Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc bơm 58 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng trước kỳ nghỉ Tết

Ngân hàng

15/01/2020 11:11

Trung Quốc đã thêm thanh khoản vào hệ thống tài chính vào 15/1, giúp bù đắp một khoản tiền mặt trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bổ sung 300 tỷ nhân dân tệ (44 tỷ USD) thông qua công cụ cho vay trung hạn ở mức 3,25%, theo một tuyên bố từ ngân hàng trung ương. Trung Quốc cũng đã bơm 100 tỷ nhân dân tệ thông qua các hoạt động thị trường mở sau 15 ngày gián đoạn, bán tín phiếu 14 ngày ở mức 2,65%.

Không có tiền đáo hạn nào vào 15/1 và một số khoản vay trung hạn trị giá 257,5 tỉ nhân dân tệ sẽ đến hạn vào ngày 23/1.

Các thương nhân đã mong đợi được thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần, và một số người cho rằng quyết định của Trung Quốc về việc giữ lãi suất là một sự thất vọng nhẹ. Hợp đồng tương lai trái phiếu giảm trước khi công bố và Chỉ số CSI 300 của cổ phiếu Trung Quốc giảm tới 0,9%.

Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Việc bơm thêm tiền này diễn ra sau khi ngân hàng trung ương giảm lượng tiền mặt dự trữ của các ngân hàng vào đầu tháng, giải phóng khoảng 800 tỉ nhân dân tệ vào hệ thống tài chính. Nhờ đó, mức chi phí vay cơ sở cũng đã giảm vào tháng 11.

Các biện pháp này dự kiến sẽ hỗ trợ cho việc bán trái phiếu địa phương sớm hơn bình thường hàng năm, phần lớn được sử dụng để tài trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Các ngân hàng là người mua chính của loại trái phiếu này.

Các nhà phân tích ước tính cần phải bù đắp một lượng chênh lệch khoảng 3.800 tỉ nhân dân tệ vào tháng 1 khi các công ty và người dân Trung Quốc đua nhau rút tiền mặt trước kỉ nghỉ dài một tuần. Ngoài những nhu cầu thông thường của khách hàng, các ngân hàng Trung Quốc cũng phải trù bị trước lượng tiền mặt để thanh toán thuế và dự trữ. 

Trong khi đó, các nhà chức trách báo hiệu họ sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các công ty vào năm 2020, định hướng này nằm trong nỗ lực lớn hơn của Chính phủ nhằm ổn định tăng trưởng kinh tế, mặc dù đã có dấu hiệu phục hồi.

Việc bơm thêm tiền này diễn ra sau khi ngân hàng trung ương giảm lượng tiền mặt dự trữ của các ngân hàng vào đầu tháng, giải phóng khoảng 800 tỉ nhân dân tệ vào hệ thống tài chính. Nhờ đó, mức chi phí vay cơ sở cũng đã giảm vào tháng 11

Các biện pháp này dự kiến sẽ hỗ trợ cho việc bán trái phiếu địa phương sớm hơn bình thường hàng năm, phần lớn được sử dụng để tài trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Các ngân hàng là người mua chính của loại trái phiếu này.

"Nhìn về tương lai, chính quyền sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để duy trì sự phục hồi của nền kinh tế, vẫn còn ở giai đoạn non trẻ", ông Nathan Chow, chuyên gia kinh tế cao cấp tại DBS Bank Hồng Kông cho biết.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement