Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc bắt đầu xét nghiệm COVID-19 trên thủy sản

Cơ hội giao thương

13/07/2020 10:38

Mặc dù chưa có bằng chứng nào thủy sản nhiễm COVID-19, nhưng tại các chợ thủy sản lớn ở Trung Quốc đã tiến hành các xét nghiệm COVID-19 trên thủy sản.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các chợ thủy sản lớn ở Trung Quốc đã tiến hành các xét nghiệm axit nucleic (NAT) cho nhân viên và các mẫu môi trường như là một phản ứng nhanh với tình hình bùng phát dịch COVID-19 mới ở Bắc Kinh.

Mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy cá hồi là nguồn gốc của số ca nhiễm tăng đột biến ở Bắc Kinh, nhưng nghiên cứu mới nhất cho thấy loại virus này "có nguồn gốc từ châu Âu" và các nhà virus học tin rằng dịch bệnh lây nhiễm từ thực phẩm nhiễm bệnh.

Một số thương nhân thủy sản cho biết hàng hóa của họ được niêm phong tại Hải quan địa phương để kiểm tra NAT và họ sợ tổn thất từ ​​việc tăng đột biến các ca nhiễm sẽ là "rất lớn" vì rất khó để lưu trữ sản phẩm tươi sống, trong khi yêu cầu hủy bỏ hoặc hoãn đơn đặt hàng của họ đã tăng lên.

Những người trong ngành lưu ý rằng sự cố ở chợ Xinfadi (Bắc Kinh) sẽ có tác động rất lớn đến thị trường thủy sản nhập khẩu trên khắp Trung Quốc và chuỗi cung ứng thế giới. Tuy nhiên, với năng lực của Chính quyền trong việc xử lý vấn đề này, một tác động như vậy sẽ là tạm thời.

Nhiều mặt hàng thủy sản được kiểm tra tại Trung Quốc. 
Nhiều mặt hàng thủy sản được kiểm tra tại Trung Quốc. 

Họ lưu ý rằng đợt bùng phát mới nhất cũng như một cảnh báo các nhà xuất khẩu thủy sản lớn sang Trung Quốc cần tăng cường kiểm dịch y tế và chất lượng sản phẩm.

Kết quả âm tính

Các quan chức quản lý thị trường ở quận Haidian của Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc kiểm tra bất ngờ đối với một trong những chợ nông sản lớn nhất của quận. Hoạt động của các cửa hàng thủy sản trong chợ đã bị đình chỉ.

Theo globaltimes.cn, một quan chức cấp cao nói với tờ Nhật báo Bắc Kinh rằng khu vực này việc thanh tra thực phẩm được tiến hành 3 ngày/lần. Chợ mở cửa lúc 7 giờ sáng mỗi ngày và các cơ quan chức năng của quận sẽ kiểm tra bằng chứng về các biện pháp giao hàng và kiểm dịch của nhà cung cấp vào đêm hôm trước.

Quan chức này cho biết thực phẩm tươi sống, thịt lợn đông lạnh, thịt bò, thịt cừu và gia súc, gia cầm khác là đối tượng chính của các đợt kiểm tra. Thực phẩm không có giấy chứng nhận kiểm dịch hoặc không rõ nguồn gốc sẽ bị nghiêm cấm trên thị trường.

Các quận khác ở Bắc Kinh cũng tiến hành xét nghiệm khẩn cấp tại các siêu thị lớn, kho lạnh và nhà hàng thủy sản, tuy nhiên tất cả các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Các thành phố bao gồm Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, thành phố Thiên Tân, Thành Đô ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc cũng đã tiến hành xét nghiệm NAT đối với các nhân viên thị trường bán buôn và mẫu môi trường, đặc biệt là cá hồi tại chợ bán buôn thịt đông lạnh và thủy sản và nhà hàng. Tất cả các xét nghiệm này cũng đều cho kết quả âm tính.

Một “cú đánh” đối với lĩnh vực thủy sản

Nhiều siêu thị và nhà hàng ở Trung Quốc đã lấy cá hồi ra khỏi kệ của họ và niêm phong để kiểm tra thêm.

Một nhân viên của một chợ bán buôn lớn ở Khu vực mới Pudong của Thượng Hải cho biết vì dịch bệnh mới bùng phát ở Bắc Kinh, họ đã nâng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh lên mức tương tự thời điểm dịch bùng phát ở Thượng Hải vào tháng 1/2020. Các nhà điều hành thị trường sẽ kiểm tra xem các sản phẩm đến từ các khu vực bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch COVID-19, đặc biệt là chợ Xinfadi để xem liệu các sản phẩm thủy sản đặc biệt là cá hồi có nhiễm bệnh không.

Liên minh chế biến và Tiếp thị thủy sản Trung Quốc (CAPPMA) cho biết, Nga, Mỹ, Na Uy và Argentina là 4 nhà xuất khẩu thủy sản hàng đầu sang Trung Quốc. Năm 2019, Nga đã xuất khẩu 1,7 triệu tấn thủy sản, với 70,5% trong số đó được xuất khẩu sang Trung Quốc. Xuất khẩu thủy sản từ Na Uy sang Trung Quốc đang tăng đều đặn. Năm 2019, xuất khẩu của Na Uy sang Trung Quốc đạt 168.503 tấn.

Cui He, Chủ tịch của Liên minh, cho biết các nhà xuất khẩu thủy sản sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì cá hồi nhập khẩu chiếm tới 85% thị trường nội địa, với 80.000-100.000 tấn cá hồi được nhập khẩu mỗi năm.

Chuỗi cung ứng thủy sản thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi sự cố này vì Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ thủy sản toàn cầu.

Trung Quốc có các quy định quản lý và kiểm dịch nghiêm ngặt đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu, nhưng việc phát hiện coronavirus mới chưa được đưa vào các quy định, một nhân viên của Tổng cục Hải quan cho biết. Nhưng điều đó không có nghĩa là các quy định mới về xét nghiệm COVID-19 sẽ không được bổ sung trong tương lai.

Một nhà sản xuất thủy sản có trụ sở ở Na Uy, cho biết Hải quan Bắc Kinh đã ngừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm thủy sản, trong khi Thượng Hải đã tăng yêu cầu kiểm dịch đối với cá hồi nhập khẩu. Công ty đã xuất khẩu khoảng 100.000 tấn cá hồi sang Trung Quốc vào năm 2019.

Bắt đầu từ ngày 13/6/2020, mỗi lô cá hồi nhập khẩu phải trải qua các xét nghiệm NAT tại Hải quan Thượng Hải. Các yêu cầu kiểm dịch cao hơn sẽ kéo dài quá trình vận chuyển thêm khoảng1-2 ngày, Li nói.

Một người trong ngành thủy sản nói với Thời báo Hoàn cầu rằng cô đã nhận được một tuyên bố từ Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) nhắc nhở công chúng rằng Cơ quan An toàn Thực phẩm Na Uy (NFSA) khẳng định coronavirus không ảnh hưởng đến an toàn thủy sản, vì không có trường hợp nhiễm bệnh nào thông qua thực phẩm nhiễm khuẩn hay thực phẩm nhập khẩu. Do đó, các sản phẩm thủy sản từ Na Uy an toàn.

Hội đồng Thủy sản Na Uy cho biết người nuôi cá hồi Na Uy đang tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp để hạn chế sự lây lan của COVID-19, và đang quản lý sản xuất thủy sản của họ bằng các biện pháp kiểm soát vệ sinh và ô nhiễm một cách nghiêm ngặt.

Đại diện cho tất cả các nhà sản xuất cá hồi Chile, đã chia sẻ một số biện pháp mà ngành cá hồi ở Chile đã thực hiện kể từ khi COVID-19 ảnh hưởng đến quốc gia này, cũng như một số sự thật khó khăn về virus và tác động của nó với các loài thủy sản để để giảm bớt những lo ngại của người tiêu dùng Trung Quốc.

Simon Brantes C, một người trong ngành kinh doanh các sản phẩm xuất khẩu từ Chile, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng sự cố này tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng. Thay vì giao trực tiếp thực phẩm đến Bắc Kinh, thực phẩm từ Chile hiện được chuyển đến các thành phố khác như tỉnh Quảng Đông của Nam Trung Quốc.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement