Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triều Tiên có thể thử tên lửa vào tuần sau

Kinh tế thế giới

08/04/2022 11:17

Đặc phái viên hàng đầu của Washington về Triều Tiên cho biết nước này có thể tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân vào tuần tới, nhân kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Ông Sung Kim, đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên, cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên hôm thứ rằng: “Chúng tôi lo ngại lễ kỷ niệm ngày 15/4 sắp tới, CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành một hành động khiêu khích khác. Chúng tôi rõ ràng là không hy vọng, nhưng chúng tôi sẽ chuẩn bị".

us-envoy-north-korea-may-test-nuclear-weapon-next-week-1-.jpg
Triều Tiên có thể thử tên lửa vào tuần sau.

"Tôi không muốn suy đoán quá nhiều, nhưng tôi nghĩ đó có thể là một vụ phóng tên lửa, cũng có thể là một vụ thử hạt nhân", ông Kim Sung nói thêm.

Bình Nhưỡng đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006. Lần gần đây nhất, vào tháng 9/2017, là loại vũ khí được ước tính có sức công phá từ ​​140 đến 250 kiloton - ít nhất gấp 10 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima (Nhật Bản), vào năm 1945.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân tầm xa trước thềm hội nghị thượng đỉnh năm 2018 với cựu Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, nước này được cho là bí mật đã tiến hành hàng chục cuộc thử nghiệm vũ khí kể từ đầu năm nay, bao gồm vụ bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 24/3.

Các nhà quan sát đã phát hiện hoạt động gia tăng tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, điều này cho thấy có khả năng sắp có một vụ thử.

Bà Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un, hôm thứ Ba cảnh báo rằng, Triều Tiên sẽ đáp trả bất kỳ cuộc đối đầu quân sự nào với Hàn Quốc bằng một cuộc tấn công hạt nhân và điều này sẽ gây ra "sự tàn phá và đổ nát".

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim Jong Un lần thứ hai diễn ra vào tháng 2 năm 2019 mà không đạt được bất kỳ một thỏa thuận nào.

Chính quyền TT Biden đã chỉ ra rằng, họ muốn khởi động lại các cuộc thảo luận với Triều Tiên, nhưng đặc phái viên Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư cho biết các nỗ lực của họ đã không được đáp ứng từ phía Triều Tiên.

Ông Sung Kim nói: “Chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào từ Bình Nhưỡng, điều này rất đáng thất vọng vì chúng tôi đã gửi nhiều tin nhắn, cả công khai và riêng tư và mời họ tham gia đối thoại mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào”.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực đã sẵn sàng cho bất kỳ hành động khiêu khích nào mà Triều Tiên có.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement