Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra những bài báo

Vĩ mô

04/09/2019 07:21

Trong tương lai gần, những máy móc thông minh sẽ có thể tự tổng hợp tin, cho ra kết quả không khác gì những bài báo mà bạn đang đọc bây giờ.

Hiện tại, báo chí được coi như là một ngành công nghiệp tập trung vàotrao đổi và thảo luận về các hiện tượng xã hội, mà chủ yếu tập trung con người. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết rằng, công nghiệp báo chí lại phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ.

Cụ thể, các hình thức trao đổi trực tiếp với nguồn tin, tổng hợp thông tin trực tiếp từ hình ảnh, video, văn bản, việc xuất bản lên nhiều kênh khác nhau, đều lấy công nghệ làm trọng tâm. Chính công nghệ đã phát triển làn sóng báo chí, tăng tốc độ ra tin.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, công nghiệp báo chí không chỉ sử dụng công nghệ, mà là công nghệ đang thay đổi nền công nghiệp này. Các tòa soạn đang ứng dụng AI ngày một nhiều hơn, qua đó thay đổi hình thức tổng hợp, sản xuất, xuất bản, và chia sẻ tin tức.

Trong tương lai gần, những máy móc thông minh cũng sẽ có thể tự tổng hợp tin, cho ra kết quả không khác gì những bài báo mà bạn đang đọc bây giờ.

Viết nội dung và thu thập thông tin với AI

Hiện nay, các tòa soạn báo và tạp chí đang tận dụng tối đa các hệ thống AI để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, tự động tóm tắt chúng thành các bài viết, hoặc tận dụng làm thông tin bổ trợ cho các bài viết liên quan.

Các thuật toán học máy cũng đã chứng minh hiệu quả trong việc tìm kiếm các xu thế trong dữ liệu dạng văn bản, qua đó phát hiện các thông tin hữu dụng cho việc tóm tắt dữ liệu.

Ứng dụng các thuật toán nâng cao trên lượng lớn dữ liệu được tổng hợp qua nhiều nguồn như báo chí, blog, bình luận, bài đăng trên mạng xã hội, hình ảnh, video, cùng với các nội dung phi cấu trúc, sẽ giúp các tòa soạn có thể nhanh chóng đưa ra những bài báo cập nhật mới nhất, với tốc độ nhanh nhất, sơ lược đầy đủ các thông tin và diễn biến mới.

Ngoài ra, các hệ thống AI cũng đang được sử dụng để thu thập thông tin cho các hoạt động marketing và quảng cáo.

Cụ thể, các hệ thống học máy sẽ tìm kiếm các xu thế trên nhiều kênh khách nhau, đánh giá độ tương tác với từng nội dùng, từ đó đưa ra các gợi ý nhằm gia tăng kết nối với độc giả, đồng thời cho ra những kết quả tốt hơn cho nhà làm quảng cáo và thương mại hóa nội dung.

Đồng thời, độc giả cũng hưởng lợi từ những điều này: nội dung hiển thị với họ sẽ được cá nhân hóa bởi AI, giúp người đọc tiếp cận được những tin tức phù hợp với nhu cần và sở thích của họ.

Như vậy, độc giả sẽ đọc nhiều hơn, dành nhiều thời gian trên trang tin hơn, và cũng tương tác nhiều hơn với các bài viết. Việc quảng cáo và thu hút người đọc, như vậy cũng đạt hiệu quả cao hơn.

1
Trong tương lai gần, máy móc thông minh có thể tạo ra những bài báo.

Song song với việc tổng hợp và viết lại thông tin, nhiều hệ thống AI cũng đã có thể tự viết báo từ đầu. Cụ thể, Forbes đã tiến hành ứng dụng một hệ thống Quản lý Nội dung ứng dụng AI dưới tên gọi Bertie – có khả năng gợi ý nội dung và tiêu đề bài báo.

Trong khi đó, The Washington Post lại sử dụng Heliograf – với khả năng tổng hợp ra những bài viết từ dữ liệu định lượng, và Bloomberg thì đang tận dụng Cyborg để xây dựng và quản lý nội dung. Những tòa soạn nổi tiếng khác như The Guardian, Associated Press, Reuters cũng đang sử dụng, hoặc đang thử nghiệm các hệ thống AI tương tự.

Tác dụng của các hệ thống AI này đi từ việc tổng hợp báo cáo cho cổ đông, các văn bản pháp lý, thông cáo báo chí, cho tới viết báo. Như vậy, AI là một nguồn lực hiệu quả, giúp các nhà báo và phóng viên có thể thu thập thông tin từ những sự kiện mà họ không thể tham dự.

Cảnh giác trước tin tức giả và Quản lý nội dung tùy chỉnh cho người dùng

Một thách thức lớn trong thời đại phổ cập công nghệ hiện nay, là ở việc phân biệt giữa tin tức giả với tin tức thật. Và AI hiện đang cung cấp các công cụ hỗ trợ các nhà phát triển nội dung và tòa soạn thực hiện việc đó dễ dàng hơn. Cụ thể,AI giúp phân biệt tin giả, qua đó làm giảm ảnh hưởng của chúng lên độc giả.

Các hệ thống AI hiện đã có khả năng nhận diện xu thế của các nguồn dữ liệu và thông tin có thực, qua đó so sánh chúng với các nguồn được tổng hợp nhân tạo.Như vậy, các hệ thống học máy có thể được sử dụng như một biện pháp quản lý sơ bộ trong chứng thực thông tin, qua đó hỗ trợ việc củng cố các tin tức có thật, cũng như chỉ ra các tin tức giả.

Như vậy,với AI, các nhà làm tin có thể dễ dàng kiểm tra độ đáng tin của các nguồn tin tức, cũng như minh bạch hóa các tin tức đăng tải. Điều này sẽ hạn chế việc lan truyền các tin tức sai lệch, có chiều hướng dắt mũi dư luận, cũng như áp đặt các quan điểm không chính xác.

Ngoài ra, bình luận của người đọc cũng có thể là nguyên nhân lan truyền tin tức giả, trong đó các phần mềm tự động sẽ tạo bình luận giả, từ đó tăng độ phổ cập qua truyền thông hoặc phóng đại sự việc.Các hành động này hiện cũng đang được hạn chế bởi việc kết hợp AI và học máy, qua đó tắt hoặc xóa đi nhưng bình luận giả, đánh dấu người dùng, qua đó kiểm soát các thông tin được chia sẻ tốt hơn.

Song song với việc loại trừ thông tin giả, các hệ thống AI cũng có chức năng kiểm soát nội dung và bình luận được đăng tải bởi người dùng – một tác vụ thường tốn không ít thời gian của các trang tin.

Do đó, các hệ thống AI và học máy là rất giá trị, bởi lẽ chúng giúp tăng hiệu quả kiểm soát nội dung và hình ảnh, chỉ cho phép các nội dung thích hợp và phù hợp với các quy định của trang tin. Tuy nhiên, không vì vậy mà những người kiểm duyệt sẽ bị thay thế bởi máy móc.

Trái lại, máy móc sẽ là một công cụ hỗ trợ cho công việc này, giúp tăng quy mô, cũng như hiệu quả của việc kiểm tra và kiểm duyệt nội dung.

Cải thiện quy trình đưa tin

Các hệ thống AI cũng đang được sử dụng để cải thiện quy trình đưa tin và tổ chức, việc vốn luôn được thực hiện bởi con người. Cần phải biết rằng, các tòa soạn cũng mang những bộ máy tổ chức phức tạp, không kém gì những tập đoàn lớn.

Do vậy, việc ứng dụng AI trong kiểm soát các quy trình thu thập tin tức, liên lạc với nguồn tin, quảng bá và quảng cáo là tối quan trọng. Với AI, mọi quy trình trở nên suôn sẻ hơn, kết nối hơn và mọi tác vụ từ việc tạo tin, điều động phóng viên, sắp xếp tin tức, quảng cáo, đều sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, các hệ thống AI cũng đang xử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phân tích giấy tờ, cũng như trong điều hành và lên kế hoạch, đặc biệt là trong vấn đề kinh doanh. Chúng có khả năng phát hiện các chi phí và hoạt động bất thường, qua đó giúp các tòa soạn hoạt động hiệu quả hơn, thu lợi nhuận tốt hơn.

Qua mỗi làn sóng thay đổi của công nghệ, việc đưa tin cũng sẽ thay đổi. Từ viết tay tới in ấn hàng loạt, từ việc sử dụng điện tín, điện thoại, radio để truyền tin – tất cả đều là cách thức công nghệ thay đổi báo chí.

Và chỉ trong 1 thế kỷ qua, báo chí đã chuyển từ phát thanh, sang truyền hình rồi đến internet, kéo theo sau là sự thay đổi trong hình thức kinh doanh của các tòa soạn. Và AI cũng không hề ngoại lệ – nó sẽ đem lại những thay đổi lớn, ảnh hưởng tới từng ngóc ngách của ngành báo chí.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement