Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triều Tiên đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ bằng vụ thử tên lửa lần thứ ba trong tháng này

Kinh tế thế giới

14/01/2022 16:35

Các quan chức Hàn Quốc vừa cho biết, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong lần phóng vũ khí thứ ba trong tháng này, để đáp trả các lệnh trừng phạt mới từ chính quyền Biden.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, tên lửa xuất phát từ một khu vực nội địa ở phía Tây tỉnh Bắc Pyongan.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản và Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng phát hiện vụ phóng, trong khi lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này kêu gọi các tàu chú ý đến các vật thể rơi.

Vài giờ trước đó, Triều Tiên đã ra tuyên bố chỉ trích chính quyền Biden vì đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các vụ thử tên lửa của họ và cảnh báo sẽ có hành động mạnh mẽ hơn và rõ ràng hơn nếu Washington duy trì "lập trường đối đầu".

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào 5 người Triều Tiên vì vai trò của họ trong việc mua thiết bị và công nghệ cho các chương trình tên lửa của Triều Tiên để đáp trả vụ thử tên lửa của nước này.

screen-shot-2022-01-14-at-16.36.17.png
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Công nhân cầm quyền ở Bình Nhưỡng vào tháng 12/2021. Ảnh: AP

Washington cũng cho biết sẽ tìm kiếm các biện pháp trừng phạt mới của Liên hợp quốc.

Vụ phóng thử tên lửa siêu thanh trước đó vào thứ Ba được giám sát bởi nhà lãnh đạo Kim Jong Un, người cho biết nó sẽ làm tăng đáng kể khả năng "răn đe chiến tranh" hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên đã và đang tăng cường các vụ thử tên lửa hạt nhân mới, có khả năng được thiết kế để áp đảo các hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực.

Một số chuyên gia cho rằng ông Kim đang quay trở lại với một kỹ thuật đã được thử nghiệm và thực sự để gây sức ép với thế giới bằng các vụ phóng tên lửa và đe dọa thái quá trước khi đưa ra các cuộc đàm phán nhằm rút ra các nhượng bộ.

Sau một hành động khiêu khích bất thường trong các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa vào năm 2017, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bắt đầu ngoại giao với cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2018 trong nỗ lực tìm kiếm lợi ích kinh tế.

Nhưng các cuộc đàm phán đã trật bánh sau hội nghị thượng đỉnh thứ hai của ông Kim Jong Un với Tổng thống Trump vào năm 2019, khi người Mỹ từ chối yêu cầu của ông về việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc từ bỏ một phần khả năng hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Kim kể từ đó đã cam kết mở rộng hơn nữa kho vũ khí hạt nhân mà ông coi là đảm bảo tồn tại vững chắc nhất của mình, bất chấp nền kinh tế của đất nước đang gặp phải những trở ngại lớn sau khi đóng cửa biên giới trong đại dịch cũng như các lệnh trừng phạt dai dẳng do Mỹ dẫn đầu.

Chính phủ của ông cho đến nay đã từ chối đề nghị kết thúc đàm phán của chính quyền Biden, nói rằng Washington phải từ bỏ "chính sách thù địch" trước - một thuật ngữ mà Bình Nhưỡng chủ yếu sử dụng để mô tả các lệnh trừng phạt và các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Leif-Eric Easley, một giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, cho biết Triều Tiên dường như đang báo hiệu rằng họ sẽ không bị phớt lờ và sẽ đáp trả sức ép bằng sức ép.

Ông Easley nói: “Triều Tiên đang cố giăng một cái bẫy cho chính quyền Biden".

1470653.jpg
Một góc nhìn về những gì hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin là vụ bắn thử một tên lửa siêu thanh tại một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên, ngày 5/1/ 2022. Ảnh: KCNA

Trong một tuyên bố của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao giấu tên hôm thứ Sáu đã bảo vệ các vụ phóng là một cuộc tập trận tự vệ chính đáng.

Người phát ngôn cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhấn mạnh ý định thù địch của Mỹ nhằm "cô lập và bóp nghẹt" nước này. Người phát ngôn cáo buộc Washington duy trì lập trường "kiểu xã hội đen", nói rằng việc Triều Tiên phát triển tên lửa mới là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội và không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào hoặc đe dọa an ninh của các nước láng giềng.

Vũ khí siêu thanh, bay với tốc độ vượt qua Mach 5, hoặc gấp năm lần tốc độ âm thanh, có thể gây ra thách thức quan trọng đối với hệ thống phòng thủ tên lửa vì tốc độ và khả năng cơ động của chúng.

Những vũ khí như vậy nằm trong danh sách mong muốn của các tài sản quân sự phức tạp đã được tiết lộ vào đầu năm ngoái cùng với tên lửa đa đầu đạn, vệ tinh do thám, tên lửa tầm xa nhiên liệu rắn và tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Triều Tiên sẽ cần nhiều năm và các cuộc thử nghiệm thành công hơn và tầm xa hơn trước khi có được một hệ thống siêu thanh đáng tin cậy.

Trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC, Ngoại trưởng Antony Blinken gọi các vụ thử mới nhất của Triều Tiên là "gây mất ổn định sâu sắc".

"Tôi nghĩ Triều Tiên đang cố gắng thu hút sự chú ý. Điều đó đã xảy ra trong quá khứ. Nước này có thể sẽ tiếp tục như vậy", Blinken nói. "Nhưng chúng tôi rất chú trọng với các đồng minh và đối tác trong việc đảm bảo rằng họ và chúng tôi được bảo vệ thích hợp và hậu quả đối với những hành động này của Triều Tiên".

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement