Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triển vọng Metaverse của Apple tạo ra sự lạc quan thực sự cho các nhà đầu tư

Số hóa

13/01/2022 08:47

Nhà sản xuất iPhone chưa tiết lộ kế hoạch của mình cho thế giới ảo, nhưng nhiều người đang đặt cược rằng công ty sẽ giới thiệu các thiết bị thực tế mở rộng.
news

Apple có thể đã không gây ra tin đồn hiện tại về metaverse, nhưng công ty này đang gặt hái được nhiều lợi ích.

Theo các nhà đầu tư và nhà phân tích, sự phấn khích về cách nhà sản xuất iPhone có thể thu được lợi nhuận từ việc nắm bắt rộng rãi các thực tế kỹ thuật số thay thế đã là khía cạnh trung tâm của sự gia tăng giá cổ phiếu của hãng trong những tháng gần đây.

Theo tờ WSJ, đầu tháng này, Apple đã nhanh chóng trở thành tập đoàn đầu tiên có giá trị trên 3.000 tỷ USD, nhiều hơn giá trị của AT&T, Boeing, Coca-Cola, Comcast, Disney, Exxon, Ford, Goldman Sachs, IBM, McDonald's, Morgan Stanley, Netflix, Nike và Walmart cộng lại.

im-455561.jpg
Các nhà đầu tư và nhà phân tích nói rằng sự phấn khích về cách Apple có thể đạt được lợi ích từ việc nắm bắt rộng rãi các thực tế kỹ thuật số thay thế đã là một khía cạnh trung tâm của sự gia tăng giá cổ phiếu của họ trong những tháng gần đây.. Ảnh: Getty

Giá cổ phiếu tăng do các nhà đầu tư có niềm tin rằng nhà sản xuất iPhone sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm bán chạy nhất, khi họ khám phá các thị trường mới như ôtô tự lái và thực tế ảo.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết họ đang đặt cược rằng Apple sẽ giới thiệu các thiết bị thực tế mở rộng trong năm tới và mở ra khả năng tăng trưởng mới trong những năm tới.

Về phần mình, công ty nói rất ít về các kế hoạch trong tương lai, mặc dù CEO Tim Cook đã ca ngợi công nghệ như vậy trong những năm gần đây và nói rằng nó sẽ là một phần cực kỳ quan trọng trong tương lai của Apple.

Mối quan tâm đến metaverse đã đạt được động lực mới kể từ khi người đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố vào ngày 28/10/2021 rằng ông sẽ đổi tên công ty của mình thành Meta Platforms Inc. để nhấn mạnh sự thúc đẩy của nó để tận dụng thế giới mới mẻ của thực tế ảo và thực tế tăng cường , được gọi là VR và AR.

Trong khi giá cổ phiếu của Meta đã tăng 6,7% kể từ đó, thì của Apple đã tăng 18% lên 175,53 USD vào hôm 11/1.

im-455555.jpg
Các nhà phân tích cho rằng Apple có thể mở rộng hệ sinh thái phần cứng, phần mềm và dịch vụ của mình vào thị trường metaverse. Ảnh: AP

Nhà phân tích lâu năm của Apple, Katy Huberty của Morgan Stanley, tháng trước đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu của công ty lên 200 USD / cổ phiếu từ 164 USD để tăng giá trị tương lai gắn liền với các dòng sản phẩm đó.

“Các danh mục sản phẩm mới cần được định giá”, cô viết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư vào ngày 7/12. "Trong các cuộc trò chuyện với các công ty AR / VR được hỗ trợ bởi mạo hiểm, quan điểm đồng thuận là chất xúc tác thực sự cho việc áp dụng AR / VR trên thị trường đại chúng sẽ đến khi Apple tham gia thị trường.”

Metaverse cho đến nay chủ yếu là hy vọng và ước mơ, nhưng những người ủng hộ nói rằng nó cuối cùng sẽ là một lĩnh vực kỹ thuật số, nơi mọi người thường xuyên sử dụng avatar ảo để làm việc, giải trí, mua sắm và giải trí. Các nhà phân tích cho rằng Apple có thể mở rộng hệ sinh thái phần cứng, phần mềm và dịch vụ của mình sang lĩnh vực mới này.

Toni Sacconaghi, nhà phân tích của Bernstein, gần đây đã nói với các nhà đầu tư rằng Apple có thể xuất xưởng 22 triệu thiết bị thực tế tăng cường vào năm 2030, có thể tăng doanh thu lên 4% và thiết bị thực tế mở rộng có thể chiếm hơn 20% tổng doanh thu vào năm 2040.

Apple đang trong quá trình chạy đua với những gã khổng lồ công nghệ khác để sở hữu công nghệ mới nhất này, làm mới ngay cả khi chưa rõ thị trường lớn sẽ tồn tại như thế nào đối với thế giới ảo.

Meta đã bán tai nghe VR trong nhiều năm và có kế hoạch mở rộng tích cực, còn Microsoft Corp. bán tai nghe AR và đã thảo luận về kế hoạch của mình về metaverse.

im-455560.jpg
Các nhà phân tích  đã đẩy mạnh mục tiêu giá cổ phiếu của họ cho Apple trong năm qua. Ãnh: Bloomberg

Với Apple, một số nhà phân tích cũng đang tìm kiếm công ty để đạt được tiến bộ trong một dự án dài hạn khác, một chiếc ô tô điện - ngay cả khi công ty tiếp tục nhận thấy sự thay đổi của nhân sự trong dự án.

Dan Morgan, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tập trung vào công nghệ tại Synovus Trust Co cho biết: “Nhiều nhà phân tích đang chỉ ra tiềm năng của Apple trong việc đa dạng hóa mảng kinh doanh iPhone cốt lõi của mình sang các công cụ tạo ra doanh thu khác như thực tế ảo và tăng cường, metaverse cũng như xe tự hành.., coi Apple là một trong những cổ phần lớn nhất của mình “mặc dù những phân khúc này còn nhiều năm nữa mới đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của Apple”.

Ba tháng cuối cùng của năm dương lịch thường là quý mạnh mẽ đối với cổ phiếu Apple vì công ty có xu hướng ra mắt iPhone mới nhất vào tháng 9 và tận hưởng doanh số bán hàng lớn trong mùa mua sắm nghỉ lễ.

Nhưng sự phấn khích mới nhất đối với cổ phiếu của Apple là sự thay đổi so với giai đoạn tương tự trong những năm trước vì công ty đã báo cáo kết quả kỷ lục cho năm tài chính kết thúc vào tháng 9, khi dòng sản phẩm iPhone có khả năng 5G đầu tiên dẫn đến sự tăng vọt về doanh số và lợi nhuận.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush tháng trước đã tăng mục tiêu giá lên 200 USD từ 185 USD dựa trên sự tin tưởng ngày càng tăng của ông đối với phiên bản điện thoại thông minh mới nhất của Apple, dòng iPhone 13.

Các nhà phân tích đã đẩy mạnh mục tiêu giá của họ cho Apple trong năm qua. Mục tiêu trung bình vào tháng 12 năm trước là 128 USD/cổ phiếu so với 174,59 USD vào hôm 10/1, theo FactSet. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là hầu hết các nhà phân tích đã định giá cổ phiếu dưới mức hiện tại.

Sự ra đời của metaverse có thể làm mới sự tập trung vào mức độ ảnh hưởng của Apple. Mối lo ngại về sức mạnh của Apple trong lĩnh vực mới đó là cốt lõi của vụ kiện chống độc quyền cấp cao do nhà sản xuất Epic Games Inc. của “Fortnite” đưa ra, lập luận rằng công ty lớn hơn nắm giữ độc quyền không chính đáng đối với việc phân phối phần mềm trên iPhone của mình.

Epic lo ngại rằng các quy tắc và hoa hồng của Apple sẽ chuyển sang một nền tảng mới.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ