Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trời nắng nóng, bảo vệ da tránh tia UV thế nào?

Sức khỏe

10/03/2021 13:37

Bạn có thể thoa kem chống nắng, mặc áo dài tay, đeo kính râm... để bảo vệ cơ thể trước tác động của tia UV.

Tác hại của tia cực tím đến sức khỏe

Tia cực tím (hay tia tử ngoại, tia UV, bức xạ UV) với liều lượng vừa phải khi chiếu vào da giúp tăng cường chuyển hóa tổng hợp vitamin D, cần thiết cho quá trình hấp thu canxi, là bộ đôi dưỡng chất tốt cho xương, rất quan trọng cho sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, ánh nắng sớm còn có tác dụng kích thích quá trình hoạt động của cơ thể.

Tuy có rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng tia cực tím cũng có những tác hại nhất định, đặc biệt là trên da và mắt. Tia tử ngoại gây ảnh hưởng xấu đến mắt khi không đeo kính bảo hộ chống lại ánh nắng mặt trời. Các tế bào mắt có thể bị phá hủy do tác động của tia UV, nhất là khi luồng tia phản chiếu dội lên từ mặt tường xi măng, cát hay nước.

Sau khi bị tia cực tím chiếu vào trong khoảng thời gian nhất định, từ 6 - 15 giờ sau, bạn sẽ có một số rối loạn thị giác như giảm thị lực tạm thời, nhìn thấy có quầng bao quanh các nguồn sáng, cảm thấy như có dị vật trên mắt, chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng, nhất là ánh nắng mặt trời.

Thông thường, nếu bạn không có dấu hiệu bất thường khác, những triệu chứng liên quan đến thị giác sẽ tự khỏi sau khoảng 8 giờ.

Trường hợp nếu cơ thể tiếp xúc với tia cực tím nhiều lần trong thời gian dài, nguy cơ dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn về mắt, như suy hoại võng mạc, bệnh cườm mắt, thậm chí mù lòa.

Ngoài ra, tia UV còn gây ra nhiều tác hại khác đối với sức khỏe con người, chẳng hạn như lão hóa da, ung thư da, sinh ra khối u ác tính, ung thư mô tế bào, đẩy nhanh tiến trình lão hóa và ức chế miễn dịch.

Tia UVA và tia UVB

Tiếp xúc với tia cực tím là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư da. Có hai loại tia UV:

- Tia cực tím A (tia UVA): Chiếm 95% ánh nắng mặt trời, có khả năng xuyên qua thủy tinh, cửa kính xe, cửa sổ. Tia UVA gây lão hóa sớm và nhăn da, đóng vai trò là tác nhân gây ung thư tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và các khối u ác tính.

- Tia cực tím B (tia UVB): Không thể xuyên qua cửa sổ xe hơi hoặc các loại kính khác. Tia UVB gây cháy nắng, giảm khả năng sản xuất collagen và elastin, là tác nhân chủ yếu gây ung thư da và khối u ác tính.

Bảo vệ làn da của bạn khỏi tia cực tím chính là bảo vệ khỏi tác động của cả tia UVA và tia UVB. Một trong những cách hiệu quả nhất đang được dùng hiện nay là sử dụng kem chống nắng.

Dùng kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm bôi lên da để bảo vệ da khỏi tia UV. Nhưng điều quan trọng cần biết là kem chống nắng chỉ là một bộ lọc - nó không chặn tất cả các tia UV. Kem chống nắng không nên được sử dụng như một cách để kéo dài thời gian của bạn dưới ánh mặt trời. 

Ngay cả khi sử dụng kem chống nắng đúng cách, một số tia UV vẫn có thể vượt qua lớp bảo vệ. Do vậy, kem chống nắng không nên được coi là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn. Hãy xem xét kem chống nắng là một phần trong kế hoạch bảo vệ ung thư da của bạn. Đặc biệt, nếu ở trong bóng râm và mặc quần áo chống nắng có sẵn như là lựa chọn đầu tiên của bạn.

Một số mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm, son môi, phấn nền... được coi là sản phẩm chống nắng nếu chúng có chứa chất chống nắng. 

Mặc quần áo chống nắng chuyên dụng khi ra ngoài

Khi bạn ra ngoài nắng, mặc quần áo chống tia UV để che chắn cho da. Quần áo chống nắng khác nhau đem lại hiệu quả chống tia cực tím khác nhau. 

Màu tối thường bảo vệ nhiều hơn màu sáng. Một loại vải dệt chặt bảo vệ tốt hơn so với quần áo dệt lỏng lẻo. Vải khô thường bảo vệ nhiều hơn vải ướt.

Nhiều công ty hiện nay làm cho quần áo nhẹ, thoải mái và bảo vệ chống lại tia UV ngay cả khi bị ướt. Nó có xu hướng được dệt chặt hơn, và một số có lớp phủ đặc biệt để giúp hấp thụ tia UV. 

UPF càng cao, khả năng bảo vệ khỏi tia UV càng cao.

Đội mũ rộng vành

Một chiếc nón chống tia UV có vành rộng từ 5-7cm là lý tưởng vì nó bảo vệ các khu vực thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như tai, mắt, trán, mũi và da đầu. Phần tối dưới vành mũ cũng có thể giúp làm giảm lượng tia UV chiếu vào mặt. Một chiếc mũ càng rộng vành càng tốt vì nó sẽ bảo vệ nhiều hơn cho vùng cổ của bạn.

Một chiếc mũ bóng chày bảo vệ phía trước và đỉnh đầu nhưng không phải cổ hay tai, nơi dễ bị ung thư da. Mũ rơm không bảo vệ như mũ làm bằng vải dệt chặt.

Đeo kính râm

Kính râm chống tia cực tím rất quan trọng để bảo vệ vùng da mỏng manh quanh mắt, cũng như đôi mắt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian dài dưới ánh mặt trời mà không bảo vệ đôi mắt của bạn sẽ làm tăng khả năng mắc một số bệnh về mắt.

Kính râm lý tưởng nên chặn 99% đến 100% tia UVA và UVB. Trước khi mua, hãy kiểm tra nhãn để đảm bảo kính chất lượng.

Kính tối hơn không nhất thiết phải tốt hơn vì khả năng chống tia cực tím đến từ một hóa chất vô hình trong hoặc áp dụng cho tròng kính, không phải từ màu sắc hay độ tối của tròng kính.

Kính râm có gọng lớn và có nhiều khả năng bảo vệ mắt bạn khỏi ánh sáng từ các góc khác nhau. 

Một số nhãn hiệu kính mắt và kính áp tròng hiện nay cũng có tác dụng chống lại tia UV. Nhưng đừng cho rằng điều này đúng với chiếc kính bạn đeo trừ khi nó được ghi rõ trên nhãn sản phẩm hoặc bạn xác nhận điều này với chuyên gia chăm sóc mắt của bạn. 

Tất nhiên, kính có nhiều hình dạng và kích cỡ, và các mắt kính nhỏ hơn sẽ bao phủ và bảo vệ các khu vực nhỏ hơn. Kính áp tròng không che toàn bộ mắt và các khu vực xung quanh, vì vậy chúng không đủ bảo vệ mắt khi sử dụng một mình.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement