Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triều Tiên hoạt động bình thường bất chấp tin đồn về ông Kim Jong-un

Vĩ mô

23/04/2020 10:52

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 23/4 cho biết mọi hoạt động ở Triều Tiên dường như vẫn diễn ra như thường lệ mà không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong bối cảnh gia tăng đồn đoán về tình trạng sức khỏe xấu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Những đồn đoán về các vấn đề sức khỏe của ông Kim Jong-un ngày càng gia tăng sau khi kênh truyền hình CNN đưa tin vào đầu tuần này rằng Mỹ có thông tin tình báo cho rằng ông Kim Jong-un đang ở trong tình trạng "nguy kịch" sau một cuộc phẫu thuật tim mạch.

Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc đã bác bỏ suy đoán này, nói rằng không phát hiện dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Phát biểu họp báo sáng 23/4, quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định: "Không có dấu hiệu bất thường nào được phát hiện .. chúng tôi đang theo dõi truyền thông Triều Tiên và chúng tôi đã thấy hoạt động trao đổi thư từ giữa các nhà lãnh đạo".

Ông Kim Jong-un với em gái trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại khu phi quân sự năm 2018. Ảnh: Reuters.
Ông Kim Jong-un với em gái trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại khu phi quân sự năm 2018. Ảnh: Reuters.

Theo quan chức này, thông tin trên truyền thông Triều Tiên cho thấy nước này đã gửi thư chúc mừng tới một số quốc gia, trong đó có Syria hôm 18/4, Zimbabwe ngày 19/4 và Cuba ngày 20/4.

Hoạt động mới nhất được đưa tin trên truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 22/4 cho biết ông Kim Jong-un đã gửi thư phúc đáp Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người đã chúc mừng ông nhân kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào cuối tuần trước.

Trong khi đó, bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, đã trở thành nhân vật quan trọng trong chính trường Triều Tiên. Trước tin đồn ông Kim gặp vấn đề sức khỏe, bà trở thành nhân vật được chú ý, theo báo Gia đình & Xã hội.

Từ việc cầm gạt tàn cho anh trai hút thuốc tại một điểm dừng chân đến việc đưa ra tuyên bố ca ngợi tổng thống Mỹ, bà Kim Yo Jong đã trở thành nhân vật quan trọng nhất ở chính quyền Triều Tiên chỉ sau anh trai mình, nhà lãnh đạo Kim Jong Un, theo Guardian.

Từ khi đại diện cho ông Kim tại Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc , bà Kim trở thành nhân vật quan trọng trong đảng Lao động Triều Tiên. Bà còn được cho là người xây dựng hình ảnh của ông Kim ở trong và ngoài nước.

Đổi lại, bà Yo Jong có được sự tin tưởng tuyệt đối của anh trai mình.

Trong bối cảnh thế giới vật lộn với đại dịch COVID-19 và Triều Tiên tiếp tục khẳng định quốc gia này không ghi nhận ca nhiễm nào, bà Kim Yo Jong vẫn tiếp tục vươn lên trong chính trường Triều Tiên.

Tháng trước, bà Yo Jong đã đưa ra tuyên bố công khai đầu tiên của mình. Bà đã chỉ trích Hàn Quốc mạnh mẽ sau khi Seoul phản đối một cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên.

Vào tháng 3, bà công khai ca ngợi Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã gửi cho ông Kim lá thư. Nội dung bức thư hy vọng sẽ duy trì mối quan hệ song phương tốt đẹp và Mỹ đề nghị giúp đỡ Triều Tiên trong việc đối phó với đại dịch.

Theo Youngshik Bong, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Yonsei ở Seoul, việc bà Kim Yo Jong đưa ra các tuyên bố chính trị công khai cho thấy vai trò quan trọng của bà trong chính quyền Triều Tiên.

“Việc ông Kim Jong-un để bà viết và đưa ra tuyên bố gay gắt về Hàn Quốc với giọng điệu cá nhân như vậy cho thấy ông Kim sẵn sàng cho phép em gái mình trở thành nhân vật thay thế của ông”, ông Bong giải thích.

Nhưng vị trí của bà Kim, người đi cùng ông Kim tới hai hội nghị thượng đỉnh với ông Trump, dường như đã bị ảnh hưởng khi chính sách hạt nhân của ông Kim thất bại.

Cuối tuần trước, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin bà Kim Yo Jong được phục chức ủy viên dự khuyết trong Bộ Chính trị của đảng Lao động Triều Tiên sau hơn một năm bà bị cách chức do hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai thất bại.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement