Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triển vọng lạc quan cho tăng trưởng kinh tế của khu vực ASEAN+3

Kinh tế thế giới

13/04/2022 08:19

Tăng trưởng GDP của khu vực ASEAN+3 được dự báo ở mức 4,7% trong năm nay và 4,6% vào năm 2023, với mức tăng trưởng của ASEAN lần lượt là 5,1% và 5,2%.

Theo báo cáo hàng năm Triển vọng Kinh tế khu vực ASEAN 3 của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN 3 (AMRO) công bố ngày 12/4, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực này (bao gồm các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) được dự báo ở mức 4,7% trong năm nay và 4,6% vào năm 2023, với mức tăng trưởng của ASEAN lần lượt là 5,1% và 5,2%.

Báo cáo của AMRO cho biết triển vọng tăng trưởng tích cực này được củng cố do tỷ lệ tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cao của khu vực, từ đó giúp giảm thiểu rủi ro sức khỏe cho người dân và các chính phủ nhanh chóng nới lỏng những hạn chế, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi kinh tế.

apr-12-areo2022.jpg
AMRO cho biết tăng trưởng kinh tế của Campuchia năm nay sẽ là 5,2% và sẽ tăng lên 6,1% vào năm tới. Ãnh: AMRO

Báo cáo chỉ ra rằng, mặc dù các nền kinh tế ASEAN 3 có tiếp xúc trực tiếp hạn chế với Nga và Ukraina, nhưng những nền kinh tế này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nếu cuộc xung đột kéo dài.

Suy thoái kinh tế — làm gián đoạn chuỗi cung ứng, lạm phát toàn cầu cao cũng như tăng trưởng thấp, chắc chắn sẽ gây tổn hại đến xuất khẩu và tăng trưởng của ASEAN 3.

Cùng với đó, lạm phát tăng vọt ở Mỹ đã thúc đẩy Ngân hàng Dự trữ liên bang nước này (Fed) bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

Fed đã tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến và kéo theo đó là sự thắt chặt các điều kiện tài chính trên toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến lãi suất, dòng vốn và dẫn đến biến động thị trường tài chính trong khu vực.

Trong ASEAN 3, rủi ro tài chính vẫn còn cao ở nhiều nền kinh tế do đại dịch. Các chính sách tài chính vĩ mô tiếp tục được chú trọng nhằm giảm bớt tác động của đại dịch đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp và hỗ trợ phục hồi kinh tế. Họ chỉ ra nếu quá trình phục hồi bị trì hoãn, nhiều doanh nghiệp và cá nhân hơn có thể gặp căng thẳng về tài chính.

Báo cáo cho biết, các thiết lập chính sách toàn cầu ít mang tính hỗ trợ hơn trong năm 2022, nên các nhà hoạch định chính sách của khu vực cần phải thực hiện hành động cân bằng quan trọng - tránh rút hỗ trợ chính sách sớm để duy trì sự phục hồi kinh tế, đồng thời tạo điều kiện cho việc phân bổ lại nguồn vốn và lao động cho các lĩnh vực mới và mở rộng, khôi phục không gian chính sách để chuẩn bị cho các rủi ro trong tương lai.

Tiến sĩ Khor nhấn mạnh: “Các nhà hoạch định chính sách ASEAN 3 sẽ phải nhanh nhẹn khi họ điều hướng môi trường phức tạp này, tăng cường phục hồi kinh tế và xây dựng lại không gian chính sách. “Đây sẽ không phải là cuộc khủng hoảng cuối cùng của chúng ta. Chúng ta phải xây dựng lại, đồng thời liên tục đổi mới và học hỏi khi chúng ta chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo”.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement