Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trump - Biden 'so găng' từ xa trong phiên hỏi đáp với cử tri

Kinh tế thế giới

16/10/2020 10:32

Đây là cơ hội để Trump khiến người Mỹ nhìn nhận cuộc bầu cử là để họ lựa chọn giữa hai ứng viên, không phải một cuộc trưng cầu dân ý.

Tối 15/10 (tức sáng 16/10 - giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden bắt đầu cuộc "so găng" trên sóng truyền hình trong phiên hỏi-đáp riêng rẽ với cử tri.

Hình thức này đã được lựa chọn nhằm thay thế cho buổi tranh luận trực tiếp thứ hai dự kiến diễn ra cùng ngày đã bị hủy trước đó.

Tổng thống Trump tham gia sự kiện tại Bảo tàng Nghệ thuật Pérez ở Miami do NBC tổ chức, trong khi sự kiện của cựu Phó Tổng thống Biden do ABC tổ chức tại Trung tâm Hiến pháp quốc gia ở Philadelphia. Cả hai sự kiện đều bắt đầu diễn ra vào "khung giờ vàng". Sự kiện của Tổng thống Trump sẽ kéo dài trong khoảng 1 giờ, trong khi ứng cử viên Joe Biden dự kiến sẽ kết thúc phần trả lời cử tri của mình muộn hơn 30 phút, theo TTXVN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Star Tribune
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Star Tribune

Tại hai sự kiện riêng rẽ này, hai ứng cử viên trả lời các câu hỏi của các cử tri từ khắp bang Florida và Pennsylvania. Ngoài ra, hai người điều hành chương trình, bà Savannath Guthrie - người dẫn tin tức buổi sáng của chương trình Today thuộc NBC News, và người dẫn chương trình “Good Morning America” và “This Week” George Stephanopoulos của ABC cũng đưa ra các hướng dẫn thảo luận và tập hợp thêm các câu hỏi của cử tri.

Việc tổ chức sự kiện cùng một khung giờ khiến cử Mỹ không thể theo dõi trực tiếp phần hỏi - đáp của cả hai ứng cử viên, trừ khi họ sử dụng hai màn hình riêng biệt. Theo dự đoán, sự kiện của Tổng thống Trump sẽ thu hút lượng khán giả lớn hơn do ngoài được phát sóng trên NBC, chương trình còn được phát sóng trực tiếp trên MSNBC và CNBC.

Một số chuyên gia nhận định, đây là cơ hội để Tổng thống Trump khiến cử tri Mỹ nhìn nhận cuộc bầu cử là để họ lựa chọn giữa ông và ứng cử viên Joe Biden chứ không phải là một cuộc trưng cầu dân ý. Để thành công, Tổng thống Trump cần phải  phải thay đổi trọng tâm của cuộc đua, xoáy vào hồ sơ cá nhân của ông Biden.

Trước đó, ngày 9/10, Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ (CPD) cho biết cơ quan này đã hủy buổi tranh luận trực tiếp thứ hai, dự kiến vào ngày 15/10, giữa hai ứng viên tranh cử tổng thống ở Miami, bang Florida, thay vào đó chuyển sang chuẩn bị cho cuộc tranh luận cuối cùng vào ngày 22/10 tại Nashville, bang Tennessee. CPD đưa ra quyết định này sau khi Tổng thống Trump tuyên bố không tham dự cuộc tranh luận theo hình thức trực tuyến.

Cuộc đấu Trump-Biden giành các bang chiến địa diễn ra quyết liệt. Ảnh: Internet.
Cuộc đấu Trump-Biden giành các bang chiến địa diễn ra quyết liệt. Ảnh: Internet.

Thăm dò dư luận cho thấy, hai ứng viên đang theo sát nhau ở Ohio, bang chiến địa mà ông Trump từng vượt mặt bà Hillary Clinton 8 điểm phần trăm vào năm 2016. Trong cuộc bầu cử đó, ông Trump giành chiến thắng sít sao ở Florida và Pennsylvania, theo VietnamNet.

VOA News dẫn lời Spencer Kimball, Giám đốc Emerson College Polling, nhận định Florida và Ohio đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tái cử của ông Trump, còn Pennsylvania là một trong những mấu chốt làm nên chiến thắng cho ông Biden.

"Không ứng viên Cộng hòa nào giành được ghế Tổng thống mà không có Ohio, và Florida có thể giúp cho Biden vươn tới chiến thắng. Pennsylvania nếu nghiêng về ông Trump sẽ gây khó khăn lớn cho Biden vì đây là bang nhà của ông, cho thấy ông thể hiện kém ở vùng Trung Tây".

Nhưng dù ứng viên nào giành được nhiều số phiếu phổ thông hơn trên toàn quốc thì chìa khóa vào Nhà Trắng của họ là phải giành được tối thiếu 270 phiếu cử tri đoàn, do số đại diện của các bang ở Hạ viện và Thượng viện Mỹ quyết định.

Florida, Ohio và Pennsylvania có tổng cộng 67 phiếu cử tri đoàn. California có nhiều nhất, 55 phiếu - một bang mà theo thăm dò cử tri thì ông Biden sẽ nắm chắc phần thắng.

Texas có 38 phiếu cử tri đoàn, và phần lớn các chuyên gia chính trị dự đoán ông Trump sẽ lặp lại thành công năm 2016 tại đây, bất kể ông Biden đang dẫn trước 5 điểm phần trăm trong một số cuộc khảo sát ý kiến mới.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement