Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trải nghiệm một tuần chi tiêu bằng Bitcoin

Tiền điện tử

05/03/2021 14:18

Phóng viên Seema Mody của đài CNBC so sánh trải nghiệm sử dụng Bitcoin trong thanh toán giữa hai khoảng thời gian 2017 và 2021.

Theo chia sẻ của vị này, 4 năm trước, anh từng thử sống một tuần bằng Bitcoin, và nhận được kết quả thất vọng vì hiếm có nơi nào chấp nhận loại tiền điện tử này, nhưng đến nay thì đã khác.

4 năm trước, thị trường tiền ảo chứng kiến giá trị Bitcoin dao động mạnh. Đầu năm 2017, Bitcoin được giao dịch quanh 2.500 USD/đồng và đạt ngưỡng cao kỷ lục 20.000 USD vào cuối năm. Tuy nhiên, sang năm 2018, đồng tiền này lập tức rớt giá và mất 80% giá trị.

"Nếu so với mức 2.500 USD/Bitcoin năm 2017, giá trị đồng tiền điện tử này hiện nay đã tăng 2.200%, thậm chí vượt ngưỡng 58.000 USD. Do đó, tôi đã quyết định thực hiện lại thử nghiệm sống một tuần chỉ tiêu Bitcoin. Nhưng trước khi bắt đầu, hãy nhìn lại xem năm 2017, tôi có thể dùng Bitcoin thanh toán những gì và lượng Bitcoin tôi đã tiêu hiện trị giá bao nhiêu", anh chia sẻ.

bitcoin-fee.jpg

Năm 2017, Mody mua Bitcoin qua một người quen trên mạng và nhanh chóng đổi 20 USD thành Bitcoin để sử dụng. Nếu Mody còn giữ lượng Bitcoin đó, bây giờ nó đã tương đương 464 USD.

Số Bitcoin mà anh đã thanh toán cho món salad tại một nhà hàng ở Lower East Side lúc đó chỉ tương đương 10 USD, nhưng giờ nó đã trị giá khoảng 232 USD.

Còn số Bitcoin cho món bánh mì kem ở Melt lúc đó chỉ đổi được 6,5 USD thì giờ trị giá tới 150 USD, nếu tính theo giá cao nhất hồi tháng 2.

Năm 2017, khó có thể mua một ly cà phê bằng Bitcoin. Nhưng giờ đây, nhờ vào nhiều nền tảng tiền kỹ thuật số, như Bakkt Cash, Mody có thể sử dụng Bitcoin để thanh toán tại các cửa hàng Starbucks một cách dễ dàng.

Đó có lẽ là một trong những thay đổi lớn nhất so với 4 năm trước, khi ngày càng có nhiều ứng dụng bên thứ ba giúp bạn tiêu Bitcoin dễ dàng hơn. Thay vì nhập thông tin thẻ tín dụng vào các ứng dụng, bạn có thể chọn thanh toán bằng Bitcoin. Các ứng dụng này sẽ cho bạn biết giá sản phẩm tính theo Bitcoin là bao nhiêu.

Ứng dụng thanh toán miễn phí Flexa, được quảng cáo là “mạng thanh toán chống gian lận tốt nhất”, cho biết các nhà bán lẻ như Nordstrom, GameStop và Lowe’s đã cho phép người tiêu dùng mua sản phẩm sử dụng Bitcoin. Tuy nhiên, hiện phần lớn giao dịch Bitcoin trên Flexa vẫn chỉ là thanh toán cho cà phê, trà và các mặt hàng phục vụ nhanh khác.

Tương tự 4 năm trước, một trong những cách phổ biến để tiêu Bitcoin là thông qua thẻ quà tặng. "Bằng cách đổi một lượng Bitcoin ra thẻ quà tặng trị giá 5 USD, tôi đã có thể mua hàng trên Amazon, mặc dù quá trình kết nối với ví tiền điện tử mất khá nhiều thời gian. Hơn nữa, các trang web đổi thẻ quà tặng thường có phí giao dịch thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố. Hiện tại trên bitinfocharts.com, phí giao dịch trung bình là 15 USD, trong khi 2 tuần trước, khoảng 30 USD", phóng viên này nói.

Nhưng phí giao dịch đắt đỏ cũng là một trong những lý do khiến người sở hữu Bitcoin không coi nó là tiền tệ thực sự. Dựa trên báo cáo của Chainalysis, năm 2020, chỉ 1% giao dịch Bitcoin ở Mỹ là các dịch vụ thương mại mua bán hàng hóa.

Tuy nhiên, điều này có thể sớm thay đổi khi PayPal, với gần 300 triệu người dùng toàn cầu, đã triển khai thành công công nghệ hỗ trợ người dùng thanh toán bằng Bitcoin.

tiendientu.org-thanh-pho-bitcoin-tai-ha-lan.jpg
Hà Lan được biết đến là quốc gia rất chào đón Bitcoin. Sân bay Schiphol tại Amsterdam là địa điểm lắp đặt máy ATM Bitcoin đầu tiên trong các sân bay của Châu Âu. Không chỉ có thủ đô Amsterdam thân thiện với tiền mã hóa, Hà Lan còn có một “thành phố Bitcoin riêng” là Arnhem.

David Grider, Giám đốc chiến lược tại Fundstrat, cho rằng nếu biến động của Bitcoin giảm, phí trao đổi thấp hơn, và việc sử dụng tiền điện tử rộng rãi, thanh toán bằng Bitcoin chắc chắc sẽ được nhiều tổ chức tài chính chấp nhận. Đến lúc đó, hầu hết chuyên gia cho biết Bitcoin sẽ vẫn chỉ được coi như một loại hình lưu trữ giá trị, chứ không phải tiền tệ. Đó cũng là lý do Bitcoin thường được gọi là vàng kỹ thuật số.

Tuy nhiên, trước khi bạn mở điện thoại ra để sử dụng Bitcoin, hãy lưu ý hai điều: quy định pháp lý và thuế.

Mới tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã lên tiếng cảnh báo về hiện tượng tiền điện tử được sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp. Điều này có thể báo hiệu bước đi kiểm soát nghiêm ngặt đối với các giao dịch thanh toán bằng Bitcoin.

Đối với vấn đề thuế, ngày 15/4 sắp tới Sở Thuế vụ Mỹ IRS sẽ chính thức phân loại Bitcoin là tài sản, không phải tiền tệ. Vì vậy, nó có thể sớm bị áp dụng quy định thuế thu nhập từ vốn.

Liệu 4 năm nữa khi nhìn lại, Mody sẽ tiếc nuối vì giá trị của Bitcoin tiếp tục tăng mạnh trong tương lai, hay mừng thầm vì đã tiêu nó lúc giá đạt đỉnh. Tất cả phụ thuộc vào diễn biến giá Bitcoin trong thời gian tới.

(Tham khảo: CNBC)

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement