Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trầm cảm là bạn đồng hành của những người làm việc theo ca

Lối sống

04/10/2019 13:25

Theo một nghiên cứu gần đây, bản thân những người làm việc theo ca thường không nhận ra rằng họ đang rơi vào trạng thái trầm cảm, lo lắng.

Nhiều nghiên cứu xác định được mối liên hệ mật thiết giữa việc làm theo ca và bệnh béo phì, tiểu đường. Mới đây, một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, những người lao động làm việc theo ca cũng gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần hơn so với nhân viên văn phòng.

Làm việc theo ca có thể gây rối loạn tâm thần

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Hoa Kỳ , những người làm việc theo ca thường bị các vấn đề sức khỏe tâm thần cao hơn 28% so với những người làm việc giờ giấc cố định trong ngày. Làm việc theo ca làm thay đổi nhịp điệu sinh học (chu kỳ ngủ - thức) của người đó. Sự gián đoạn, thay đổi này có thể khiến họ cáu kỉnh, mệt mỏi, thậm chí dẫn đến sự cô lập xã hội vì thời gian nghỉ ngơi, sinh hoạt của họ không giống như người khác.

Trầm cảm là bạn đồng hành của những người làm việc theo ca

Nghiên cứu cũng nói rằng phụ nữ có nhiều khả năng phát triển chứng lo âu và trầm cảm khi thay đổi công việc so với nam giới. Khi không làm việc theo giờ giấc cố định, lịch trình nhất quán, phụ nữ có nguy cơ mắc chứng rối loạn tâm thần cao, chiếm đến 78%. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới 2018, hơn 300 triệu người bị ảnh hưởng bởi trầm cảm trên toàn cầu.

Giải mã mối liên kết giữa trầm cảm và giấc ngủ

 Theo các nghiên cứu được đề cập ở trên, trầm cảm và giấc ngủ được liên kết với nhau. Bộ não con người được lập trình để ngủ vào ban đêm (không có ánh sáng) và xử lý thông tin thu thập được vào ban ngày. Khi SCN (một cấu trúc thần kinh trong não) nhận tín hiệu đảo ngược đồng hồ sinh học từ cơ thể, nó bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Điều này dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố và cảm xúc.

Nhận thức là nguyên nhân chính của trầm cảm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất ngủ là dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất, đồng thời là nền tảng của trầm cảm lâm sàng. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là vấn đề liên quan đến sự nhận thức của con người. Bản thân của những người làm việc theo ca thường không nhận ra rằng họ đang rơi vào trạng thái trầm cảm.

Tuy nhiên, các nghiên cứu không đề cập cụ thể số lượng ca làm việc cần thiết để hình thành và phát triển chứng rối loạn tâm thần, lo lắng, ủ rũ. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng chưa thể khẳng định liệu rằng những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần sẽ như thế nào khi kết thúc công việc theo ca.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement