07/09/2022 07:21
Trung Quốc bùng nổ thị trường thực phẩm sắp hết hạn
Khi COVID-19 đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc, ngày càng nhiều nhà bán lẻ đang thu hút những người mua sắm có ý thức về ngân sách bằng cách cung cấp thực phẩm và đồ uống sắp hết hạn với giá cực rẻ.
Các sản phẩm giảm giá sâu, từ đồ ăn nhẹ đến thực phẩm ăn liền và đồ uống, xếp hàng trên kệ tại một siêu thị HotMaxx giảm giá ở Quảng Châu. Thịt hộp có giá thấp hơn khoảng 40% so với các cửa hàng đối thủ, trong khi khoai tây chiên Nhật Bản có giá bằng một nửa hoặc thấp hơn.
Cửa hàng đặt giá thấp bằng cách bán các sản phẩm sắp hết hạn. Các nhà bán lẻ thường lấy sản phẩm ra khỏi kệ khi chúng gần đến hết thời hạn sử dụng. Những mặt hàng này đang ngày càng xâm nhập vào các chuỗi như HotMaxx.
Một người mua sắm ở độ tuổi 20 cho biết: "Tôi nhận đồ ăn nhẹ ở đây khi đi chơi ở chỗ bạn bè. "Tôi không mấy lo lắng bởi vì tôi sử dụng ngay lập tức".
Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, HotMaxx đã mở rộng đến hơn 500 địa điểm trên khắp Trung Quốc tính đến tháng 6. Trong khi Rival HitGoo đã có được khoảng 200 địa điểm trong tháng 5. Theo iiMedia Research, các công ty trong ngành thực phẩm sắp hết hạn của Trung Quốc đã tăng khoảng 6 lần vào năm 2021. Tổng thị trường tăng 6% lên 31,8 tỷ nhân dân tệ (4,59 tỷ USD).
Xu hướng này một phần bắt nguồn từ sự suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra.
Zhao Peng, đồng sáng lập HitGoo cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến sự nâng cấp đối với chi tiêu ở một số lĩnh vực và hạ cấp ở những lĩnh vực khác. Bất chấp những người giàu có vung tiền vào những món đồ xa xỉ để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất từ đại dịch - một hiện tượng được gọi là "chi tiêu trả thù" - tầng lớp trung lưu và lao động của Trung Quốc đang thắt chặt hầu bao của họ trong bối cảnh lo ngại về an ninh việc làm và lương ngày càng tăng.
Một số công ty thực phẩm sắp hết hạn sử dụng đã phải vật lộn để bắt kịp với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng. Vào tháng 3, một tòa án Thượng Hải đã yêu cầu công ty điều hành Boom Boom Mart trả tiền cho các nhà cung cấp của mình. Theo tài liệu của tòa án, công ty đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tiền mặt nghiêm trọng.
Cho dù họ bán thực phẩm dư từ các cửa hàng khác hoặc tiếp quản hàng tồn kho của các doanh nghiệp phá sản, các siêu thị bình dân cần duy trì một quy mô nhất định để vừa có nguồn hàng vừa bán đủ sản phẩm. Nhưng họ hoạt động với lợi nhuận thấp, và chi phí tăng lên có thể nhanh chóng làm suy yếu tài chính.
Các nhà bán lẻ bình dân đã đạt được động lực ở Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Trung Quốc hiện cũng đang phải đối mặt với một bước ngoặt lớn trong xu hướng tiêu dùng.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement