Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021: Tân binh xe điện Trung Quốc, vốn hóa 87 tỷ USD dù chưa bán được xe nào

Thị trường

19/04/2021 12:47

Theo SCMP, các cổ đông đã đẩy cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Evergrande NEV tăng hơn 1.000% trong 12 tháng qua dù công ty nhiều lần lùi kế hoạch sản xuất xe điện.
news

Showroom của China Evergrande New Energy Vehicle nằm ngay giữa Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia Thượng Hải, với 9 mẫu xe được trưng bày.

Công ty xe điện mới nổi này có một trong những gian hàng lớn nhất tại Triển lãm ô tô 2021 của Trung Quốc, bắt đầu từ hôm nay (19/4), đối diện với nhà sản xuất ô tô Đức BMW.

Tuy nhiên, sự hiện diện táo bạo trên lại ẩn giấu một sự thật không mấy dễ chịu - Evergrande chưa bán một chiếc xe nào mang thương hiệu của chính mình.

Theo SCMP, China Evergrande Group là tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, có hàng loạt khoản đầu tư ngoài lĩnh vực kinh doanh chính, từ câu lạc bộ bóng đá cho đến làng hưu trí. Nhưng việc gia nhập ngành xe điện mới mà điều khiến nhà đầu tư bị mê hoặc.

Nhưng sự gia nhập vào thị trường ô tô điện gần đây đã điều khiến nhà đầu tư bị mê hoặc.

Các cổ đông đã đẩy cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Evergrande NEV tăng hơn 1.000% trong 12 tháng qua, cho phép họ huy động được hàng tỷ USD.

Evergrande NEV hiện có vốn hóa 87 tỷ USD, lớn hơn cả Ford Motor và General Motors, theo Bloomberg.

1.jpg
Quang cảnh dây chuyền sản xuất. Tập đoàn Evergrande cho biết họ đã đưa chiếc xe điện đầu tiên của mình, Nevs 93, vào sản xuất. Ảnh: SCMP

Sự hào hứng như vậy đối với một nhà sản xuất ô tô đã nhiều lần đẩy lùi dự báo về thời điểm họ sẽ sản xuất hàng loạt một chiếc ô tô là biểu tượng của sự băng giá đã được xây dựng trong xe điện trong năm qua, với các nhà đầu tư đang đổ tiền vào chiến với tỷ phú Elon Musk nhanh chóng trở thành người giàu nhất thế giới và có một số lo ngại về một bong bóng.

Có lẽ không nơi nào điều đó rõ ràng hơn ở Trung Quốc, nơi có thị trường ô tô năng lượng mới lớn nhất thế giới, nơi mà các nhà sản xuất xe điện 400 EV đang chen lấn để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, dẫn đầu bởi một nhóm các công ty khởi nghiệp được coi trọng hơn những người chơi ô tô lâu đời. nhưng vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.

Vào tháng 3/2019, Hui Ka-yan, chủ tịch của Evergrande và là một trong những người đàn ông giàu nhất Trung Quốc, tuyên bố sẽ tiếp quản Musk và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3-5 năm tới.

Mẫu crossover Model Y của Tesla vừa có màn ra mắt toàn cầu.

Trong hai năm kể từ đó, Tesla đã có được chỗ đứng đáng ghen tị ở Trung Quốc, thành lập nhà máy đầu tiên bên ngoài nước Mỹ và giao khoảng 35.500 xe vào tháng 3.

Đối thủ NIO của Trung Quốc vào đầu tháng này đã đạt được một cột mốc quan trọng khi chiếc EV thứ 100.000 của họ được tung ra khỏi dây chuyền sản xuất, điều đó đã khiến tỷ phú Musk đăng tweet chúc mừng.

2.jpg
Doanh nhân tỷ phú Trung Quốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn Evergrande Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn), tham dự lễ khai trương sân nhà mới Guangzhou Evergrande Taobao của Liên đoàn bóng đá Trung Quốc tại Quảng Châu vào ngày 16/4/2020.

Bất chấp tham vọng to lớn và định giá cao ngất, Evergrande NEV đã nhiều lần lùi lại kế hoạch sản xuất.

Nhiều nhà đầu tư, trong đó gồm những người bạn giàu có của Chủ tịch Yan, đã rót cho ông hàng tỷ USD, nhưng chế tạo xe là quá trình khó khăn và tốn rất nhiều vốn.

Năm 2020, lỗ của Evergrande NEV tăng thêm tới 67% so với năm trước. Nói chuyện với cổ đông, Chủ tịch Yan thông báo rằng công ty dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào cuối 2021, trì hoãn so với mốc thời gian ban đầu là tháng 9 năm ngoái. Phải tới năm 2022 công ty mới bắt đầu giao xe cho khách.

Mục tiêu đạt công suất sản xuất hàng năm từ 500.000 – 1.000.000 chiếc xe vào tháng 3/2022 cũng bị hoãn lại đến 2025.

Tuy nhiên, công ty đã đưa ra một dự báo mới: 5 triệu xe mỗi năm vào năm 2035. Để so sánh, gã khổng lồ toàn cầu Volkswagen đã giao 3,85 triệu chiếc tại Trung Quốc vào năm 2020.

3.jpg
Evergrande New Energy Vehicle Group, chi nhánh sản xuất ô tô của nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã tiết lộ ba mẫu ô tô điện mới vào thứ Tư trong bối cảnh tham vọng trở thành nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới vào ngày 10/2/2021. Ảnh: WEIBO

Không chỉ là lịch trình sản xuất bị trì hoãn của Evergrande khiến nhiều người phải kinh ngạc. 

"Đó là một công ty kỳ quặc", ông Bill Russo, nhà sáng lập hãng tư vấn Automobility nhận xét về Evergrande NEV.

"Evergrande NEV đã tốn rất nhiều tiền nhưng chưa thu hồi được đồng nào, thêm nữa họ còn tham gia vào một ngành mà họ có rất ít hiểu biết. Tôi cũng không chắc họ có lợi thế công nghệ như Nio hay Xpeng", ông Russo nói thêm.

Xem xét kỹ hơn các hoạt động của Evergrande NEV cho thấy mức độ của cách tiếp cận không chính thống của họ.

Mặc dù đã thành lập 3 cơ sở sản xuất - ở Quảng Châu, Thiên Tân ở phía bắc Trung Quốc và Thượng Hải - nhưng công ty không có một dây chuyền lắp ráp ô tô chung nào được thiết lập và vận hành.

Thiết bị và máy móc vẫn đang được điều chỉnh, theo những người đã nhìn thấy bên trong các nhà máy nhưng không muốn bị phát hiện thảo luận về các vấn đề bí mật.

Trả lời câu hỏi từ Bloomberg, Evergrande NEV cho biết họ đang chuẩn bị máy móc để sản xuất thử nghiệm và sẽ có thể sản xuất “một chiếc xe mỗi phút” sau khi đạt đủ sản lượng.

Công ty đang đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt và giao hàng trong năm tới bốn mẫu - Hengchi 5 và 6; Hengchi 1 sang trọng (sẽ đối đầu với Model S của Tesla); và Hengchi 3.

Công ty đã nói với các nhà đầu tư rằng họ đặt mục tiêu giao 100.000 xe vào năm 2022, một trong những người cho biết, gần bằng số đơn vị NIO, Xpeng và Li Auto Inc., đối thủ xe điện khác của Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ, đã giao hàng vào năm ngoái, kết hợp lại.

showroom.png
Showroom thương hiệu xe Hengchi của China Evergrande NEV tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg

Nhân viên của Evergrande NEV cũng được yêu cầu giúp đỡ tăng doanh số bán bất động sản - trụ cột của đế chế Evergrande.

Nhân viên mới phải trải qua khóa đào tạo nội bộ và tham dự các cuộc hội thảo nhằm tìm hiểu lịch sử hoạt động trong lĩnh vực bất động sản của công ty mẹ. Hoạt động này hoàn toàn không liên quan gì đến việc chế tạo ô tô.

Ngoài ra, lao động trong tất cả bộ phận - từ công nhân dây chuyền sản xuất đến nhân viên văn phòng - được khuyến khích thúc đẩy doanh số bán căn hộ thông qua các cách như quảng bá trên mạng xã hội hay đưa người thân đến các đại lý bất động sản để chúng có vẻ đông đúc.

Cấp quản lý thậm chí còn có phần thưởng gắn liền với hiệu quả của nỗ lực bán bất động sản.

Người phát ngôn của Evergrande cho biết họ đang làm việc với các đối tác quốc tế bao gồm Magna, EDAG Engineering Group và nhà sản xuất phụ tùng AVL List của Áo để phát triển “14 mẫu xe cùng lúc”.

Người phát ngôn của Baidu cho biết công ty không có thêm thông tin chi tiết nào để chia sẻ, trong khi đại diện của Tencent cho biết liên doanh phần mềm này là với một công ty liên quan có tên là Beijing Tinnove Technology hoạt động độc lập.

Thay vì lần lượt giới thiệu từng dòng xe, Evergrande NEV dường như sẽ tung ra tất cả các loại xe cùng một lúc dưới thương hiệu Hengchi, từ sedan cho tới SUV và xe đa dụng. Giá bán sẽ dao động từ 80.000 đến 600.000 nhân dân tệ (12.000 - 90.000 USD).

Đó là một chiến lược phát triển sản phẩm hoàn toàn khác với những hãng tiên phong trong lĩnh vực xe điện như Tesla, hãng chỉ có bốn mẫu xe được cung cấp.

NIO và Xpeng cũng đã chọn chỉ tập trung vào một số ít các thương hiệu, và thậm chí sau đó họ đang vật lộn để thâm nhập vào thị trường.

Zhang Xiang, một nhà nghiên cứu ngành ô tô tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc, cho biết: “Thị trường đã chứng minh tính hiệu quả của chiến lược 'một sản phẩm thịnh hành cùng một lúc'. “Evergrande đang cung cấp nhiều sản phẩm và mong đợi một chiến thắng. Có một dấu hỏi về việc liệu điều này có hiệu quả hay không."

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ