Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trong phong thủy chia bậc cầu thang thế nào mới đúng?

Phong thủy

10/04/2018 05:53

Cầu thang không đơn thuần là lối dẫn lên các tầng cao trong nhà mà còn góp phần tạo nét thẩm mỹ và quyết định cho sinh khí trong ngôi nhà.

Số lượng bậc thang được tính từ bậc thứ nhất cho tới điểm kết thúc (chiếu tới, hành lang). Nếu có chiếu nghỉ thì chiếu nghỉ được tính như một bậc thang bình thường.

Số lượng bậc thang được tăng giảm tùy theo không gian của từng nhà, tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo số bậc theo quan niệm cổ truyền: sinh, lão, bệnh, tử. Như vậy, số bậc thang phải chia hết cho 4 và cộng thêm 1 hoặc 2. (Ví dụ: cầu thang thường gồm 17, 18 bậc hoặc 21, 22 bậc). Trong hầu hết  kiến trúc nhà ở hiện nay, độ rộng của cầu thang thường từ 0,9 m đến khoảng 1,2 m.

Độ dốc của cầu thang quyết định bởi tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang, có quan hệ mật thiết với khoảng rộng của bước đi, được tính bằng công thức 2h b = 600 mm (trong đó h là chiều cao bậc thang; b là chiều rộng bậc thang).

Tổng số bậc cầu thang thường là  bậc lẻ điều này không chỉ đảm bảo thuận tiện về sinh hoạt mà khiến cho chúng ta có cảm giác an tâm, toải mái trong ngôi nhà của mình. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Tổng số bậc cầu thang thường là  bậc lẻ điều này không chỉ đảm bảo thuận tiện về sinh hoạt mà khiến cho chúng ta có cảm giác an tâm, toải mái trong ngôi nhà của mình. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Trong các công trình kiến trúc hiện nay, độ cao của bậc thang trong nhà thường từ 150 đến 180 mm và chiều rộng tương ứng từ 240 đến 300 mm. Chiều rộng của chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang, đồng thời phải thuận tiện trong quá trình vận chuyển.Dựa vào hình dáng, có thể chia làm hai loại cầu thang chính là cầu thang thẳng và cầu thang tròn.

Lựa chọn kiểu thang nào phụ thuộc vào vị trí và thế đất của ngôi nhà. Thang thẳng thiết kế đơn giản nhưng chiếm khá nhiều diện tích và khó sắp đặt. Thang thẳng có thể là thang đổi chiều 180 độ hoặc thang hình chữ L đổi chiều 90 độ ở phần chiếu nghỉ.

Cầu thang thẳng được hiểu là kiểu thang một đợt, hai đợt hay ba đợt, giữa mỗi đợt có bố trí chiếu nghỉ hợp lý. Bên cạnh đó, đâu cầu thang mỗi tầng phải bố trí các hành lang giao thông, vì thế kiểu cầu thang này thường chiếm nhiều diện tích và tạo ra nhiều khoảng tối.

Không chỉ tạo lối lên tầng, cầu thang còn được thiết kế nhằm tạo dáng cho căn nhà. Cầu thang là một trong những chi tiết quan trọng góp phần làm đẹp thêm nội thất của mỗi ngôi nhà.Độ rộng hợp lý và độ cao của bậc cầu thangĐộ rộng hợp lý phải phù hợp với diện tích và không gian đặt cầu thang.

Độ rộng của cầu thang phải đảm bảo cho người đi thấy thoải mái, do đó thường bố trí 75-120cm. Độ rộng trung bình của bậc thang nhà ở 24-27cm, do đó chiều cao của bậc thang thường là 16-19cm.

Vị trí hợp lý đặt cầu thang: Cầu thang là yếu tố rất được quan tâm của những người nghiên cứu phong thuỷ. Cầu thang đóng vai trò như xương sống trên cơ thể, dẫn luồng khí qua cầu thang từ tầng một lên các tầng và các phòng, mang lại không khí trong lành cho toàn phần trên của ngôi nhà.

Cầu thang được tạo ra một tư thế khoẻ mạnh, vững chắc và duyên dáng. Vì cầu thang đảm bảo giao thông theo chiều đứng nên vị trí của thang phải được bố trí để đảm bảo và liên hệ với các không gian chức năng từ thang đế để từ đó có sự liên hệ với các tầng. Do đó, cầu thang được bố trí ở vị trí trung tâm của ngôi nhà là tốt nhất.

Nguyên tắc số bậc cầu thang: Theo quan điểm của người Phương Đông, số bậc thang nên rơi vào số Sinh (Sinh – Lão – Bệnh – Tử). Do đó, bậc cầu thang thường rơi vào các số theo công thức 4n 1 như là 13,17,21,25….với mong muốn luôn mang lại sức khoẻ, may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Vai trò của chiếu nghỉ đối với cầu thang: Cầu thang là nơi đối lưu không khí trong nhà. Không gian cầu thang được tạo nên bởi các phòng xung quanh, nhất là các cửa quanh khu vực cầu thang.

Từ cầu thang bước vào cửa phòng nên có khoảng đệm hay còn gọi là chiếu nghỉ. Chiếu nghỉ có vai trò đúng như tên gọi của nó dùng để nghỉ chân trong quá trình đi lại trên cầu thang.

Chiếu nghỉ thường được bố trí ở khoảng giữa của số bậc tức là khoảng bậc thứ 13 đến 15. Khoảng trống này tạo cho người đi lại có cảm giác thoải mái và cũng phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu thang.

Những điều nên tránh khi thiết kế cầu thang:

– Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính.

– Cầu thang không nên hướng thẳng vào bếp dù ở tầng nào.

– Cầu thang không nên đi thẳng vào cửa nàh vệ sinh.

– Cầu thang không đặt ở trung cung.

– Hạn chế bố trí cầu thang trước mặt tiền nhà.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement