các trung tâm tài chính khác trên thế giới, người Trung Quốc có ít lựa chọn hơn và điều này hỗ trợ thêm cho triển vọng niêm yết trên thị trường trong nước.

HẠC HIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement