Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc cáo buộc Mỹ "vũ khí hoá" thị thực

Vĩ mô

24/10/2019 14:36

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 23/10 cáo buộc Mỹ sử dụng thị thực nhập cảnh (visa) làm vũ khí để chống lại nước này.

Theo tin từ CNBC, Trung Quốc cho rằng Mỹ cố tình không cấp hoặc không cấp đúng hạn thị thực cho các quan chức ngành vũ trụ nước này tới dự một hội nghị quốc tế ở Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói phái đoàn Trung Quốc muốn tham dự vào Đại hội Vũ trụ Quốc tế (IAC) đang được tổ chức ở thủ đô của Mỹ.

"Trung Quốc là một thành viên tham gia quan trọng trong đại hội và gửi các phái đoàn hàng năm", bà này nói thêm. Trung Quốc đã đăng cai IAC vào năm 2013. Năm ngoái, sự kiện này diễn ra ở Đức.

Trung Quốc đã nộp đơn xin thị thực vào tháng 7 và vào ngày 12/10, phái đoàn của Cục Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc đã đi phỏng vấn xin visa tại Đại sứ quán Mỹ, nhưng người đứng đầu phái đoàn vẫn không có visa khi đại hội bắt đầu, bà Hoa Xuân Oánh nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - Ảnh: Getty/CNBC.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - Ảnh: Getty/CNBC.

"Việc này khiến đoàn đại biểu Trung Quốc không thể tham dự lễ khai mạc IAC", bà Hoa nói, và cho biết thêm nhiều đại biểu Trung Quốc khác cũng chưa được cấp visa.

Đại sứ quán Mỹ cho biết họ không thể thảo luận về các trường hợp visa cá nhân vì chúng được bảo mật theo luật của Mỹ. Bộ Ngoại giao đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tại Đại hội hàng không quốc tế hôm 22/10, Wu Yanhua, phó chủ tịch của Cơ quan vũ trụ quốc gia Trung Quốc, là người duy nhất vắng mặt trong một hội đồng gồm những người đứng đầu các cơ quan không gian khác từ Đức, Nga, Ấn Độ, Mỹ, Pháp và Nhật Bản.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, vụ việc này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, rằng Mỹ còn đang đẩy mạnh việc từ chối cấp hoặc trì hoãn cấp hoặc hủy visa đối với học giả, sinh viên và nhà khoa học Trung Quốc. 

"Mỹ cũng đã đi ngược lại các quy tắc của Liên Hợp Quốc bằng cách từ chối thị thực cho người Nga và người Iran tham gia ở đó", bà nói thêm.

"Mỹ đang sử dụng visa làm vũ khí, lặp đi lặp lại việc không tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế và cản trở các hoạt động trao đổi và hợp các quốc tế bình thường", bà Hoa nói, đồng thời kêu gọi Mỹ thay đổi hành vi.

Nga gần đây đã phàn nàn lên Liên hiệp quốc rằng Mỹ không cấp thị thực "cho một số" quan chức nước này, bao gồm nghị sỹ Quốc hội Nga, dự kỳ họp thường niên Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York.

Thúc đẩy chương trình vũ trụ là một ưu tiên của Chính phủ Trung Quốc. Chủ tịch nước này Tập Cận Bình đã kêu gọi đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc vũ trụ, và ngoài những mục tiêu dân sự về vũ trụ, Bắc Kinh còn đã thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh.

Trung Quốc luôn khẳng định chương trình vũ trụ của mình là vì mục đích hòa bình, nhưng Mỹ tỏ ra lo ngại về năng lực vũ trụ gia tăng của Trung Quốc. Lầu Năm góc cho rằng Trung Quốc đang theo đuổi những hoạt động nhằm ngăn không cho đối thủ sử dụng các tài sản trong không gian trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Trung Quốc và Mỹ bị khóa trong một cuộc tranh chấp thương mại dai dẳng, hiện họ đang cố gắng giải quyết, và cũng có những bất đồng sâu sắc về nhiều lĩnh vực khác, bao gồm nhân quyền, Biển Đông đang tranh chấp và Đài Loan do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement