Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triều Tiên có vụ thử tên lửa lần thứ 12 trong năm

Kinh tế thế giới

17/04/2022 10:23

Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa vào vùng biển ngoài khơi phía Đông Bán đảo Triều Tiên vào tối thứ Bảy (16/4), theo quân đội Hàn Quốc, và đây là lần thứ 12 nước này thử tên lửa tính từ đầu năm.

Các hình ảnh do tờ báo nhà nước Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng hôm Chủ nhật cho thấy, nhà lãnh đạo của nước này, Kim Jong Un, mỉm cười và vỗ tay khi ông quan sát vụ bắn thử thứ mà tờ báo này gọi là "vũ khí chiến thuật mới".

Các quả đạn được bắn từ khu vực Hamhung của Triều Tiên vào khoảng 6h chiều, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật. Các quả tên lửa bay khoảng 110 km ở độ cao 25 ​​km (15,5 dặm), với tốc độ tối đa Mach 4,0 hoặc thấp hơn, tuyên bố cho biết thêm.

220416191212-02-tactical-guided-weapon-north-korea-exlarge-169.jpg
Triều Tiên có vụ thử tên lửa lần thứ 12 trong năm 2022. (Ảnh cắt ra từ video)

Ngày hôm nay (17/4), hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin, ông Kim đã quan sát vụ bắn thử "vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới", được "thực hiện thành công". KCNA tuyên bố loại vũ khí mới này đã thúc đẩy "các đơn vị pháo binh tầm xa tiền tuyến" của nước này.

Ngay sau vụ phóng, quân đội, cơ quan tình báo và Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để đánh giá tình hình và thảo luận các biện pháp đối phó, theo tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang nhận được báo cáo từ Văn phòng An ninh Quốc gia và đã ra lệnh cho các bộ liên quan của chính phủ kiểm tra các hoạt động của Triều Tiên, phát ngôn viên Tổng thống Hà Quốc, Park Kyung-mee, cho biết trong một tuyên bố vào hôm nay.

Duyeon Kim, một thành viên cao cấp tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ, cho biết Triều Tiên đã nhắm đến việc chế tạo tên lửa có thể né tránh các hệ thống phòng không, với các tính năng có thể bay mà không bị radar của Mỹ và Hàn Quốc phát hiện.

220416191538-04-tactical-guided-weapon-north-korea-exlarge-169.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham gia  quan sát  vụ thử tên lửa vào ngày 16/4.

Triều Tiên đã gia tăng các vụ thử tên lửa trong năm nay, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên trong vòng 4 năm qua vào ngày 24/3, bất chấp luật pháp quốc tế.

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2022, Triều Tiên đã thực hiện 12 cuộc thử nghiệm, trong khi đó trong năm 2020 nước này chỉ thực hiện 4 và 8 trong năm 2021.

ICBM được cho là vũ khí đáng chú nhất từ ​​trước đến nay - mặc dù các chuyên gia tên lửa và một quan chức quân sự Hàn Quốc sau đó cho biết, nó có thể là một loại vũ khí kém tiên tiến hơn những gì được phía Triều Tiên công bố.

Duyeon Kim cho biết, các cuộc thử nghiệm có thể có một số mục đích: một là thông điệp gửi tới người dân Triều Tiên rằng "đất nước của họ mạnh mẽ bất chấp những khó khăn kinh tế".

Bà nói rằng, Triều Tiên cũng có "yêu cầu trong nước là phải chế tạo và hoàn thiện các loại vũ khí tiên tiến mà Kim Jong Un đã đặt hàng vào năm ngoái".

Năm nay là một năm quan trọng đối với Triều Tiên do có một số ngày kỷ niệm đánh dấu sự hình thành nhà nước hiện tại - bao gồm kỷ niệm 10 năm Kim Jong Un nắm quyền và kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người sáng lập Kim Nhật Thành - một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch Triều Tiên.

220416191414-03-tactical-guided-weapon-north-korea-exlarge-169.jpg
Ông Kim Jong Un quan sát vụ phóng.

Lee Sang-hyun, chủ tịch Viện nghiên cứu Sejong của Hàn Quốc, cho biết Kim Yong Un có thể bị áp lực "phải khoe thành tích của mình".

Cũng theo chuyên gia này, tháng 4 là dịp để ông Kim Jong Un tổ chức nhiều sự kiện quan trọng nhằm "khoe với thế giới về khả năng tên lửa và hạt nhân của đất nước mình.

Các chuyên gia cho biết, một lý do khác cho các cuộc thử nghiệm gần đây có thể là để phản đối cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ diễn ra trong tháng này.

Triều Tiên từ lâu đã lên án các cuộc tập trận chung và cho rằng nó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, đồng thời cáo buộc Mỹ có "chính sách thù địch" đối với nước này.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement