Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi ngành tài chính ngân hàng như thế nào?

Tài chính

19/06/2019 07:03

Những sản phẩm công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ được các ngân hàng ứng dụng vào năm 2020.

Ngân hàng là ngành có bộ máy nhân sự cũng như khối lượng thông tin lưu trữ vô cùng lớn. Tại Việt Nam, việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng đang trở nên phổ biến. Với nhiều ưu điểm và tiềm năng sẵn sàng được giải phóng, trong 1 năm tới, AI chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến toàn ngành ngân hàng.

Những sản phẩm công nghệ ứng dụng AI đang được các ngân hàng quan tâm nhiều nhất như:

1. Chatbot và trợ lý ảo

Việc hướng tới tự động hoá dịch vụ khách hàng bằng Chatbot hay các công nghệ ứng dụng AI làm đơn giản quy trình hoạt động, thiết lập cơ sở hạ tầng dữ liệu một cách khoa học và bài bản là vô cùng cần thiết.

Nhiều người lo sợ rằng, với sự tự động hoá ngày càng tăng, con người thường xuyên phải tiếp xúc với máy móc sẽ làm giảm sự tin tưởng của khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, việc sử dụng AI không những không làm giảm trải nghiệm khách hàng, mà còn giúp các ngân hàng tăng sự hài lòng từ khách hàng, nâng cao hiệu quả và duy trì lòng trung thành của khách hàng.

ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành ngân hàng
ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành ngân hàng

Theo khảo sát của tập đoàn Juniper Networks (Mỹ), Chatbot và trợ lí ảo sẽ giúp các công ty tiết kiệm khoảng 8 tỷ đô la mỗi năm.

Đến năm 2020, 85% tương tác của con người sẽ thông qua Chatbot và trợ lí ảo. Mặc dù điều này có thể khiến một lượng lớn lực lượng lao động ngân hàng bị cắt giảm.

Nhưng thay vì đóng vai trò tiêu cực trong vấn đề việc làm, nhiều ngân hàng coi AI như một công cụ giúp giải phóng áp lực đối với lực lượng lao động.

Chatbot và trợ lí ảo trên nền tảng AI cung cấp các hướng dẫn tài chính cho khách hàng thông qua tin nhắn thoại, các cuộc trò chuyện…

Dịch vụ này có thể truy cập 24/7 và thực hiện mọi lúc mọi nơi, mà không cần tốn thêm tiền thuê nhân viên tư vấn. Accdvior dự đoán rằng, các ngân hàng phát triển AI một cách khôn ngoan có thể làm tăng 14% năng suất lao động mỗi năm.

Hiện nay, đa số các Chatbot đều có khả năng tự động trả lời và thực hiện tác vụ ngay khi có người đặt câu hỏi, nhưng hầu như đều là các câu hỏi chung chung thường găp. Nhờ có tiến bộ của Trí tuệ nhân tạo, Chatbot trở nên thông minh hơn.

Khả năng Học Máy giúp Chatbot liên tục học hỏi từ dữ liệu được cung cấp, sau đó tinh chỉnh các quy trình ra quyết định của nó theo thời gian.

Vì vậy, Chatbot càng ngày càng hiểu khách hàng và tư vấn tốt hơn. Các nguồn dữ liệu giao dịch của khách được tổng hợp và theo dõi, giúp ngân hàng hiểu hành vi và sở thích của khách hàng hơn, từ đó cải thiện trải nghiệm của khách hàng và đưa ra các giải pháp tuỳ chỉnh dịch vụ hiệu quả.

2. Hướng dẫn khách hàng qua tổng đài tự động

Hiện nay, tổng đài tư vấn truyền thống đang dần được thay thế bởi các tổng đài tự động thông minh, nhằm hỗ trợ đắc lực giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Tổng đài chăm sóc khách hàng tự động là giải pháp được nhiều ngân hàng sử dụng, để thông báo về các dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi, nhắc nhở lịch thanh toán tín dụng hay nợ quá hạn… đến hàng nghìn khách hàng cùng một lúc, giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí nhân lực, nhanh chóng và tiện lợi.

hướng dẫn khách hàng hoàn toàn tự động
hướng dẫn khách hàng hoàn toàn tự động

Tổng đài tự động áp dụng công nghệ Học Sâu (Deep Learning) và công nghệ tổng hợp ngôn điệu trong câu hỏi, với hàng triệu mẫu giọng từ khắp các vùng miền, các ngân hàng có thể tạo nội dung cuộc gọi với tính cá nhân hoá cao.

Khách hàng sẽ nhận được một thông điệp riêng biệt như tên/ vấn đề cần xử lí/ địa chỉ… với thông tin được trích xuất từ file excel tải lên. Lời thoại cuộc gọi được tạo tự động từ văn bản (Text to Speech) mà không cần thu âm.

Nhờ những tính năng ưu việt của AI, các báo cáo thống kê của ngân hàng có thể tổng hợp và phân tích chi tiết được các cuộc gọi dựa trên thời gian thực, trạng thái cuộc gọi, thời điểm nhận cuộc gọi, thời lượng cuộc gọi, cùng các thông tin khách hàng… từ đó có thể đánh giá hiệu quả và tối ưu hoá chiến dịch hơn.

Đại diện của nhiều ngân hàng dự đoán rằng trong 2 năm tới, các công nghệ ứng dụng Trí tuệ nhân tạo sẽ tiên tiến đến mức có thể thay thế được cả những nhân viên tư vấn cấp cao.

3. Tự động hoá quy trình trích xuất thông tin

Số hoá tài liệu để thiết lập cơ sở dữ liệu là 1 trong những việc đơn giản nhưng tốn thời gian. Đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, bởi đây là nơi có khối lượng dữ liệu khổng lồ cần xử lí mỗi ngày.

Tự động hoá quy trình trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo AI, tích hợp công nghệ OCR đã tạo ra một bước đột phá trong việc nhận dạng và trích xuất thông tin từ hình ảnh, giúp các ngân hàng số hoá nhiều loại giấy tờ tuỳ thân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, bằng lái xe, và nhiều loại giấy tờ viết tay khác như biên lai, đơn xin vay tiền, giấy thế chấp…

Công cụ này làm giảm đáng kể thời gian đọc và ghi nhận thông tin, giúp quy trình đăng kí và xác minh trở nên nhanh chóng, chính xác, rút ngắn thời gian chờ, tăng sự hài lòng của khách hàng.

Sự kết hợp giữa AI và OCR là một chiến lược tối ưu cho việc thu thập và quản lý dữ liệu, cắt giảm hàng triệu giờ lao động và tiết kiệm hàng tỷ đô la trong việc chi trả lương cho đội ngũ nhân viên ngân hàng.

4. Bảo mật và phát hiện các gian lận tài chính

An ninh mạng là một chủ đề nóng hiện nay trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Và Trí tuệ nhân tạo có khả năng giúp các ngân hàng phát hiện gian lận rửa tiền một cách hiệu quả.

Nền tảng Học Máy có thể được mã hoá để xác định các mẫu người dùng và phát hiện những hành vi bất thường. Đây là một việc vô cùng cần thiết vì các cuộc tấn công mạng thường được nguỵ trang dưới dạng dữ liệu hoặc mã độc không rõ ràng.

Trong tương lai gần, AI có thể sẽ hoàn toàn cách mạng hoá ngân hàng. Các nhà lãnh đạo ngân hàng cần có một kế hoạch và cơ sở hạ tầng rõ ràng để thu thập, hợp nhất các bộ dữ liệu trên toàn hệ thống. Trí tuệ nhân tạo giúp xác định lại cách thức hoạt động của ngân hàng, phát triển mối quan hệ khách hàng.

Do đó, trong môi trường cạnh tranh đầy khắc nghiệt này, các ngân hàng phải nắm bắt công nghệ ngay, hoặc có nguy cơ bị tụt lại phía sau.

VIÊN VIÊN t/h
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement