Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trần Phương Bình tự ý chi khống 200 tỷ đồng cho Vũ “nhôm” mua cổ phần DongABank

Chính sách - Hạ tầng

04/12/2018 13:39

Bị cáo Trần Phương Bình xác nhận, không bàn bạc với Phan Văn Anh Vũ về việc chi khống 200 tỷ đồng cho Vũ “nhôm” mua cổ phần DongABank.

Ngày 4/12, Toà án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á-DongABank, bị cáo Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là Vũ “nhôm”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và 24 đồng phạm.

Phiên Toà sáng 4/12 tiếp tục phần thẩm vấn của 52 luật sư đối với bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Luật sư Nguyễn Thế Hữu Trạch, Đoàn Luật sư TP.HCM bào chữa cho bị cáo Vũ “nhôm” hỏi bị cáo Nguyễn Đức Vinh, nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DongABank và bị cáo Trần Phương Bình xung quanh việc liệu Vũ “nhôm” có biết 200 tỷ đồng mà Trần Phương Bình đưa cho Vũ “nhôm” là từ những hành vi chi sai, thu khống của bị cáo Bình hay không.

Vũ “nhôm” khai 200 tỷ đồng là vay cá nhân Trần Phương Bình. Theo cáo trạng và diễn biến phiên Tòa trong những ngày vừa qua, Trần Phương Bình khai, năm 2013, để tăng vốn điều lệ DongABank từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng nên Bình mời Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỷ đồng.

Trần Phương Bình không bàn bạc với Vũ
Trần Phương Bình không bàn bạc với Vũ "nhôm" khi chi khống 200 tỷ đồng để Vũ “nhôm” mua cổ phần DongABank.

Để có 600 tỷ đồng, Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại Khu phức hợp đô thị thương mại dịch vụ cao tầng Harbour Ville ở Đà Nẵng cho DongABank, vay 400 tỉ đồng. 200 tỷ đồng còn lại, Vũ “nhôm” nhờ Trần Phương Bình lo giúp.

Bị cáo Bình chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống 200 tỷ đồng của Vũ “nhôm” nhưng DongABank lại xuất quỹ 200 tỷ đồng chuyển vào tài khoản Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79.

Chủ tọa hỏi, lúc chi 200 tỷ đồng cho Phan Văn Anh Vũ, bị cáo có nói nguồn tiền từ đâu không? Ông Bình trả lời, bị cáo không cho Vũ biết nguồn tiền ở đâu vì muốn ông ấy tin vào khả năng của DongABank.

“Tuy nhiên, ngày 17/1/2014, tại phòng làm việc riêng, bị cáo giải thích cho Nguyễn Đức Vinh lý do ứng quỹ 200 tỉ đồng. Lúc đó Vũ có ở đó nên bị cáo nghĩ Vũ biết rõ nguồn tiền này”, ông Bình khai.

Với những câu hỏi mà Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch đưa ra, bị cáo Vinh khai khi đang làm việc thì được Trần Phương Bình mời bị cáo lên phòng làm việc của Bình và nói Vinh cầm phiếu thu lên nộp tiền.

Khi lên phòng ông Bình, bị cáo Vinh thấy trong phòng ông Bình có một người đàn ông và được ông Bình giới thiệu là Phan Văn Anh Vũ. Ông Trần Phương Bình nói để chuẩn bị việc ngân hàng tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng và có một khách hàng là Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 muốn mua cổ phiếu và muốn bán 10 triệu USD tiền mặt…

Khi ông Vinh xuống phòng Kinh doanh gặp Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh nhưng Loan không đồng ý việc mua 10 triệu USD vì lúc đó Ngân hàng nhà nước đã có văn bản yêu cầu DongABank không được mua ngoại tệ số lượng lớn và doanh nghiệp bán phải chứng minh nguồn gốc rõ ràng.

“Khi quay lại phòng ông Bình báo cáo thì anh Bình nói tạm thời làm phiếu thu khống 200 tỷ đồng nộp vào tài khoản Công ty Bắc Nam 79. Nhận chỉ đạo xong, bị cáo hướng dẫn Phan Văn Anh Vũ ghi những nội dung trong bảng kê và bảng kê kiêm phiếu thu”, bị cáo Vinh khai.

Luật sư hỏi, với một người như ông Vũ thì có cần thiết phải hướng dẫn viết hay không? Vinh trả lời là cần thiết. Bởi những người như Phan Văn Anh Vũ thường là các nhân viên đi giao dịch cho. Sau làm làm thủ tục thu khống đối với Vũ “nhôm” thì xuống chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục ghi treo nợ cho Công ty Bắc Nam 79.

Về những lời khai của Nguyễn Đức Vinh, Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch xác nhận trở lại từ bị cáo Trần Phương Bình. Ông Bình trình bày về cơ bản thì bị cáo Vinh khai đúng diễn biến.

Luật sư hỏi bị cáo Bình, khi ông chỉ đạo về vấn đề 200 tỷ đồng với Nguyễn Đức Vinh thì Phan Văn Anh Vũ có biết không?

Trần Phương Bình trả lời, thứ nhất bị cáo xác nhận là bị cáo không bàn bạc gì về nội dung cụ thể về số tiền đó với Phan Văn Anh Vũ nhưng khi bị cáo trao đổi với Nguyễn Đức Vinh thật lòng bị cáo muốn gián tiếp cho Vũ biết tình hình của DongABank khi nói Vinh treo quỹ, đó là suy nghĩ của bị cáo.

Thứ hai, khi bị cáo làm việc với Vinh, bị cáo giới thiệu với Vinh về anh Vũ, về Công ty Bắc Nam 79 để Vinh hiểu việc treo quỹ. Bởi đối với việc treo quỹ khác thì ông Bình đều nói rõ cho Vinh để Vinh hiểu không vì việc cá nhân mà treo quỹ.

Luật sư tiếp tục hỏi, trong vấn đề chỉ đạo cho Vinh thực hiện thu khống, treo quỹ 200 tỷ đồng này, Phan Văn Anh Vũ không bàn bạc gì?. Trần Phương Bình trả lời: “Bị cáo xác nhận không bàn bạc với Phan Văn Anh Vũ về nội dung này trước”.

PHI LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement