Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trải nghiệm Chevrolet TrailBlazer, SUV đậm chất Mỹ trên hành trình 600km

Thị trường

19/08/2018 13:25

Ôm một chiếc TrailBlazer, băng qua những con đường đất đỏ để khám phá những vùng đất mới khiến cảm giác như là nhân vật chính trong những bộ phim thám hiểm.

Từ Pleiku thị tứ đến những vùng xa xôi của Gia Lai, luôn là những điều hấp dẫn với những người khách xa lạ. Ngồi trên những chiếc SUV TrailBlazer đậm chất Mỹ cùng những người bạn, còn gì thú vị hơn khi bạn dành tất cả ánh nhìn cho rừng thông men theo con đường đất đỏ, đi xuyên qua những quả đồi vắng người. Ở đó, hạ ô cửa kính xuống, chúng ta có thể “nghe” được mùi hương núi rừng, tiếng thông rít gió đu đưa, mượt mà và êm dịu.

Trải nghiệm Chevrolet TrailBlazer, SUV đậm chất Mỹ trên hành trình 600km

Hành trình cứ thế, đi qua những dòng suối vắt ngang đường, ào ào cuộn chảy trong màu đất đỏ bazan của núi rừng Tây Nguyên. TrailBlazer không gây mệt cho nhóm bốn người chúng tôi, trong những khoảnh khắc thời gian như thế, nó lừ lừ tiếng qua những cây cầu sắt có tuổi đời dường như dài như đời người. Đây không phải siêu xe, không phải những chiếc SUV đắt tiền khiến bao kẻ trầm trồ nhưng khó lòng sở hữu. TrailBlazer là chiếc SUV dễ chịu bởi không gian không quá “nhà giàu”, nó đủ rộng cho các thành viên ngồi trên xe, với hành trang mang theo dài ngày, với những cuộc chuyện trò rôm rả.

Trải nghiệm Chevrolet TrailBlazer, SUV đậm chất Mỹ trên hành trình 600km

TrailBlazer là một chiếc SUV khiến Chevrolet tự hào, bởi nó là sự kết tinh của những điều mới mẻ. Có lần thăm nhà máy sản xuất dòng xe này của General Motors (GM) tại Rayong (Thái Lan), tôi được cho biết rằng, tuổi thọ trung bình của một chiếc xe mới hiện nay dao động vào khoảng 8 năm hoặc hơn 240.000 km, đó là quá trình nghiên cứu của GM. Họ kiểm tra một chiếc xe, không phải theo dạng “đủ chất lượng xuất xưởng là xong” mà là kiểm định chất lượng ở khâu kiểm tra cuối. Họ làm vậy để ngăn ngừa lỗi, nếu phát hiện một điều gì đó còn chưa hợp chuẩn, dù rất nhỏ, chiếc xe sẽ được tháo, thay thế và lắp ráp lại. Tất nhiên, điều này làm mất nhiều thời gian, tốn tiền nhưng cốt yếu của nó, là chiếm được sự an tâm của khác hàng, giữ được thương hiệu và danh tiếng.

Đã từng lái những chiếc xe này ở Philippines và Thái Lan và bây giờ là ở Việt Nam, tôi cảm thấy đây là một chiếc xe dễ lái, khái niệm mà với những người làm nghề viết lách như chúng tôi trong mảng xe cộ, đó không phải là điều nói về tay nghề, theo nghĩa đen. Chiếc xe này, khiến người cầm lái cảm thấy một sự nhàn. Trên suốt hành trình, chúng tôi có thể hòa vào nhau bằng những cuộc trò chuyện, bằng những bài hát du dương có, náo nhiệt có từ hệ thống giải trí trên xe. Mylink cho phép kết nối những chiếc smartphone dù là Android hay iOS, điện thoại của ai có gì hay thì cứ thế kết nối vào Mylink. Rảnh tay cho những cuộc thoại, rảnh tay cho bản đồ, rảnh tay điều khiển những chức năng trong xe... những thứ đó, làm người lái cảm thấy nhàn hơn, khỏe hơn trên chặng đường vài trăm cây số.

Trong hành trình gần 600km lên rừng xuống biển này, đoàn chúng tôi có một gã người Mỹ, là Giám đốc dịch vụ sau bán hàng của GM, John Willis. Cùng “hệ” tay lái, John hào hứng ôm TrailBlazer theo đoàn, mượt mà không kém bất cứ tay lái người Việt Nào. Lúc ở lòng hồ Vĩnh Sơn thời điểm cạn nước, hứng chí với khung cảnh mê hồn, John đã biểu diễn khả năng drift xe của mình. Anh khiến mọi người ngạc nhiên khi cùng chiếc TrailBlazer xoay tít, vẻ lên những vòng tròn dưới mặt đất đỏ au và từng đụn đất bắn tung lên đẹp mắt theo từng vòng drift bánh xe. Chiếc SUV lúc ấy, dù là 7 chỗ ngồi, vẫn mượt mà như một món đồ chơi trẻ nhỏ, xoay vòng hay lả lướt trái phải theo từng cú đảo tay của anh chàng người Mỹ. Thế rồi, cuộc vui ấy kéo theo nhiều người, cánh nhà báo, phóng viên Việt nam cũng không phải hạng vừa, nhiều màn driff đã được tung ra, không hề kém cạnh “người của GM” – John Willis.

Trải nghiệm Chevrolet TrailBlazer, SUV đậm chất Mỹ trên hành trình 600km

Hôm lạc đường ở vùng rừng núi Đak T’Pang của Gia lai, chúng tôi đành phải rời khỏi rừng lúc trời đã tối mịt. Không gian của rừng, nhất là một khu rừng... chưa quen lối, đó là một sự kỳ bí, đột nhiên mang lại cảm giác rất riêng, như kiểu xem một bộ phim miền viễn Tây nước Mỹ, khi mà đoàn cao bồi trên những chiến mã băng qua những vùng đất bí hiểm, xa lạ nhưng đầy phấn khích. Hành trình từ Gia Lai về Quy Nhơn theo lịch trình còn khá xa cũng như không thể ngủ lại rừng, chúng tôi phải “lao” xe qua những vệt rừng tối đen, lên và xuống đèo, qua những khúc cua tưởng chừng như khuỷu tay mà cánh tài xế hay gọi là “cua tay áo”.

Những lúc đó, tất nhiên người ngồi ghế sau cảm thấy mệt bởi chiếc xe không thể nào mềm như dãi lụa. Cũng may, mọi thứ không đến mức khiến người ngồi sau phải nôn, dù tốc độ của cả đoàn đa phần duy trì từ 60km/h trở lên, ngay cả trên đường đèo.

Xe Mỹ, luôn là như vậy, sự đầm chắc, vững chãi là điều rất riêng, nếu ai đã từng dùng qua các dòng xe của Chevrolet hay Ford sẽ thấy, nó không phải là đặt trưng của các dòng xe chỉ biết chăm chăm tiết kiệm từng giọt xăng hay bóng bẩy đến từng mặt ốp ca-lăng dù nội thất nghèo nàn. TrailBlazer đủ mạnh với động cơ Duramax 2.5L turbo tăng áp để leo đèo ngọt xớt, đủ vững chắc để vào từng khúc cua tay áo, đủ công nghệ để hỗ trợ người lái xử lý tốt nhất có thể, ngay cả khi nền đường dưới bốn bánh xe là một thứ gì đó khó lòng diễn tả: mặt đường đã bong tróc, đá dăm nghiến rào rạo, bóng tối quyện lấy lòng đường to hơn thân xe chỉ một chút.

Trải nghiệm Chevrolet TrailBlazer, SUV đậm chất Mỹ trên hành trình 600km

Khi những ánh đèn xe như từng tia lazer đầy màu sắc quét qua khu rừng đêm đặc quánh, con đường xuyên rừng hiện ra như sợi chỉ xuất hiện ào qua,rồi chạy hút vào bóng đêm hư vô. Sợi chỉ ấy, băng qua con dốc nhỏ, với những ngôi nhà sàn nay đã hòa quyện vào lối sống của người Kinh, cũng không thể nào làm tôi quên hình ảnh của một Đak T'Pang 16 năm về trước...

Đak T'Pang, nơi lần đầu tiên nhiệt huyết cống hiến của thanh xuân được tưởng tượng rồi vẻ ra thành hình hài khác lạ; nơi lần đầu tiên, tuổi trẻ biết rằng, quê hương này, như một viên kim cương rất to và từng cạnh sắc của nó, là những ảo diệu tuyệt vời mà có sống trong đó mới có thể cơ may “sờ” đến và cảm nhận. Khi đồng nghiệp ôm vô lăng dò từng khúc cua trên đèo, những người còn lại trong xe yên lặng, có lẽ, không gian đượm phần liêu trai vùng rừng núi khiến ai cũng có chút lắng đọng của mình, chiêm nghiệm về một thời tuổi trẻ đầy niềm vui.

Trải nghiệm Chevrolet TrailBlazer, SUV đậm chất Mỹ trên hành trình 600km

Mọi thứ trên trái đất này dường như không có gì là hoàn hảo. Và chiếc TrailBlazer của Chevrolet cũng vậy, nếu cứ nói đến chiếc xe nào thì khen chiếc xe đó hoản hảo tức là đang nói điều không tưởng, hoặc nhận định đó, có thể gọi là sự thảo mai đến... trơ trẽn. Tất nhiên, không thể đòi hỏi một chiếc xe có giá chưa đến một tỷ đồng - phải có những phẩm chất như những chiếc xe tính bằng triệu đô la, nhưng TrailBlazer là một dòng xe đáng để so sánh về mọi mặt với tất cả các đối thủ trong cùng phân khúc, kể cả về giá bán.

Trải nghiệm Chevrolet TrailBlazer, SUV đậm chất Mỹ trên hành trình 600km

Vì vậy, TrailBlazer cũng có một vài điểm để chê như thiếu cửa sổ trời dù cơ bản, cánh cửa này xem ra vẫn hiếm khi được sử dụng ở môi trường thời tiết nhiệt đới như Việt Nam. Tiếp đó, đèn xe, là vấn đề của TrailBlazer nói riêng và nhiều dòng xe của Chevrolet nói chung. Có thể, nó không phải là vấn đề khi chiếc xe này ở đô thị hay một khung quy chuẩn về đường sá ở quê hương nó là nước Mỹ. Nhưng, nó lại là vấn đề ở Việt Nam.

Liên quan đến cái đèn, tôi không nhớ là mình cho xe chạy tốc độ bao nhiêu trên cung đường tỉnh lộ tiến về thành phố Quy Nhơn của Bình Định nhưng chắc chắn một điều, nó không thể dưới 80km/h. Lúc ấy, đèn đường gần như bằng không, nhiều chiếc xe tải hay xe khách ngược chiều thì rọi pha vào mặt hoặc gắn các LED bar – những thanh đèn LED thuộc dạng phong trào, lòe loẹt và chói mắt cho xe ngược chiều. Bằng nguyên tắc và bằng luật lệ, mỗi khi gặp xe ngược chiều, cánh lái xe thường “đá đèn” và chuyển sang chế độ đèn chiếu gần để tránh làm chói mắt nhau khi lái đêm.

Ngay lúc vừa vù qua chiếc xe tải ngược chiều, sự hoảng hốt dường như tột đỉnh khi tôi phát hiện một người đẩy chiếc xe đạp băng ngang đường, dường như trước mặt. Đèn xe chế độ chiếu gần không quá sáng và không quá xa, mặt đường tối và người đi xe đạp kia lại không có một dấu hiệu nào của ánh sáng, hoàn toàn không. Cũng may, nhờ thường xuyên tham gia các khóa huấn luyện kỹ năng lái xe do các chuyên gia đào tạo cũng như những phản xạ có thể gọi là vô thức trong hơn chục năm lái xe, tôi đã né được cú băng ngang chết người này. Nhưng rõ ràng, lắc cái xe ở tốc độ đó và giữ được sự cân bằng, kinh ngiệm không là gì cả nếu không nhờ vào độ cân bằng của xe, được giải quyết bằng chính công nghệ trang bị bên trong nó.

Trải nghiệm Chevrolet TrailBlazer, SUV đậm chất Mỹ trên hành trình 600km

Qua ngày hôm sau, những cung đường biển miền Trung lại là một sự thú vị khác. Đèo Cả bây giờ đã có hầm đường bộ nhưng ôm một chiếc SUV 2 mới mẻ, số tự động 2 cầu với khối động cơ sản sinh 180 mã lực mà chui qua hầm đề bon bon thì cũng không thú vị lắm. Leo xe qua đèo Cả, đèo Cổ Mã, ôm những khúc cua mượt mà và đủ thời gian ngắm biển phía dưới, men theo từng vách đá, kỳ thực là cảm giác tươi vui, nhẹ nhàng và phóng khoáng.

Trong “hành trình khám phá” này, đoàn chúng tôi đã có thời gian ngắm bình minh trên cực đông tổ quốc ở Khánh Hòa, ngủ đêm trên đảo vắng, lướt trên mặt biển nước trong vắt, đến mức nhìn thấy từng đàn cá nhỏ tung tăng ở thế giới của chúng. Ở đó, tiếng sóng biển rì rào, bình minh mọc lên từ mặt nước khiến tâm hồn lấy được một phần thư thả sau những bộn bề. Tất cả, đó là một sự trải nghiệm của những kẻ đam mê rong ruổi, đam mê hành trình, cùng những chiếc xe đa dụng, mạnh mẽ và lành tính, như những người bạn đồng hành.

NAM HƯNG, ảnh: H.THẮNG, A.D
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement