Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trump và 5 vấn đề liên quan trong ngày 16/11

Kinh tế thế giới

16/11/2020 15:24

Trump viết trên Twitter: "Ông Biden đã giành chiến thắng vì cuộc bầu cử có gian lận", gọi cựu cố vấn John Bolton là "kẻ ngu ngốc".

Trump viết trên Twitter: "Ông Biden đã giành chiến thắng vì cuộc bầu cử có gian lận"

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Lần đầu tiên Tổng thống Trump nói đối thủ thắng, 'phe' ông Biden nói gì?
Ông Trump đã đăng tải trên Twitter nội dung được cho là lần đầu tiên công khai thừa nhận ông Biden thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ 2020. Nguồn: BBC

Vẫn kiên quyết với cáo buộc đưa ra trước đó của mình, ông Trump viết thêm: "Không có giám sát viên hay quan sát viên nào được tham gia cuộc bầu cử, cuộc bỏ phiếu đã được dàn xếp bởi một công ty tư nhân cực đoan cánh tả là Dominion - một thực thể đầy tai tiếng và sở hữu trang thiết bị hạng bét mà thậm chí không thể đủ tiêu chuẩn dành cho Texas (nơi mà tôi đã chiến thắng áp đảo). Truyền thông giả tạo và im lặng và hơn thế nữa!".

Đây là một sự thừa nhận quan trọng của ông Trump, người mặc dù theo truyền thông Mỹ đã thua cả về phiếu đại cử tri lẫn phiếu phổ thông, từ chối tuân theo truyền thống và chấp nhận kết quả, theo TGVN.

Trong khi đó, ông Ron Klain, Chánh Văn phòng tương lai của ông Joe Biden, cho rằng, chính quyền liên bang Mỹ cần thông qua những nỗ lực của đội ngũ chuyển tiếp trong tuần này để ê kíp của ông Biden có thể nhận được các báo cáo về tình hình an ninh quốc gia và giải quyết đại dịch COVID-19.

Phát biểu trong chương trình Meet the Press của kênh truyền hình NBC News, ông Klain nói: “Điều mà chúng tôi thực sự muốn chứng kiến trong tuần này… là Cục Dịch vụ Công (GSA) đưa ra sự xác nhận đó”.

Cũng theo ông Klain, dòng trạng thái trên của ông Trump không có bất kỳ ý nghĩa nào đối với thực tế của cuộc bầu cử: “Dòng trạng thái của ông Donald Trump không khiến ông Joe Biden trở thành hoặc không trở thành Tổng thống. Nhân dân Mỹ đã làm điều đó”.

Phe ông Trump rút lại cáo buộc chính trong đơn kiện ở Pennsylvania

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump ngày 15/11 đã bỏ phần cáo buộc chính trong vụ kiện kết quả bầu cử ở Pennsylvania.

Các luật sư của ông Trump đã đệ trình đơn kiện được sửa đổi. Trong đơn kiện này, họ loại bỏ cáo buộc rằng quan chức bầu cử đã vi phạm quyền hiến định của chiến dịch ông Trump bằng cách gây khó khăn cho quan sát viên kiểm phiếu, theo Zing.

Tổng thống Trump và Rudolph W. Giuliani, luật sư riêng của ông, nhiều lần cáo buộc hơn 600.000 phiếu bầu ở Philadelphia và Pittsburgh nên bị loại bỏ vì vấn đề này,Washington Postcho biết.

BB1b2fCu
Các nhân viên kiểm phiếu xử lý số phiếu bầu vắng mặt và phiếu bầu qua thư còn lại ở Pittsburgh, Pennsylvania. Ảnh:AP.

Đơn kiện sửa đổi của ông Trump tập trung vào cáo buộc đảng Cộng hòa gặp bất lợi vì một số hạt nghiêng về đảng Dân chủ cho phép cử tri sửa lỗi trên phiếu bầu qua thư. Các hạt cho biết điều này chỉ ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ phiếu bầu.

Cliff Levine, luật sư đại diện cho đảng Dân chủ trong vụ việc, tối 15/11 cho biết động thái của ông Trump nghĩa là đơn kiện của tổng thống không thể thay đổi kết quả bầu cử.

Kathy Boockvar, Tổng thư ký thuộc đảng Dân chủ của tiểu bang Pennsylvania, đã đệ trình lên tòa án để phản ứng lại các hành động của chiến dịch ông Trump. Bà Boockvar nhắc lại yêu cầu thẩm phán bác bỏ vụ kiện.

Đơn kiện được sửa đổi cùng ngày ông Trump nhắc lại ý định không nhận thua trước đối thủ ngay sau khi tỏ vẻ thừa nhận ông Biden thắng cử trên Twitter.

Ông Trump gọi cựu cố vấn "diều hâu" John Bolton là "kẻ ngu ngốc"

Ngày 15/11, ông Bolton xuất hiện trên đài ABC kêu gọi các lãnh đạo đảng Cộng hòa nên thừa nhận việc ông Trump đã thất bại trong nỗ lực tái tranh cử và giải thích kết quả với người ủng hộ, thay vì tiếp tục xoa dịu ông Trump.

trumpdonaldboltonjohn-040918-gettylead-1559115324477-1605501154493
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ảnh: Getty

“Tôi nghĩ rằng ngày càng rõ ràng hơn là không có bất cứ bằng chứng nào nhưng nếu cử tri đảng Cộng hòa chỉ nghe cách diễn giải sai của ông Trump, không ngạc nhiên là họ tin chúng”, ông Bolton nói, nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử năm nay là “tự do và công bằng”.

Trên Twitter, Tổng thống Trump đã tỏ ra tức giận. “John Bolton là một trong những kẻ ngu ngốc nhất trong chính phủ mà tôi từng có ‘vinh hạnh’ làm việc cùng. Ông ta là người ủ rũ, buồn tẻ và ít nói, không đóng góp bất cứ điều gì cho an ninh quốc gia ngoại trừ (kêu gọi) ‘Hãy tham chiến nào’. Ngoài ra, ông ta còn để lộ nhiều thông tin mật”, ông Trump mô tả về một trong những cựu trợ lý có quan điểm cứng rắn nhất, theo Dân Trí.

Kể từ sau khi bị sa thải khỏi Nhà Trắng hồi tháng 9 năm ngoái, ông Bolton đã công khai thể hiện quan điểm chỉ trích Tổng thống Trump. Ông Bolton sau đó đã xuất bản cuốn hồi ký chứa các thông tin bất lợi cho ông Trump. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã không thể chặn việc xuất bản cuốn sách dù sử dụng cáo buộc cuốn sách đã công bố nhiều thông tin mật và gây quan ngại tới an ninh quốc gia.

Ông Trump từng gọi cuốn sách là “một hệ thống những lời dối trá và chuyện bịa đặt”, cho rằng đây là động thái trả đũa của ông Bolton vì bị sa thải.

Mâu thuẫn với ông Trump, Fox News đối mặt cuộc khủng hoảng khán giả

Fox News đối diện với sự quay lưng rất đông khán giả trung thành với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi hãng này bị ông chủ Nhà Trắng cáo buộc đưa tin gây bất lợi cho ông.

3796-1605493354826
Quan hệ giữa ông Trump và Fox News vẫn tốt trong những qua qua bỗng trở nên căng thẳng sau cuộc bầu cử 3/11. Ảnh: Getty

Vào đêm 3/11 (giờ Mỹ), chỉ ít giờ sau khi cuộc bầu cử tổng thống kết thúc, hãng tin cánh hữu Fox News đã tính toán và đoán ông Joe Biden thắng bang Arizona, một thành trì nhiều năm của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Donald Trump và chiến dịch tái tranh cử của ông tỏ ra tức giận vì cho rằng kết quả này không chính xác khi quá trình kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục, kêu gọi Fox News hủy tính toán. Người ủng hộ của ông Trump cũng tỏ ra phẫn nộ.

Khi các cuộc biểu tình được tổ chức bên ngoài trung tâm kiểm phiếu ở Phoenix, Arizona, đám đông hô lớn: “Fox News tệ hại”. Họ dồn sự tức giận tới hãng tin trong 4 năm qua thường có quan điểm ủng hộ đảng Cộng hòa và ông Trump.

Giờ đây, sau gần 2 tuần, Fox News - đài cáp được xem nhiều nhất nước Mỹ, đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng. Ông Trump vẫn rất tức giận khi ông vào hôm 11/11 đã đăng tải hàng loạt dòng tweet chỉ trích Fox News và thậm chí có tin tức ông muốn thành lập kênh truyền hình để “hủy diệt” Fox News.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn tiếp tục kêu gọi người ủng hộ xem chương trình của người dẫn Sean Hannity trên Fox News. Theo Guardian, sự không nhất quán của ông Trump cũng phản ánh tình hình của Fox News hiện tại, khi nhà đài không duy trì quan điểm thống nhất về việc đưa tin.

Tại Fox News, tùy vào người dẫn chương trình mà thông điệp được phát đi sẽ là ủng hộ hoặc phản đối cáo buộc gian lận bầu cử của ông Trump. Nhiều người ủng hộ ông Trump tuyên bố sẽ không bao giờ xem Fox News vì quan điểm thiếu nhất quán này.

Trợ lý Biden nói Trump "bắt đầu nhận ra thực tế"

Ron Klain, chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai của Biden, nói dòng tweet của Trump cho thấy ông đã thừa nhận ứng viên Dân chủ thắng cuộc bầu cử.

joe-Biden-ron-Klain-2377-16051-2698-3882-1605503302
Ron Klain (trái), khi còn là điều phối viên Ứng phó Dịch Ebola, trong cuộc họp với Joe Biden ở Nhà Trắng hồi tháng 11/2014. Ảnh:AP.

"Ông ta thắng vì cuộc bầu cử có gian lận. Các giám sát viên không được phép vào điểm bầu cử, phiếu bầu được kiểm bởi Dominion, một công ty tư nhân cực tả có nhiều tiếng xấu và thiết bị tệ đến mức không được bang Texas chấp nhận, nơi tôi thắng lớn", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/11 viết trên Twitter, đề cập tới Joe Biden, theo VnEpress.

Trong cuộc phỏng vấn cùng ngày, Ron Klain, chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai của chính quyền Biden, cho biết ông coi dòng tweet của Trump như "sự xác nhận thêm về thực tế rằng Biden đã thắng cuộc bầu cử".

"Nhưng nếu như Tổng thống bắt đầu nhận ra thực tế đó, đây là điều tích cực", Klain nói. "Bài đăng Twitter của Trump chẳng giúp Biden trở thành tổng thống hay không. Người Mỹ mới quyết định điều này".

Bản thân Trump sáng 15/11 dường như cũng rút lại tuyên bố của mình, trong đó ngầm thừa nhận Biden thắng. "Ông ta chỉ thắng trong mắt các phương tiện truyền thông giả. Tôi chẳng nhận thua gì cả. Chúng tôi vẫn còn đoạn đường dài phía trước. Đây đúng là cuộc bầu cử gian lận", Trump viết.

(Tổng hợp)

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement