Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trump và 5 vấn đề liên quan trong ngày 14/11

Kinh tế thế giới

14/11/2020 12:18

Ông Trump giành chiến thắng tại North Carolina, "bóng gió" thừa nhận Biden có thể thắng và cầm chắc tấm vé đại diện đảng Cộng hòa tranh cử năm 2024.

Trump phát biểu từ Nhà Trắng, ngầm thừa nhận Biden có thể thắng

Trong phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ngày 13/11, Tổng thống Donald Trump nói hy vọng một loại vaccine COVID-19 sẽ được cung cấp cho toàn dân sớm nhất vào tháng 4/2021, khi số ca nhiễm mới mỗi ngày ở nước này đang ở mức kỷ lục, theo VnExpress.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 13/11. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Ông cũng lần đầu thừa nhận khả năng chính quyền Biden sắp được thành lập, sau khi truyền thông Mỹ thông báo ông là tổng thống đắc cử. Tuy nhiên, Trump không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và không nhắc tên đối thủ từ đảng Dân chủ.

Sau Ngày Bầu cử Mỹ 3/11, Tổng thống Trump nhiều lần nêu cáo buộc gian lận bỏ phiếu diện rộng. Dù tiếp tục tuyên bố như vậy trên Twitter, ông không nói về gian lận bỏ phiếu trong bài phát biểu hôm 13/11.

Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 13/11 cho biết hy vọng vaccine COVID-19 của Pfizer sẽ được cấp phép sử dụng khẩn cấp "thật sớm". Pfizer cho biết dự kiến báo cáo dữ liệu an toàn theo yêu cầu vào tuần tới và có thể xin phép sử dụng khẩn cấp sau đó.

Trump sẽ 'dự lễ nhậm chức của chính mình'

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany hôm 13/11 xuất hiện trên chương trình của Fox với tư cách cố vấn cấp cao chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, nhưng không trả lời thẳng vào câu hỏi liệu Trump có chắc chắn dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden hay không.

"Tổng thống Trump tin rằng ông sẽ vẫn là Tổng thống Trump, có nhiệm kỳ thứ hai", McEnany trả lời, thêm rằng "các vụ kiện là bước đầu tiên" và còn "nhiều bước" cho đến ngày nhậm chức 20/1.

Người dẫn chương trình Stuart Varney lưu ý rằng sẽ "trông khá tệ" nếu Trump không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. "Tôi nghĩ rằng Tổng thống sẽ tham dự lễ nhậm chức của chính mình nên thực tế ông vẫn sẽ có mặt ở đó", McEnany trả lời.

Các hãng truyền thông lớn của Mỹ dự báo Biden là người chiến thắng trong bầu cử tổng thống năm nay, sau khi giành được 306 phiếu đại cử tri, còn Trump giành được 232 phiếu.

Mái tóc bạc màu của Trump gây chú ý

Trump trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội, khi mái tóc vàng đặc trưng của ông ngả sang tông màu xám trắng trong họp báo hôm qua.

Trump trong cuộc họp báo hôm 5/11 (trái) và hôm 13/11. Ảnh: AFP.
Trump trong cuộc họp báo hôm 5/11 (trái) và hôm 13/11. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/11 tổ chức họp báo tại Nhà Trắng để cập nhật thông tin về "Chiến dịch Thần tốc", bày tỏ hy vọng một loại vaccine COVID-19 sẽ được cung cấp cho toàn dân sớm nhất vào tháng 4/2021. Đây là lần phát biểu công khai đầu tiên của ông sau một tuần im ắng, kể từ khi truyền thông Mỹ xướng tên ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng bầu cử tổng thống năm nay.

Tuy nhiên, thay vì tập trung vào phát biểu của Trump về COVID-19, nhiều người dùng mạng xã hội chú ý đến mái tóc đột nhiên ngả màu của ông.

"Là tôi hay tóc của Trump đã chuyển từ vàng sang xám trong tuần này? Thật đáng buồn", một người dùng Twitter viết. "Chúng ta cần nói về cách chuyên gia nhuộm tóc của Trump nên giúp ông", một người khác cho hay.

"Có ai muốn nói về việc tóc của Trump bỗng nhiên trắng như tờ giấy không???", một người khác chia sẻ trên Twitter. "Tóc của Trump đã bạc đi theo đúng nghĩa đen trong một tuần", người dùng Watky chia sẻ cùng ảnh Tổng thống đang phát biểu.

Ông Trump thắng tại North Carolina

Ông Trump giành chiến thắng ở bang chiến trường North Carolina, trong khi ông Biden giành chiến thắng ở bang Georgia. Ảnh: Reuters 
Ông Trump giành chiến thắng ở bang chiến trường North Carolina, trong khi ông Biden giành chiến thắng ở bang Georgia. Ảnh: Reuters 

Rạng sáng 14/11 (giờ Việt Nam), các hãng truyền thông của Mỹ đồng loạt đưa tin chiến thắng của ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tại bang North Carolina. 15 phiếu đại cử tri tại bang chiến trường này nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông Trump lên 232, theo báo Nhân dân. 

Theo đó, với 99% số phiếu bầu được kiểm tại bang North Carolina, ông Trump giành được 50,1% số phiếu bầu, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden là 48,7%.

Cùng ngày, sau khi dự đoán kết quả kiểm phiếu tại bang North Carolina, một số hãng truyền thông như NBC News, New York Times, CNN và Reuters đưa tin về chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tại bang cuối cùng Georgia.

Tuy nhiên, đến nay, một số hãng tin khác như AP, Fox News vẫn đưa tin ông Biden đang có 290 phiếu đại cử tri, với chiến thắng gần đây nhất là tại bang Arizona.

Theo các hãng truyền thông Mỹ, ông Biden đang dẫn trước ông Trump tại bang Georgia với tỷ lệ sít sao 49,5% và 49,2%.

Lí do ông Trump chắc vé đại diện đảng Cộng hòa tranh cử năm 2024

Cả hãng thông tấn Axios và báo Washington Post trong những ngày gần đây đều đưa tin, ông Trump đang nói với những người thân cận rằng ông dự định tái tranh cử lần nữa vào năm 2024.

Việc ông Trump ngày 11/11 công khai khai tán thành Ronna McDaniel đảm đương chức Chủ tịch Ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa thêm một nhiệm kỳ nữa, đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng chính khách này không có kế hoạch từ bỏ việc kiểm soát đảng Cộng hòa (GOP) chỉ vì ông đã thua trong cuộc đua năm 2020, theo Vietnamnet.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Atlantic
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Atlantic

Theo CNN, rất khó tưởng tượng ai đó có khả năng ngăn ông Trump giành được sự đề cử của GOP năm 2024 nếu ông muốn đại diện đảng "đấu chung kết". Vì Trump không chỉ là nhân vật thống trị trong GOP và các cơ sở của đảng, ông còn là gương mặt duy nhất của GOP, kết quả của một chiến dịch kéo dài 4 năm nhằm loại bỏ mọi tiếng nói bất đồng trong nội bộ đảng, biến những người còn lại thành đám đông luôn sẵn sàng ủng hộ.

Trong cuộc thăm dò cuối cùng trước tổng tuyển cử của Gallup, 94% thành viên GOP ủng hộ những gì ông Trump đang làm trên cương vị tổng thống. Trong số các "đảng viên Cộng hòa bảo thủ", nhóm chiếm đa số trong đảng, tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông Trump lên tới 97%.

Ngoài ra, tài khoản Twitter của ông Trump hiện thu hút tới 88,9 triệu người theo dõi. Đây chắc chắn sẽ tiếp tục là nơi ông phát đi các thông điệp về lợi ích, vốn từng khiến các thành viên cùng đảng vô cùng trung thành với ông.

Liệu ông Trump có thực sự tái tranh cử vào năm 2024 hay không, hiện vẫn là câu hỏi khó trả lời. 4 năm nữa, chính khách này sẽ 78 tuổi và không ai biết liệu các rắc rối pháp lý ông sẽ phải đối mặt sau khi rời Nhà Trắng có tước đoạt cơ hội hay buộc ông thay đổi kế hoạch hay không.

Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là, trừ khi các thành viên GOP trải qua quá trình xét lại các quan điểm của ông Trump một cách quyết liệt, chiếc vé đề cử gương mặt đại diện đảng đấu chung kết với đối thủ Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sẽ nằm trong tầm tay ông.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement