Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trang trại mini ngập rau, cá, thỏ, gà... của mẹ 8X giữa lòng Hà Nội

Tiêu dùng

10/03/2017 11:52

Không chỉ có sự hiện diện của đầy đủ các loại rau xanh, quả sạch mà khu vườn trên sân thượng của chị Lưu Thu Hương (Tây Hồ, Hà Nội) còn có khu nuôi gà, thả cá và cả chuồng nuôi thỏ được thiết kế rất khoa học, đẹp mắt.

Trang trại mini ngập trong rau xanh, quả sạch, cá, gà và thỏ,... của chị Lưu Thu Hương khiến không ít người cảm thấy ngưỡng mộ, khâm phục.

Chủ nhân xinh đẹp của trang trại miningập rau, cá, thỏ, gà...
Hiện tại, các góc vườn đề được phủ kín bởi các loại cây
Một góc của khu vườn

Bận rộn với việc kinh doanh và chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình là thế, nhưng bà mẹ 2 con này vẫn dành một phần thời gian nhỏ cho sở thích cá nhân của mình, đó là: trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng.

Tâm sự với PV Dân Việt về những ngày đầu bắt tay vào công cuộc trồng rau sạch, chị Hương kể: "Mình trồng rau sạch đến nay đã được 3 năm. Thú thực, lúc mới trồng mình cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, rau trồng lại không lên như ý, nhiều sâu rau phá hoại nên việc lúng túng là không tránh khỏi.

Đầu tư không ít nhưng kết quả thu lại không được như mong đợi, mình lại là dân kinh doanh nên rất bận, thành ra việc bỏ nhiều thời gian mà thành quả như thế thì cảm thấy nản vô cùng".

Hệ thống thông minh vừa trồng rau, nuôi cá mà không mất nhiều công sức
Những trái bầu dài lúc liểng ở một góc vườn

Nản lòng là thế, nhưng chị Hương vẫn không bỏ cuộc, bởi đối với chị: "Trồng cây còn có nhiều ý nghĩa không chỉ để bảo vệ sức khoẻ cho gia đình mà còn là niềm vui mỗi ngày của mình, là niềm đam mê và là "liều thuốc" cân bằng cảm xúc giữa cuộc sống lo toan và áp lực. Mỗi lần ngắm khu vườn sân thượng trên cao, mọi mệt mỏi vất vả của một ngày bận rộn đều tan biến hết".

Trái bầu dài và nặng "khủng" hơn 2kg
Thành quả thu hoạch được trên khu vườnsân thượng

Lâu dần "trăm tay không bằng hay quen", lại thêm việc tranh thủ những lúc rảnh, chị Hương lên các diễn đàn, các trang mạng xã hội tham gia vào các nhóm trồng rau trên sân thượng để tham khảo, học hỏi cũng như đúc kết ra những kinh nghiệm cho vườn rau nhà mình nên vườn rau của bà mẹ 2 con này đã không phụ công người trồng.

Bể cá cảnh được chị Lưu Thu Hương chú trọng, đầu tư tốn kém

Không dừng lại ở việc trồng rau, bằng đam mê của mình, chị Hương tiếp tục tìm hiểu và quyết định đầu tư hệ thống trồng rau nuôi cá hiện đại, tiện nghi.

Chị Hương bên khu vườn của mình

Với hệ thống này, bà mẹ 8X mặc dù rất bận rộn kinh doanh nhưng vẫn có thể trồng rau, nuôi cá khi không cần làm đất bón phân, tưới tự động, rau lại nhanh lớn. Hệ thống tự động này còn trồng được cả bí đỏ, bầu, mướp. Bà mẹ 8X này chỉ việc bỏ chút thời gian cho cá ăn là vừa nuôi cá cho gia đình vừa có rau ăn hàng ngày.

Dần dà, chị Hương còn đầu tư cả tháp trồng rau. Tháp rau này chứa rác nhà bếp như cọng rau, vỏ trái cây làm phân hữu cơ ở giữa tháp bón trực tiếp cho cây.
Cây khế tuy nhỏ nhưng rất sai quả
Nhiều loại cây ăn quả được trồng trong khu vườn trên cao này

Cóc ở một góc vườn
Những trái đu đủ lúc lỉu trên cây

Không dễ gì để thấy được một cây lựu được trồng trong thùng xốp mà lại sai quả như thế này
Mùa nào thức nấy, bên cạnh rau trồng theo mùa, khu vườn này còn trồng cả quả theo mùa
Những trái xoài nhìn là đã thấy ứa nước miếng

Ngoài ra, chị Hương còn mua thêm chậu ghép để trồng cây ăn quả như xoài, hồng xiêm, đu đủ, nho... Chậu ghép rất tiện, khá bền và đẹp. Bà mẹ 8X bận rộn này có thể chủ động lắp ghép với tiết diện phù hợp giúp cây ăn quả có nhiều đất phát triển.

Có vườn rau, có ao cá... chỉ còn thiếu chuồng gà nữa là đủ thành "trang trại" trên sân thượng. Nghĩ là làm, chị Hương dành một khoảng diện tích sân thượng để nuôi gà lấy trứng, và dùng phân gà để ủ phân bón cho cây.

"Mình phải thiết kế chuồng dốc để gà đẻ trứng có thể lăn được ra ngoài, không lo gà làm vỡ trứng. Bình thường, mình cho gà ăn lúa, ngô và rau. Trên sân thượng khá nóng nên mình phải để ý bổ sung nước cho gà liên tục, lấy vải thấm ướt nước phủ chuồng gà để gà không bị nóng. Phân gà thường sử dụng để ủ nấm Tricodema hoai mục 1 tháng mới bón cho cây", chị Hương cho biết.

Ớt ở một góc vườn
Khổ qua nhồi thịt nấu canh là một trong những món mà các con chị mê tít
Vì diện tích sân thượng chật hẹp nên ngoài thiết kế các tháp trồng rau, chị Hương còn sáng tạo sử dụng phương pháp trồng rau trong túi vải trên tường để có được nhiều sản phẩm thu hoạch nhất có thể trên diện tích nhỏ ấy

"Sau một thời gian dài, từ chỗ không được sự đồng ý của gia đình nhà chồng đến nay ngoài nhận được sự cổ vũ, ủng hộ của cả gia đình chồng, bản thân mình cũng cảm thấy hài lòng với khu vườn của mình. Có lẽ, với mình đây là một nguồn động lực lớn để mình cảm thấy cuộc sống có thêm nhiều niềm vui, ý nghĩa hơn", chị Hương tâm sự.

Tự làm nấm sạch
Cà chua đen quý
Hồng xiêm đã ra trái

Giàn su su sai trĩu quả
Những chú thỏ được nuôi nhốt riêng trong chuồng

“Trong tương lai không xa, khi mình làm mô hình này hoàn chỉnh và quy củ hơn, mình muốn giới thiệu nó tới tất cả mọi người, đặc biệt là những người có cùng niềm đam mê với mình trong hội trồng rau để không chỉ gia đình nhà mình mà các gia đình khác ở Thủ đô cũng có thể được sử dụng thực phẩm sạch như vậy”, chị Lưu Thu Hương bày tỏ.

BÙI HỒNG LIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement